Thứ 2, 20/05/2024, 16:30[GMT+7]

Ngành Công an Nâng cao hiệu quả công tác giám định tư pháp

Thứ 3, 02/04/2013 | 07:56:33
1,254 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giám định tư pháp trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là trong tình hình tội phạm đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án 258 “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác giám định tư pháp

Qua đó đã tập trung củng cố, kiện toàn cơ quan giám định tư pháp Công an tỉnh theo hướng chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án, công tác giám định tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc điều tra, khám phá các vụ án.

Để việc thực hiện Đề án 258 đạt hiệu quả, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, đặc biệt là Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết các chuyên đề giám định nhằm làm rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế để đề ra giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả các mặt công tác. Trong 2 năm qua đã tổ chức sơ kết 6 chuyên đề giám định chất ma túy, dấu vết trong các vụ tai nạn giao thông, đường vân, in ấn phẩm, kỹ thuật đóng dấu chìm trên vật liệu và giám định pháp y.

Để phục vụ công tác giám định tư pháp, Công an tỉnh đã bố trí 2 phòng làm việc với đầy đủ trang thiết bị gồm: phòng giám định kỹ thuật hình sự (KTHS) truyền thống (giám định dấu vết đường vân và tài liệu) và phòng giám định sinh hóa (giám định chất ma túy và dấu vết sinh học)... 2 năm qua, lực lượng công an đã tiến hành giám định 4.836 vụ với 6.332 yêu cầu gồm: giám định dấu vết đường vân 9 vụ với 56 yêu cầu, xác định đúng 3, loại trừ 53 yêu cầu; giám định tài liệu 780 vụ với 1.554 yêu cầu; giám định cháy, nổ 4 vụ với 4 yêu cầu; giám định kỹ thuật (số khung, số máy xe ô tô, mô tô) 1.786 trường hợp, phát hiện 134 xe bị tẩy xóa, sửa chữa, đục lại số; giám định chất ma túy 500 vụ với 804 yêu cầu, kết luận 791 yêu cầu mẫu vật là chất ma túy và 13 trường hợp không phải là chất ma túy thường gặp. Phối hợp với Trung tâm Pháp y tỉnh giám định 461 tử thi và 252 trường hợp thương tích, đều kết luận đúng nguyên nhân chết và mức độ tổn hại sức khỏe. Các trưng cầu đều được kết luận chính xác, bảo đảm đúng thời gian theo quy định, không để xảy ra kết luận sai.

Để hoạt động giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới, Công an tỉnh đã tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức giám định tư pháp đồng thời thực hiện nghiêm túc Quyết định số 10957/QĐ-X11 ngày 24/10/2010 của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của phòng KTHS thuộc công an tỉnh, thành phố. Thực hiện việc phân cấp giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (từ năm 2007), công tác giám định tư pháp của Công an tỉnh thực hiện các lĩnh vực sau: giám định kỹ thuật hình sự, gồm: giám định dấu vết đường vân, giám định tài liệu, giám định hóa học, giám định kỹ thuật, giám định sinh học. Nhiều trường hợp từ năm 2010 trở về trước các yêu cầu phải đề nghị chuyển cấp trên giám định thì nay đã kết luận được ngay tại địa phương, phục vụ kịp thời công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là việc áp dụng các biện pháp tố tụng hình sự (bắt, giam giữ, khởi tố...), tránh oan sai, không bỏ sót tội phạm. 

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Nhị, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, công tác giám định tư pháp là một “mắt xích” quan trọng, góp phần mở hướng điều tra các vụ án, do đó để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hoạt động giám định tư pháp, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức tuyển dụng cán bộ tốt nghiệp ngoài ngành về công tác tại phòng KTHS như: y khoa, các kỹ sư hóa học, tin học... Tuy nhiên, trước sự gia tăng của các loại tội phạm trong đó có tội phạm sử dụng công nghệ cao với các thủ đoạn ngày càng tinh vi thì các phương tiện trang bị hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là các phương tiện giám định chất ma túy, chất ma túy trong nước tiểu, các loại ma túy mới xuất hiện và phương tiện phát hiện các loại dấu vết: vi vết, dấu vết ẩn...

Bải, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa