Thứ 7, 27/07/2024, 23:24[GMT+7]

Hiệu quả một chương trình phối hợp

Thứ 5, 28/03/2013 | 10:12:17
1,839 lượt xem
Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Quân sự tỉnh, kết quả thực hiện chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát (KTGS) giữa UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh với UBKT các huyện, thành ủy năm 2012 đã giúp Đảng ủy Quân sự tỉnh và các huyện, thành ủy đánh giá đúng thực trạng thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực quốc phòng.

Tình huống thực hành Thiết quân luật - một nội dung trong Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đông Hưng năm 2012

Đồng thời làm chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời khắc phục những vướng mắc trong các hoạt động quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Trong năm, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh, UBKT Tỉnh ủy tiến hành cuộc giám sát chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 41-KL/TW ngày 31/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 5/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới” tại một số cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm mới đối với công tác KTGS về việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, huấn luyện lực lượng tự vệ của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và Thành phố Thái Bình cũng đã tiến hành 8 cuộc KTGS đối với 81 xã, phường, thị trấn, nhà trường về công tác quân sự, quốc phòng địa phương với các nội dung trọng tâm: công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2012; công tác xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; việc bảo đảm ngân sách cho nhiệm vụ quốc phòng và thu, chi quỹ quốc phòng; việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội… Nhìn chung, việc tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện chương trình phối hợp KTGS trong năm vừa qua có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên, đạt hiệu quả thiết thực.

Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm; quá trình tổ chức KTGS thường xuyên có sự trao đổi, thống nhất, phát huy vai trò của các thành viên, bảo đảm đúng quy trình, đúng tiến độ. Các cuộc KTGS đều chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm về chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của quân đội trong lĩnh vực quốc phòng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về quốc phòng đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở. Cũng thông qua công tác KTGS đã giúp đảng ủy quân sự các huyện, thành phố đánh giá đúng mức chất lượng công tác xây dựng Đảng, nhất là việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Số cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm sau kiểm tra có sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2012, đảng ủy quân sự các huyện, thành phố không có đơn thư tố cáo, không có tổ chức cơ sở đảng vi phạm phải xử lý.

Chương trình phối hợp KTGS giữa UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh với UBKT các huyện, thành ủy còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT đảng ủy quân sự các huyện, thành phố. Để nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cử 2 đồng chí tham gia lớp tập huấn do UBKT Đảng ủy Quân khu tổ chức; UBKT các huyện, thành ủy tập huấn, bồi dưỡng cho 24 lượt cán bộ, ủy viên UBKT thuộc đảng ủy quân sự các huyện, thành phố với nội dung về quy trình công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp và của chi bộ. Ngoài ra, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh còn phối hợp với UBKT Huyện ủy Quỳnh Phụ chỉ đạo bầu bổ sung 2 ủy viên UBKT Đảng ủy Quân sự huyện, trong đó có 1 đồng chí Chủ nhiệm, 1 đồng chí Phó chủ nhiệm. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đảng ủy quân sự các huyện, thành phố có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác KTGS, nắm vững tư tưởng chỉ đạo, phương châm, phương hướng, bảo đảm nguyên tắc trong phối hợp KTGS; đồng thời thực hiện nghiêm chế độ giao ban định kỳ, chế độ báo cáo theo quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Những hoạt động trong khuôn khổ chương trình phối hợp KTGS giữa UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh với UBKT các huyện, thành ủy đã góp phần quan trọng giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, cộng đồng trách nhiệm giữa UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh với UBKT các huyện, thành ủy; tăng cường một bước trách nhiệm của đảng ủy, UBKT đảng ủy quân sự các huyện, thành phố trong công tác tham mưu, đề xuất triển khai chương trình phối hợp KTGS đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; nâng cao nhận thức, năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ kiểm tra của đảng ủy quân sự các huyện, thành phố.

Bài, ảnh: Hoàng Minh

  • Từ khóa