Thứ 7, 27/07/2024, 18:55[GMT+7]

Tiền Hải Chuyển biến bước đầu trong bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:33:48
1,008 lượt xem
Kết thúc năm 2012, trên địa bàn huyện Tiền Hải xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết 6 người, bị thương 7 người, ngoài ra còn xảy ra 25 vụ va quệt gây thương tích nhẹ cho 25 người.

Nâng cấp đường giao thông nông thôn góp phần bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông.

So với năm 2011, chỉ có số bị thương giảm 2 người, còn số vụ và số người chết bằng hoặc tăng. Đây là trăn trở của huyện và bằng các giải pháp đồng bộ, cụ thể, Tiền Hải hạ quyết tâm giảm cả 3 chỉ số (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong năm 2013.

Theo ông Trần Lâm Thao, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, một trong những nguyên nhân khiến TNGT gia tăng là phương tiện giao thông tăng nhanh về số lượng (năm 2012 đăng ký mới hơn 4 nghìn mô tô, xe máy) nhưng ý thức người tham gia giao thông hạn chế. Trong khi cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư sửa chữa, làm mới, nâng cấp, nhưng nhiều tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng như đường 465, 462... Có những đoạn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, ngoài ra một số tuyến đường khác do mặt đường hẹp gây khó khăn và mất ATGT cho người tham gia giao thông. Các hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, treo băng, biển che khuất tầm nhìn... cũng là nguyên nhân gây mất ATGT. Cũng theo ông Thao, trong năm 2012, đối với công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, huyện đã in sao 37 băng đĩa cho Đài Phát thanh của huyện và 35/35 đài xã, thị trấn để phổ biến đến người dân.

Đồng thời treo 20 băng rôn, kẻ vẽ 19 khẩu hiệu và tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô liên tục trong thời gian một tháng trên tất cả các tuyến đường chính của huyện. Tổ chức ký cam kết với 540 hộ dân ven đường, 250 chủ xe tải, 50 xe tắc xi và 20 loại xe khác về bảo đảm ATGT. Kết hợp với các điều phối viên tuyên truyền trong Dự án tăng cường giao thông các tỉnh phía Bắc, phối hợp với Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục, Hội Phụ nữ... tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thi với nhiều hình thức phong phú.

Trong giao thông thủy đã tuyên truyền cho ngư dân ven biển, ven sông và 90 chủ tàu, lái tàu về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông. Công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, xây dựng các công trình giao thông cũng được triển khai tích cực. 25 công trình với tổng chiều dài gần 15 km được huyện đầu tư với số tiền hơn 103 tỷ đồng. Ban ATGT huyện phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, ban ATGT các xã phát quang giải tỏa 30km đường tỉnh, 50km đường huyện, 95km đường liên thôn, xã và thu dỡ 163 biển quảng cáo vi phạm. Việc xử lý các vi phạm thông qua công tác tuần tra, kiểm soát cũng được thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt gần 2.100 trường hợp vi phạm đường bộ, 10 trường hợp vi phạm giao thông thủy, thu nộp kho bạc trên 800 triệu đồng, tạm quản lý 286 giấy phép lái xe (GPLX), tước 16 GPLX các loại.

Từ thực tiễn diễn biến phức tạp trong trật tự ATGT của huyện, ngay từ những ngày đầu năm 2013, nhất là trong dịp Tết Quý Tỵ và dịp lễ hội, Tiền Hải đã chỉ đạo các ngành, cơ quan, đoàn thể đồng loạt ra quân, tiến hành đồng bộ ở cả ba khâu: đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông; nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Cùng với Đài Phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn liên tục phát tin, bài, văn bản pháp luật với thời lượng 3 lần/ngày.

Trong quý I/2013, đã duy tu, bảo dưỡng 4,5 km đường huyện như đường 8B, 221B, đường 7 với vốn đầu tư 11 tỷ đồng; 5,5 km đường tuyến xã trọng điểm tại An Ninh, Tây Giang, Đông Quý, Đông Trà... được nâng cấp với kinh phí 7,5 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt 636 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, thu nộp ngân sách 430 triệu đồng và tạm quản lý 60 xe mô tô và 6 xe ô tô. Các sai phạm của chủ phương tiện, người điều khiển tại các bến khách ngang sông được chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Tiến hành giải tỏa 6 mái che, mái vẩy vi phạm tại địa bàn Thị trấn Tiền Hải... Những tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã có 390.000 lượt người đi lại và 550 nghìn tấn hàng hóa (cả đường thủy và đường bộ) lưu thông thuận tiện, an toàn. Tình hình TNGT chỉ xảy ra ở tuyến đường liên xã và điều đáng mừng là so với cùng kỳ năm trước, Tiền Hải đã giảm được cả ba chỉ số (giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, giảm 1 người bị thương).

Mặc dù vậy, thời gian đến cuối năm còn dài, Tiền Hải xác định diễn biến về trật tự ATGT còn hết sức phức tạp, nhất là dịp nghỉ hè, cuối năm. Do vậy không thể chủ quan, lơ là, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng việc tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa