Thứ 5, 04/07/2024, 01:22[GMT+7]

Tiến Đức: Bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân

Thứ 3, 23/08/2022 | 08:02:44
6,478 lượt xem
Xã Tiến Đức (Hưng Hà) nhiều năm qua là một trong những điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế, các mô hình tự quản do người dân thành lập đã góp phần bảo vệ bình yên cho chính cuộc sống của họ.

Công an xã Tiến Đức phát tờ rơi tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tới người dân.

Thôn Phú Vật, xã Tiến Đức hiện có 458 hộ với 1.550 nhân khẩu. Thôn giáp trục đường ĐH.62A, tỉnh Hà Nam, lại có chợ dân sinh là nơi giao thương hàng hóa giữa người dân hai tỉnh nên từ lâu tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Toàn thôn hiện quản lý 11 đối tượng nghiện ma túy, trong đó 4 đối tượng hiện đang chấp hành án tại các trại giam. 

Ông Nguyễn Thọ Kiên, Trưởng thôn Phú Vật cho biết: Với phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, các tổ tự quản ANTT, ATGT thôn Phú Vật trong năm 2021 đã phối hợp với Công an xã bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 1 đối tượng vào trường giáo dưỡng; vận động thu hồi 1 vũ khí tự chế, rà soát hơn 300 lượt người về từ vùng dịch bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19; phát hơn 500 tờ rơi tới từng hộ dân tuyên truyền, cảnh báo người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Nhờ làm tốt công tác bảo đảm ANTT, ATGT nên nhiều năm liền thôn Phú Vật không xảy ra tình trạng trộm cắp, cuộc sống của người dân bình yên, bà con đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

17 năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Đức luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đạt được những kết quả tích cực. Từ một vài mô hình tự quản ban đầu, đến nay xã đã nhân rộng thành 9 đội dân phòng, 66 tổ tự quản và 21 tổ hòa giải với đa dạng lĩnh vực như: bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, bảo đảm ANTT tại di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần; tổ tự quản giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...Nhìn chung, các tổ tự quản đã phát huy tốt uy tín, trách nhiệm của thành viên tham gia, không chỉ góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân mà còn giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia bảo đảm ANTT, ATGT tại địa phương.

Anh Đỗ Văn Chiến, xã Tiến Đức chia sẻ: Bản thân tôi trước kia từng sử dụng ma túy khiến kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Được cán bộ xã, thôn đến vận động đi điều trị thay thế bằng Methadone, tôi đã quyết định tham gia. Tôi cũng được cho vay 100 triệu đồng để phát triển kinh tế, hiện nay mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình tôi cho thu nhập bình quân từ 200 - 250 triệu đồng/năm giúp cuộc sống gia đình tôi ngày càng khấm khá hơn. Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống người dân và mong rằng xã Tiến Đức sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức cho biết: Hàng năm, địa phương đều tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thu hút hàng trăm người tham gia. Bên cạnh việc thông tin tình hình ANTT tại địa phương trong năm qua, xã tổ chức thêm nhiều hoạt động như thả diều, giao lưu bóng bàn, cầu lông... tạo không khí phấn khởi trong ngày hội. Thông qua công tác phối hợp tuyên truyền, 17 năm qua nhân dân đã cung cấp 166 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có 73 nguồn tin tố giác tội phạm; điều tra, khám phá 15 vụ án hình sự, làm rõ 32 đối tượng; triệt phá 31 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cảm hóa giáo dục 41 đối tượng hình sự; hòa giải 81 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp với lực lượng công an nhận cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng 35 đối tượng vi phạm ANTT, trong đó có 12 người tiến bộ được đưa ra khỏi diện theo dõi; giới thiệu việc làm ổn định cho 16 người; tổ chức đưa 15 đối tượng vi phạm ANTT ra kiểm điểm trước nhân dân; gọi hỏi, răn đe và yêu cầu làm cam kết 170 lượt đối tượng; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng vào cơ sở giáo dục, 4 đối tượng vào trường giáo dưỡng...

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền xã Tiến Đức là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; năm 2022, cán bộ và nhân dân xã Tiến Đức vinh dự được nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu của UBND tỉnh trong thực hiện phong trào.

Xã Tiến Đức luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Tiến Đạt