Thứ 3, 23/07/2024, 22:23[GMT+7]

Trường THPT Mê Linh Nói không với tệ nạn xã hội trong học đường

Thứ 3, 31/08/2010 | 14:46:09
5,603 lượt xem
Trường THPT Mê Linh (Đông Hưng) đã đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn tệ nạn xã hội thâm nhập vào học đường, tạo ra môi trường học tập lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn.

Quang cảnh trường THPT Mê Linh Ảnh: Nguyễn Tùng

Trường THPT Mê Linh  nằm ở vị trí giáp ranh giữa ba huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ và Hưng Hà, là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Phần lớn  học sinh sống ở nông thôn nên trình độ hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, mặt khác việc quản lý con em của các bậc phụ huynh còn buông lỏng nên dễ bị các đối tượng xấu ngoài xã hội lôi kéo mắc vào các tệ nạn xã hội.

Trước thực tế đó những năm qua Ban giám hiệu trường THPT Mê Linh  đã có nhiều biện pháp với nhiều biện pháp đồng bộ nhằm  ngăn chặn được những ảnh hưởng tiêu cực  thâm nhập vào trong nhà trường. Một trong những biện pháp hiệu quả là nâng cao nhận thức của học sinh, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, trong các lớp học khối học.

Ngay từ đầu năm học, Chi uỷ, Ban giám hiệu nhà trường đã ra Nghị quyết về công tác an ninh trật tự chỉ đạo cho Đoàn thanh niên kết hợp với lực lượng tự vệ lên phương án, bảo vệ tuyệt đối an toàn trong khu vực trường. Ban giám hiệu trường  luôn chú trọng công tác giáo dục pháp luật với nhiều hình thức như tổ chức học ngoại khoá trong dịp đầu năm học, trong dịp tháng phòng chống ma tuý, tháng an toàn giao thông.

Tổ chức cho giáo viên và học sinh thi tìm hiểu về tác hại của ma tuý và các phòng ngừa, thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ. Cùng với tuyên truyền giáo dục hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với hội phụ huynh và các xã có con em theo học, tổ chức hội nghị an ninh học đường, thành phần là hội cha mẹ học sinh, Bí thư chủ tịch UBND các xã có con em theo học tại truờng, đại diện công an huyện.

Hội nghị là cầu nối giữa gia đình nhà trường trong công tác giáo dục các em, đặc biệt trong giáo dục học sinh cá biệt đã đem lại hiệu quả. Đoàn thanh niên  duy trì hoạt động của các mô hình như hòm thư “bạn giúp bạn” qua đây phát hiện sớm những học sinh có những biểu hiện vi phạm lên phương án giáo dục, ngăn chặn không để đối tượng xấu lôi kéo các em mắc vào tệ nạn xã hội...

Các tổ chức đoàn thể luôn phát huy vai trò xung kích trong công tác bài trừ các tai tệ nạn xã hội trong nhà trường. Đoàn thanh niên tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ, pháp luật của Nhà nước về công tác giữ gìn an ninh trật tự, như Luật giao thông đường bộ, tác hại của ma tuý, Nghị định 406 về cấm tàng trữ và đốt pháo...

Các Chi đoàn duy trì hoạt động thường xuyên của đội thanh niên tình nguyện xung kích xuống đường bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực, đặc biệt trong những ngày lễ, tết, mùa gặt, đồng thời xung kích trong hoạt động phòng chống các tai tệ nạn xã hội trong nhà trường.

Song song với những hoạt động kể trên, trường  còn đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, nội dung này không chỉ được chú ý dưới góc độ chuyên môn mà còn được lồng ghép trong các hoạt động ngoài giờ như học tập tác phong anh bộ đội cụ Hồ, ngoại khoá về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, giới thiệu Luật nghĩa vụ quân sự cho học sinh lớp 12, tổ chức luyện tập thường niên cho tự vệ cơ quan...

Góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với chủ trương đúng đắn và những biện pháp cụ thể trong công tác giáo dục học sinh; phòng chống các tai tệ nạn xã hội, trong những năm qua đã góp phần tích cực giáo dục đạo đức, lối sống  cho học sinh.

Đại đa số học sinh của trường có ý thức thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương và Nghị định của Chính phủ về công tác an ninh trật tự và phòng chống các tai tệ nạn xã hội. Không có học sinh vi phạm pháp luật, và mắc vào các tệ nạn xã hội, như cờ bạc, trộm cắp, sử dụng ma tuý, chấp hành nghiêm luật Luật giao thông đường bộ.

Luôn chủ động trong công tác phòng chống các tai tệ nạn xã hộiL, Trường THPT Mê Linh đã thành công trong việc ngăn chặn tệ nạn thâm nhập vào học đường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa