Thứ 7, 27/07/2024, 23:18[GMT+7]

Lực lượng mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:29:04
1,221 lượt xem
Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm những trinh sát trẻ Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm (ĐTTP) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần xung kích sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, tham gia điều tra khám phá nhiều vụ án phức tạp, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Tuổi trẻ Phòng Cảnh sát Hình sự nghiên cứu tài liệu phá án.

Nói về lực lượng thanh niên, Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhận định: Trong những năm qua, các chiến sỹ trẻ trong lực lượng Cảnh sát hình sự luôn sẵn sàng có mặt tại các địa bàn, tụ điểm phức tạp, cung cấp nhiều nguồn thông tin có giá trị, giúp xác lập điều tra nhiều vụ án phức tạp được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao. Điển hình, những tháng cuối năm 2009 trên tuyến đường Quốc lộ 10 liên tiếp xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản của người đi đường. Thủ đoạn của bọn tội phạm là sử dụng xe máy có phân khối lớn đi từ 1 đến 2 tên, chúng chọn những đoạn đường vắng để dễ dàng ra tay. Tình hình trên đã gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Được lãnh đạo đơn vị phân công, đoàn viên của Đội Trinh sát trọng án tiến hành xác lập điều tra chuyên án. Nhận định đây là chuyên án khó, do người bị hại đa phần là phụ nữ, sự việc xảy ra rất nhanh, đối tượng gây án làm cho người bị hại hoang mang, mất bình tĩnh nên hầu như họ không cung cấp được các thông tin để phục vụ cho công tác điều tra. Tài sản chúng cướp là vàng nên rất dễ tiêu thụ và tẩu tán. Trong khi các bước điều tra đang được tiến hành thì đối tượng vẫn tiếp tục gây án. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, kiên trì, sáng tạo sau 2 tháng tiến hành rà soát, xác minh hàng trăm đối tượng, Đội đã làm rõ được ổ nhóm gồm 7 đối tượng tuổi từ 16 đến 20. Bọn chúng khai nhận đã dùng đao, kiếm đe dọa gây ra 17 vụ cướp, với tổng tài sản gần 90 triệu đồng.

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, các chiến sỹ trẻ đã ngày đêm bám địa bàn, kiên trì vận động quần chúng nhân dân, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn đã điều tra làm rõ bắt giữ đối tượng, lập lại kỷ cương ổn định tình hình tại địa phương. Sau gần 2 tháng  bám trụ trên các cung đường vắng, các chiến sỹ trẻ đã xóa băng cướp đêm bịt mặt nguy hiểm, bắt gọn 4 tên: Nguyễn Long Thành, sinh năm 1993, Hoàng Văn Sáng, sinh năm 1992,  Vũ Huy Hoàng sinh năm 1993, Bùi Năm Khánh, sinh năm 1993 đều trú tại huyện Tiền Hải.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thị trấn Vũ Thư liên tục xảy ra các vụ cưỡng đoạt tài sản của học sinh, gây tâm lý hoang mang cho các em. Xác định đây là tụ điểm phức tạp, Phòng cảnh sát ĐTTP về TTXH đã chỉ đạo các trinh sát trẻ Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm trên tuyến lập chuyên án đấu tranh. Với nhiều vai, các chiến sỹ đã bám chặt địa bàn từ cầu Đa Sô đến cầu La, sau một tuần kiên trì mai phục đã bắt 3 đối tượng chuyên gây ra các vụ trấn, cướp học sinh...

Với tinh thần "Việc gì cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", lực lượng đoàn viên Phòng cảnh sát ĐTTP về TTXH luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, điều tra khám phá hàng trăm vụ cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, lừa đảo, trộm cắp tài sản... Bên cạnh công tác chuyên môn, Chi đoàn Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội còn thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện chung sức cùng cộng đồng như: "Tháng Thanh niên", "Tình nguyện hè", "Tiếp sức mùa thi"... do Ban công tác Thanh niên Công an tỉnh phát động; tích cực hưởng ứng các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Thắp nến tri ân", tu bổ nghĩa trang liệt sỹ và tặng quà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được chi đoàn duy trì, tạo không khí vui tươi, đoàn kết.

Có thể nói lực lượng thanh niên Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, đã góp sức trẻ của mình xây lên bề dày thành tích của đơn vị, nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, được suy tôn là đơn vị  Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa