Chủ nhật, 19/05/2024, 09:04[GMT+7]

Công ty Cổ phần sợi Trà Lý Chủ động phòng chống cháy, nổ

Chủ nhật, 14/04/2013 | 18:16:10
1,485 lượt xem
Với đặc thù nguyên liệu dùng trong sản xuất là đay tơ, bông, sợi xơ PE, số lượng hàng nghìn tấn, quy mô nhà xưởng rộng lớn, quá trình sản xuất với dây chuyền máy móc, lò hấp sử dụng điện và than, do đó nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Từ đặc thù đó, ngay từ khi đi vào sản xuất, Công ty Cổ phần sợi Trà Lý đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tương đối bảo đảm cho công tác phòng và chữa cháy.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy tại Công ty.

  Công ty Cổ phần sợi Trà Lý (trước đây là Nhà máy sợi Đay thảm Thái Bình) được thành lập và đi vào sản xuất từ năm 1980 với công suất 7.000 tấn sản phẩm/năm, bao gồm các sản phẩm sợi đay cho dệt bao, sợi đay nhuộm màu cho dệt thảm xuất khẩu. Năm 2002, Công ty thực hiện dự án đầu tư dây chuyền kéo sợi 2 vạn cọc với công suất 4.000 tấn sản phẩm/năm. Do quy mô sản xuất lớn, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng được mở rộng nên doanh thu hàng năm của công ty ngày một tăng (năm 2012 đạt gần 300 tỷ đồng). Các nghĩa vụ đối với Nhà nước được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, việc làm và thu nhập cho người lao động luôn được bảo đảm và ngày càng được cải thiện. Trước đây, với một nhà máy đay trong quá trình sản xuất đã luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ thì trong giai đoạn hiện nay có thêm nhà máy sợi với hàng nghìn tấn nguyên liệu từ bông, xơ PE nên nguy cơ cháy, nổ càng cao. Chỉ cần một sự cố nhỏ như chập điện tại máy hoặc kẹt trục là có thể phát sinh cháy, nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ gây hỏa hoạn rất lớn, có thể lan rộng khắp nhà máy.

 

Nhận thức sâu sắc việc sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn nhằm xây dựng Công ty ổn định và ngày càng phát triển, lãnh đạo Công ty thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các bộ phận và từng phân xưởng. Thực hiện Pháp lệnh PCCC, Công ty đã tiến hành nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục về công tác PCCC như thông qua các đợt tập huấn hàng năm do cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh trực tiếp truyền đạt; tuyên truyền thường xuyên bằng băng rôn, khẩu hiệu tại các nhà máy; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc giao ban sản xuất để chỉ đạo trưởng các đơn vị có trách nhiệm tuyên truyền tới người lao động tại đơn vị mình, đồng thời quan tâm xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ, mỗi tổ sản xuất có từ hai người trở lên được tham gia huấn luyện phương án phòng cháy và chữa cháy. Đây chính là lực lượng hạt nhân trong phong trào PCCC của Công ty.

 

Trong quá trình sản xuất với loại hàng hóa rất dễ cháy do đó không tránh khỏi sự cố về cháy do các nguyên nhân như: lẫn kim loại trong nguyên liệu, khi đưa vào máy xé bông tạo ra cọ sát, hoặc do kẹt trục 3 cạnh gây phát lửa, chập điện… Khi xảy ra sự cố cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã thực hiện công tác chữa cháy rất kịp thời, phát hiện nhanh điểm phát cháy, khẩn trương khoanh vùng, cô lập đám cháy, dùng nước, mền chăn, bình bột để dập lửa bên ngoài và bên trong máy. Vì vậy, hầu hết các sự cố về cháy đều được khống chế rất nhanh, không để thiệt hại lớn về tài sản. Tại các kho nguyên liệu, kho thành phẩm, nơi lưu giữ tài sản lớn của Công ty, công tác bảo đảm an toàn cháy, nổ được quan tâm đặc biệt. Tất cả các biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc, nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy được gắn tại cửa kho. Lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc ra, vào, xuất nhập kho của nhân viên, của khách hàng, công nhân bốc vác phải tuân thủ tuyệt đối an toàn trong PCCC. Hệ thống điện chiếu sáng trong và ngoài kho được thiết kế, lắp đặt bảo đảm tuyệt đối an toàn trong PCCC.

 

Xác định công tác PCCC tại chỗ là một yếu tố rất quan trọng, Công ty đã thành lập đội PCCC cơ sở gồm 30 người, đây là lực lượng được đào tạo bài bản về PCCC và phân công ở tất cả các khâu sản xuất. Hàng năm, Công ty tổ chức tập huấn, kiểm tra các kỹ năng PCCC, xây dựng, bổ sung, chỉnh lý phương án PCCC phù hợp với tình hình sản xuất. Đồng thời đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCCC đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước, số tiền đầu tư cho công tác PCCC 10 năm qua (2002 - 2012) lên đến gần 300 triệu đồng. Do đó, trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần sợi Trà Lý đã không để xảy ra những vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về tài sản, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển ổn định.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

 

 

  • Từ khóa