Thứ 6, 10/05/2024, 21:50[GMT+7]

Hưng Hà Hiệu quả các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc

Thứ 3, 31/08/2010 | 09:14:23
3,418 lượt xem
Thực hiện Quyết định 521/2005/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, trong những năm qua Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc các cấp ở Hưng Hà đã tăng cường phát động phong trào nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện.

Phong trào bảo vệ an ninh ở Hưng Hà

Hầu hết các cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn đã triển khai tốt kế hoạch đề ra; thường xuyên gắn công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào khác, làm cho phong trào phát triển đa dạng, hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phong trào bảo vệ ANTQ, các thành viên trong Hội đồng giáo dục quốc phòng, an ninh và Hội đồng phối hợp phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật đã phối hợp với các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể tổ chức 9.228 cuộc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho 681.287 lượt người; 12 đợt thi tìm hiểu về Bộ Luật hình sự, luật phòng chống ma túy.

Ngoài ra các xã, thị trấn đã tổ chức có hiệu quả các đợt ra quân hưởng ứng phong trào phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy. Bên cạnh đó các cấp, ngành, tổ chức xã hội còn lồng ghép nội dung tuyên truyền bảo vệ ANTT với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội đem lại hiệu quả cao. Cụ thể, Hội cựu chiến binh đã phát động hội viên tham gia bảo vệ ANTT, tổ chức 15 lớp tập huấn phòng, chống tội phạm cho 650 hội viên và đã xây dựng được 45 tổ tự quản ANTT, TTATGT.

Các hội viên đã giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trong nội bộ nhân dân và các điểm nóng về an ninh trật tự. Hội liên hiệp phụ nữ hàng năm đều tổ chức giao lưu thi tuyên truyền viên giỏi dưới hình thức sân khấu hóa với công an xã, thị trấn; giáo dục hội viên tích cực tham gia quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội.

Ngoài ra hội phụ nữ đã tổ chức xây dựng, nhân rộng 68 mô hình tự quản ANTT; tổ chức 6 cuộc hội thảo cho 250 chị em về giải pháp phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em. Đoàn thanh niên cũng tổ chức 617 lớp tập huấn cho 8.500 đoàn viên, thanh niên tham gia về kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng điểm 6 đội thanh niên xung kích về ANTT. Việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cảm hóa giáo dục, cải tạo những người lầm lỗi tại cộng đồng, Hưng Hà đã chỉ đạo chặt chẽ và thường xuyên.

Các xã, thị trấn đều phối hợp chặt chẽ với ngành công an và mở 9 đợt điều tra, khảo sát đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội. Đã phân loại được từng đối tượng cụ thể để lập hồ sơ theo dõi, quản lý và có các hình thức, biện pháp giáo dục. Ngoài ra còn xây dựng và củng cố 26 quy chế phối hợp về ANTT, phòng ngừa tội phạm trong gia đình, nhà trường, địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp; duy trì các tổ tự quản, tự phòng, mô hình địa bàn không có ma túy, hòm thư tố giác tội phạm, các tổ hòa giải.

Thông qua các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, tấn công, trấn áp tội phạm, cán bộ, nhân dân và học sinh đã cung cấp trên 1.100 nguồn tin, trong đó có 412 nguồn tin có giá trị giúp công an khám phá 121 vụ, xử lý 313 đối tượng, thu hồi tài sản cho nhà nước và nhân dân gần 1 tỷ đồng; đưa 75 đối tượng nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện; vận động 48 đối tượng ra tự thú; nhân dân giao nộp 2 khẩu súng, 23 quả lựu đạn, 213 viên đạn, 200 kg pháo, 150 công cụ hỗ trợ.

Phong trào toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư đã luôn được duy trì, mang lại ý nghĩa sâu sắc về chính trị, kinh tế, bảo đảm sự đoàn kết trong thôn xóm. 5 năm qua, Hưng Hà đã đưa 112 trường hợp vào diện quản lý, giáo dục, trong đó có 86 trường hợp tiến bộ được đưa ra khỏi diện quản lý ở xã, phường, thị trấn.

Ngoài các phong trào trên, các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể còn lồng ghép nội dung bảo vệ ANTQ vào cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua việc gắn kết bảo vệ ANTQ vào các nội quy, quy ước, hương ước trong từng thôn, làng, dòng họ nhằm để xây dựng gia đình, đơn vị văn hóa, khu dân cư an toàn. Đến nay Hưng Hà đã xây dựng được 135 khu dân cư có hoạt động tự quản, 82 khu dân cư không có tệ nạn xã hội; 259 khu dân cư không có khiếu kiện vượt cấp.

Nhằm đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển cả bề rộng, chiều sâu, Hưng Hà đã đẩy mạnh nhân rộng các mô hình, điển hình, như tổ tự quản ANTT, ATGT và địa bàn không có ma túy. Trong những năm qua, toàn huyện đã nhân rộng được 232 mô hình, trong đó có 120 mô hình hoạt động khá, như Hồng An, Thị trấn Hưng Hà, Điệp Nông, Chí Hòa. Hiện nay, hoạt động của bọn tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm có tổ chức, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông vẫn là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Hưng Hà đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Kết hợp chặt chẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các cuộc vận động chính trị, xã hội, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ ANTT.

Tổ chức xây dựng phong trào theo từng chuyên đề cụ thể, phù hợp với tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong từng giai đoạn. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về bảo vệ ANTQ, để động viên , khuyến khích phát triển phong trào đạt hiệu quả cao hơn.

Nguyên Bình

  • Từ khóa