Chủ nhật, 19/05/2024, 10:39[GMT+7]

UBND tỉnh Tọa đàm về các giải pháp phòng ngừa học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật và bị xâm hại

Thứ 3, 09/04/2013 | 18:19:22
1,420 lượt xem
Sáng ngày 9/4, tại Công an tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm về các giải pháp phòng ngừa học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật và bị xâm hại; triển khai kế hoạch liên ngành xây dựng trường học đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Dự hội nghị có đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Trần Xuân Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ tháng 1/2010 đến tháng 3/2013, toàn tỉnh có trên 2.151 HSSV vi phạm pháp luật với các lỗi vi phạm về trật tự ATGT, vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ, đánh nhau gây thương tích, trộm cắp, bán dâm, hiếp dâm, giết người, đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy... Đáng chú ý, những vụ vi phạm có tính chất, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phải truy cứu trách nhiệm hình sự tăng. Bên cạnh đó, tình trạng HSSV bị xâm hại do các hành vi vi phạm pháp luật cũng diễn biến xấu (đã phát hiện 265 trường hợp HSSV bị xâm hại, là nạn nhân của vụ giết người do mẫu thuẫn cá nhân, nạn nhân vụ giết, hiếp, bị hại trong các vụ cướp giật tài sản...).

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng HSSV vi phạm pháp luật và bị xâm hại như: một bộ phận HSSV không tu dưỡng rèn luyện, có lối sống tự do, hưởng thụ, ăn chơi đua đòi. Đối với các em bị xâm hại, do không có kiến thức về pháp luật, về các biện pháp phòng ngừa trước các hành vi của các đối tượng xấu. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác từ sự thiếu quan tâm của gia đình, từ chương trình giáo dục của nhà trường còn nặng về giảng dạy các môn văn hóa, coi nhẹ các môn giáo dục công dân, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong HSSV còn hạn chế...

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định tình hình vi phạm pháp luật và bị xâm hại đối với HSSV trên địa bàn tỉnh nhà trong những năm qua diễn biến rất phức tạp, số vụ việc tăng theo từng năm, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng do HSSV gây ra. Để góp phần kiềm chế các loại tội phạm, giảm thiểu tình trạng HSSV vi phạm pháp luật và bị xâm hại thì việc xây dựng trường học đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” là một trong những giải pháp hiệu quả nhất, qua đó tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, giáo dục đạo đức cho HSSV. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phối hợp cùng với ngành Giáo dục - Đào tạo triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong HSSV, xây dựng trường học đạt chuẩn  “An toàn về an ninh trật tự”.

Tin, ảnh: Nguyễn Tùng

 

 

  • Từ khóa