Chủ nhật, 19/05/2024, 06:40[GMT+7]

Tiền Hải Xây dựng LLVT và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh

Thứ 5, 11/04/2013 | 09:15:09
1,610 lượt xem
Là địa phương ven biển, có vị trí quan trọng trong thế trận phòng thủ chung của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Một buổi thực hành báo động sẵn sàng chiến đấu ở Đại đội 4 dân quân gái xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Trong đó hết sức coi trọng xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Để nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT, cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Tiền Hải đã tập trung rà soát, củng cố tổ chức, biên chế theo quy định, bảo đảm sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Đến nay, LLVT huyện được biên chế theo mô hình: huyện có tiểu đoàn dự bị động viên, xã có trung đội dân quân cơ động, thôn có tiểu đội chiến đấu tại chỗ và các tổ binh chủng với tỷ lệ biên chế đạt 2,31% dân số; các cơ quan, doanh nghiệp đều có trung đội tự vệ.

Hàng năm, lực lượng dân quân tự vệ của huyện (bao gồm cả lực lượng dân quân biển của xã Nam Thịnh, thường xuyên sản xuất trên ngư trường xa bờ) đều được tổ chức huấn luyện chặt chẽ theo đúng kế hoạch đã được Bộ CHQS tỉnh phê duyệt. Kết quả huấn luyện đều ở mức đạt yêu cầu trở lên, trong đó có 75 - 80% khá, giỏi. Qua các đợt báo động kiểm tra của tỉnh và Quân khu, các đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. 3 năm liền (2009, 2010, 2011) LLVT Tiền Hải tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập phòng chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tìm kiếm cứu nạn trên biển đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao.

Nằm trong đội hình LLVT huyện, những năm qua, Đại đội 4 dân quân gái xã Đông Lâm đã khắc phục và vượt qua nhiều khó khăn, duy trì công tác huấn luyện gắn với thực hiện nghiêm các chế độ trực (trong đó có 1 khẩu đội trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ trong ngày), bảo đảm đối phó thắng lợi trong mọi tình huống. Các chiến sĩ gái đã nhiều lần tham gia và đạt giải cao tại các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức. Cùng với thời gian, chất lượng tổng hợp - nhất là bản lĩnh chính trị, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng được nâng lên, LLVT Tiền Hải luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Hướng đến mục tiêu xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở Tiền Hải đã tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị, Nghị định số 116 của Chính phủ, các chỉ thị, nghị quyết của Quân khu và của tỉnh về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân và LLVT nhận thức sâu sắc về 2 nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời triển khai tích cực công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt của huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của xã; 96,7% lãnh đạo các trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non; 82,5% chủ hộ tàu, thuyền, hộ nuôi trồng thủy hải sản và kinh doanh trên biển; 97,6% chức sắc, chức việc các tôn giáo của Tiền Hải được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo phân cấp đạt kết quả tốt. 100% các trường THPT đã hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng theo quy định. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục và các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã củng cố trận địa tư tưởng vững vàng, chủ động làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, yêu cầu công tác quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, từ đó xác định nghĩa vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, tham gia xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Một trong những kinh nghiệm của Tiền Hải trong xây dựng LLVT và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh là cần quan tâm xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng cơ quan quân sự các cấp, đồng thời bố trí đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ. Đây là lực lượng vừa làm chức năng tham mưu, vừa trực tiếp triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình đó cần gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua quyết thắng của LLVT với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, tạo thành sức mạnh tổng hợp thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

  • Từ khóa