Chủ nhật, 19/05/2024, 06:41[GMT+7]

Đội Thanh tra Xây dựng và quản lý đô thị Thành phố Góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:23:32
1,562 lượt xem
Những năm qua, tai nạn giao thông từng bước được kiểm soát, nếp sống văn minh đô thị hiện hữu trên từng tuyến phố, ngõ xóm và dần đi vào nền nếp. Có được thành quả đó, lực lượng Thanh tra Xây dựng và quản lý đô thị Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, góp phần không nhỏ trong bảo đảm trật tự ATGT và văn minh đô thị.

Lực lượng Thanh tra Xây dựng và quản lý đô thị Thành phố và Thanh tra Giao thông tỉnh xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Đã hơn 10 năm tỉnh ta phá thế “ốc đảo” và gần 10 năm Thị xã Thái Bình trở thành đô thị loại III. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, đi kèm với đó là những trăn trở của Đảng bộ và nhân dân Thành phố trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và văn minh đô thị. Những năm qua, tai nạn giao thông từng bước được kiểm soát, nếp sống văn minh đô thị hiện hữu trên từng tuyến phố, ngõ xóm và dần đi vào nền nếp. Có được thành quả đó, lực lượng Thanh tra Xây dựng (TTXD) và quản lý đô thị (QLĐT) Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, góp phần không nhỏ trong bảo đảm trật tự ATGT và văn minh đô thị.

 

Năm 2013, Đội TTXD và QLĐT Thành phố bước sang tuổi thứ 5 với 37 CBCNV, trong đó có 16 người có trình độ đại học, 4 trình độ cao đẳng, 11 trình độ trung cấp và 6 lái xe. Chi bộ có 10 đảng viên, Đoàn thanh niên gồm 24 đồng chí; về nghiệp vụ hoạt động theo 7 tổ công tác gồm các tổ chuyên ngành và tổ kiêm nhiệm. Do nhiệm vụ được giao nhiều (5 nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ chính là duy trì trật tự đô thị, trật tự xây dựng và quản lý đất đai), phức tạp và địa bàn rộng nên áp lực công việc lớn. Chúng tôi đã có dịp  cùng Đội kiểm tra địa bàn phường Quang Trung và ghi nhận sự vất vả khi thực thi nhiệm vụ. Các tuyến phố mở đến đâu, hàng quán với mái che, mái vẩy sinh ra tới đó, nhu cầu mưu sinh khiến hè phố trở thành nơi bày bán hàng, chủ yếu từ vùng nông thôn lên “buôn thúng, bán mẹt”. Số dân tăng, khu công nghiệp mở ra, lượng người từ tỉnh ngoài vào giao thương khiến phương tiện tham gia giao thông càng đông đúc. Cùng với đó, phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa phát triển nhanh,  việc cạnh tranh giữa các chủ phương tiện diễn biến phức tạp, gây mất trật tự ATGT. Tất cả sự phát triển trên đều có những mặt trái ảnh hưởng không nhỏ tới ATGT và văn minh đô thị. 

 

Với phương châm tuyên truyền vận động để người dân tự giác chấp hành là chính, Đội TTXD và QLĐT đã quán triệt chủ đề công tác năm và giao nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên nắm chắc địa bàn, chủ động phối hợp cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyên truyền. Hướng dẫn tổ trưởng dân phố, trưởng thôn trong phối hợp thực hiện tốt Quy chế quản lý đô thị, qua đó kịp thời ngăn chặn những vi phạm phát sinh. Thường xuyên phối hợp với Ban ATGT tỉnh, điều phối viên Dự án tăng cường giao thông các tỉnh phía Bắc, Đài Phát thanh Thành phố phổ biến pháp luật kết hợp biểu dương những gương chấp hành tốt và nêu tên những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt. Cùng với Công an Thành phố, tổ QLĐT các phường trung tâm lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường ở 10 tuyến phố chính để nhân rộng ra các tuyến phố khác. Đối với các điểm nóng như cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cổng Trường Cao đẳng Sư phạm, cầu Kiến Xương, phố Đặng Nghiễm, Tổ 1 (Quang Trung)... Đội luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát kiên quyết giải tỏa, xử lý các vi phạm. Trong năm 2012, Đội đã xử lý 146 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đặt biển hiệu quảng cáo và làm nơi sản xuất, kinh doanh sai quy định thu nộp vào ngân sách Nhà nước 29.460.000 đồng. Ngoài ra còn phối hợp cùng UBND các phường, xã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm hành chính khác. Qua mật phục, kiểm tra đã xử phạt 20.000.000 đồng đối với 4 trường hợp lái xe ô tô làm rơi vãi rác thải. 

 

Cùng với tổ chức xe loa lưu động tuyên truyền về ATGT, Đội phối hợp với Công an Thành phố, các phường, xã ra quân lập lại trật tự đô thị, thu giữ các mái che, mái vẩy, bạt che, hàng hóa, biển hiệu quảng cáo, phương tiện vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát về trật tự xây dựng được tăng cường chặt chẽ do đó hiện tượng xây dựng không phép, sai phép giảm đi đáng kể, ý thức của người dân được nâng lên. Trong năm 2012, Đội đã tham mưu cho UBND Thành phố ra quyết định xử phạt 70 trường hợp vi phạm về hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, thu nộp vào ngân sách 409 triệu đồng.

   

Lộ trình lên đô thị loại II của Thành phố còn rất ngắn, yêu cầu công việc phía trước bộn bề, trong đó có văn minh đô thị và trật tự ATGT. Ở đó cần sự chung vai gánh vác của các đơn vị chức năng mà lực lượng TTXD và QLĐT đóng vai trò chủ công. Tuy nhiên để Đội TTXD và QLĐT hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa, UBND Thành phố cần tăng cường chỉ đạo đối với các đơn vị, phòng ban có liên quan, UBND các phường, xã trong phối hợp hoạt động. Bổ sung kinh phí, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo về công tác quản lý đô thị cho CBCNV của Đội và tổ QLĐT phường, xã. Đồng thời rà soát lại để kịp thời bổ sung, sửa đổi Quy chế quản lý đô thị cho phù hợp với thực tiễn.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa