Thứ 7, 27/07/2024, 23:19[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 2, 25/03/2013 | 07:50:27
1,613 lượt xem
Ngày 11 tháng 3 năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 30-TT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Thành phố Thái Bình hướng dẫn giao thông. Ảnh: Thành Tâm

Toàn văn như sau:

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội trong tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đạt được nhiều kết quả; các tầng lớp nhân dân chấp hành tương đối tốt pháp luật về giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tuy vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trong tỉnh chưa thực sự bền vững và còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tuy có giảm, nhưng chưa bền vững. Một bộ phận nhân dân, nhất là thanh niên, chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật về giao thông, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, chở hàng hóa cồng kềnh; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng …; tình trạng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông có chiều hướng tăng; lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường vẫn còn ở nhiều nơi, nhất là các đô thị. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhất là cơ sở, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chưa thường xuyên tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; cá biệt có nơi còn coi công tác này là trách nhiệm của lực lượng chức năng; sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật giao thông và thực hiện văn hóa giao thông của một bộ phận nhân dân còn thấp; số lượng các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu.

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trên và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông", Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể  thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1 - Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04-9-2012 của Ban Bí thư và các văn bản về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, liên tục các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; khắc phục tư tưởng coi công tác này chỉ là nhiệm vụ của các ngành chức năng.

2 - Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Quy định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xác định kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên hằng năm.

Trong sinh hoạt định kỳ, các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể phải đánh giá tình hình, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn và việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân ở địa phương, cơ quan, đơn vị, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và đề ra các biện pháp khắc phục.

3 - Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông tri này. Chỉ đạo rà soát, hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy hoạch giao thông đã được phê duyệt; bổ sung, xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban an toàn giao thông và quy định cụ thể trách nhiệm của các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; quan tâm tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

4 - Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện văn hóa giao thông, bảo đảm hành lang an toàn giao thông và bảo vệ các công trình giao thông.

Sở Giao thông và Vận tải làm tốt công tác tham mưu trong việc hoàn thiện quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển vận tải công cộng nội tỉnh bảo đảm đúng quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển và đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới; chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; có kế hoạch, phương án xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông và bổ sung, tu bổ các công trình báo hiệu đường thủy, đường bộ; phân tuyến, phân luồng trên các tuyến đường trong Thành phố và trung tâm các huyện; làm tốt công tác kiểm tra, quản lý, bảo vệ các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh phối với các ngành chức năng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý các phương tiện cơ giới; kiên quyết đình chỉ lưu hành các  phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và những phương tiện tự dóng dựng, nhất là các loại xe công nông, xe lôi, xe kéo. Chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, ở những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông; xử lý nghiêm và thông báo về người, lỗi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến cơ quan, đơn vị, trường học, nơi cư trú; phối hợp với các cơ quan tư pháp tăng cường việc xét xử lưu động những vụ án vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng nòng cốt trực tiếp thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao; kiên quyết xử lý, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, chiến sĩ vi phạm phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp; kịp thời động viên khen thưởng những cán bộ, chiến sĩ có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.

Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo đẩy mạnh chương trình giảng dạy pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở tất cả các cấp học. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các ngành liên quan tăng cường quản lý, giáo dục và tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết và thi đua thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xử lý kiên quyết những học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển xe ô tô, mô tô, xe gắn máy.

5 - Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành và tích cực tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư"; duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội tự quản về an toàn giao thông.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng, các văn bản về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Thông tri này; giới thiệu các kinh nghiệm, phản ánh, nêu gương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, phê phán những trường hợp vi phạm.

Ban An toàn giao thông tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Thông tri này; định kỳ hằng quý báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Thông tri này được phổ biến đến chi bộ.


 

  • Từ khóa