Chủ nhật, 19/05/2024, 08:04[GMT+7]

Công an xã Lực lượng mũi nhọn trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở

Thứ 6, 12/04/2013 | 13:49:56
1,351 lượt xem
Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng công an nhân dân trực tiếp ở cơ sở, những năm qua, công an xã luôn là một lực lượng mũi nhọn ở cơ sở, ngày đêm có mặt trên khắp các nẻo đường, thôn, xóm, mang lại bình yên cho nhân dân.

Công an xã Nguyên Xá (Đông Hưng) tổ chức cho nhân dân ký kết thực hiệnNghị định 36 của Chính phủ.

Nghị định số 40 ngày 23/6/1999 của Chính phủ và Pháp lệnh Công an xã năm 2008 được triển khai thực hiện ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của lực lượng công an xã trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Những năm qua, cùng với công an chính quy, công an xã đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, ATGT, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội thì tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở cơ sở có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, thủ đoạn của chúng rất liều lĩnh, trắng trợn. Trước thực trạng đó, phát huy vai trò mũi nhọn trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh nhà luôn nâng cao ý chí chiến đấu không sợ nguy hiểm, sẵn sàng  hy sinh tính mạng, kiên quyết đấu tranh tấn công tội phạm đến cùng, vì bình yên cuộc sống. Trong cuộc chiến đấu với các loại tội phạm, máu của các anh đã đổ.

Từ năm 2002 đến năm 2012 đã có 5 đồng chí công an xã đã anh dũng hy sinh, 7 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Không chùn bước trước cái ác, cái xấu, các anh luôn dũng cảm chiến đấu, lập nhiều chiến công. Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tận tụy với công việc, không lùi bước trước những khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều đồng chí không quản ngại gian khổ, mưu trí sáng tạo trong phòng chống tội phạm, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân nói chung và công an xã nói riêng...

Cùng với đấu tranh trực diện với các loại tội phạm, việc xã hội hóa công tác bảo đảm ANTT được lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở thường xuyên quan tâm. Trong những năm qua, ban công an các xã đã xây dựng được 1.400 tổ tự quản về ANTT, gần 600 tổ tự quản về ATGT, gần 500 mô hình địa bàn không có ma túy, nhiều câu lạc bộ phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội..., thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện toàn tỉnh có 2.000 tổ  hòa giải  mà nòng cốt là lực lương công an xã, hàng năm đã giải quyết, hòa giải hàng nghìn vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm phát sinh, cảm hóa hàng nghìn đối tượng lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Trong số đó phải kể đến các tổ tự quản bảo đảm ANTT ở xã Tân Phong (Vũ Thư); xã Vũ Lễ, Bình Định (Kiến Xương); tổ tự quản về ATGT xã Hùng Dũng (Hưng Hà), xã Vũ Quý (Kiến Xương)... 

Tuy gian nan, nguy hiểm luôn rình rập, đồng lương lại eo hẹp nhưng vì bình yên cuộc sống các anh vẫn gắn bó với nghề. Nhiệt tình là thế nhưng trăn trở với nghề cũng nhiều. Theo anh Phạm Văn Dương, Trưởng công an xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, nếu không có hậu phương vững chắc thì rất khó khăn. Làm công an xã mà vợ con không có công ăn việc làm ổn định thì khó có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Còn anh Trần Văn Toán, công an viên xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư tâm sự: nếu lúc nào cũng nghĩ chuyện "cơm áo gạo tiền" chắc chúng tôi sẽ không làm việc được, vì với thu nhập khoảng hơn 1 triệu đồng/người/tháng chỉ đủ đổ xăng và tiền điện thoại... Theo Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Công an huyện Vũ Thư, lực lượng công an xã ở Vũ Thư trong những năm qua luôn nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", đã góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, lực lượng công an xã ngày đêm bám trụ tại các thôn, xóm, những địa bàn phức tạp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng công an nhân dân, lực lượng công an xã quyết tâm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", góp phần cùng các cấp, các ngành giữ vững ANTT tại cơ sở, phục vụ đắc lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa