Thứ 6, 19/04/2024, 02:42[GMT+7]

Hưng Hà:Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy

Thứ 5, 22/09/2022 | 07:24:07
6,160 lượt xem
Thời điểm này chuẩn bị bước vào mùa hanh khô, nguy cơ cháy, nổ sẽ diễn biến phức tạp; để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, huyện Hưng Hà tăng cường các biện pháp PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ gây phát sinh cháy, nổ.

Công an huyện Hưng Hà hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Chợ huyện thị trấn Hưng Hà cũ là một trong những chợ lớn, lâu đời với hàng trăm tiểu thương hoạt động thường xuyên nhưng cơ sở vật chất vẫn còn lụp xụp, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Trước thực trạng trên, UBND thị trấn Hưng Hà đã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền tiểu thương thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, nhất là vào thời điểm khô hanh, lễ, tết. 

Bà Mai Thị Dự, tiểu thương chợ huyện thị trấn Hưng Hà cho biết: Để chủ động PCCC, gia đình tôi đã chuẩn bị một bình chữa cháy; kiểm tra thiết bị điện nếu phát hiện bong tróc, hư hỏng sẽ kịp thời thay thế; sắp xếp hàng hóa gọn gàng. Chúng tôi luôn xác định nếu cháy, nổ xảy ra không chỉ gia đình tôi bị thiệt hại nặng mà ảnh hưởng lớn đến những hộ xung quanh, do đó tôi đã chủ động mọi biện pháp phòng, chống.

Ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà cho hay: Nhìn chung, ý thức phòng ngừa cháy, nổ của các tiểu thương, người dân đã được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các hộ đều chủ động trang bị bình chữa cháy, không còn câu móc điện chằng chịt, thắp hương, đun nấu tại nơi mua bán như trước. Chúng tôi cũng lập sẵn phương án PCCC để kịp thời xử lý tình huống xấu xảy ra tại chợ.

Để bảo đảm an toàn trong PCCC trong doanh nghiệp, Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) đã xây dựng kế hoạch, phương án hàng năm để phù hợp với tình hình thực tế của từng phân xưởng; thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC. Đồng thời, duy trì hoạt động có hiệu quả đội PCCC dân phòng của đơn vị, đầu tư kinh phí mua các bình chữa cháy, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động tại các xưởng, kho nguyên liệu, phụ liệu sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra. 

Bà Trần Thị Hương, Giám đốc Xí nghiệp chia sẻ: Ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã tổ chức diễn tập cho cán bộ, nhân viên, người lao động công tác PCCC; đồng thời, vận hành thử hệ thống chữa cháy tự động toàn công ty để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Tại mỗi bộ phận, công nhân phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn, tránh các lối đi. Hệ thống điện chiếu sáng, điện sản xuất, bình cứu hỏa, họng nước cứu hỏa, chuông báo cháy và các đầu báo khói luôn được kiểm tra, bảo trì thường xuyên.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 3.412 cơ sở kinh doanh, 27 quán karaoke có nguy cơ cháy, nổ cao do cấp huyện quản lý. Ngoài ra, toàn huyện còn có 11 cụm công nghiệp, hàng trăm nhà máy, xí nghiệp quy mô lớn, hiện đại, tập trung nhiều khối lượng hàng hóa, vật tư và thường xuyên phải sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện lớn để duy trì sản xuất. Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống như làm hương, làm mộc và làm chiếu, tiềm ẩn rủi ro cháy, nổ cao. Căn cứ tình hình thực tế công tác PCCC, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện những quy định của pháp luật và triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC. 

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Chúng tôi tiến hành đợt cao điểm kiểm tra công tác PCCC từ ngày 9/9 - 12/10/2022; tập trung kiểm tra hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC; hồ sơ thẩm duyệt thiết kế, hệ thống điện, hệ thống cấp nước, lối thoát nạn, hệ thống báo cháy, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và xử lý chữa cháy khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đến nay, chúng tôi đã kiểm tra được 70% các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Chúng tôi cũng chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra cơ sở nguy cơ cháy, nổ tại địa phương để phát hiện và kiên quyết cho dừng hoạt động các cơ sở không đủ điều kiện PCCC.

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Công an huyện Hưng Hà còn phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra theo chuyên đề, chuyên ngành... Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Qua công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các tồn tại, thiếu sót để chấn chỉnh, hướng dẫn cơ sở khắc phục; xử lý nghiêm các vi phạm quy định về PCCC. Do đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy, nổ nào. Hiện nay, Công an huyện tiếp tục chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền cung cấp kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về PCCC cho lực lượng công an; lực lượng dân phòng bảo đảm xử lý kịp thời khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh sự chủ động vào cuộc của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, rất cần mỗi tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về PCCC, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.

Lực lượng Công an huyện Hưng Hà kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh Karaoke Quỳnh Anh, thị trấn Hưng Hà.

Thanh Thủy