Chủ nhật, 28/07/2024, 13:16[GMT+7]

Đông Hưng: Phấn đấu “quân vượt mức”

Thứ 2, 21/11/2022 | 08:57:49
5,735 lượt xem
Những năm qua, huyện Đông Hưng luôn là “lá cờ đầu” của tỉnh trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hiện cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đang triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện tốt các bước trong quy trình tuyển quân nhằm giữ vững thành tích “quân vượt mức”.

Thanh niên xã Hồng Giang (Đông Hưng) tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cầm theo giấy gọi,  thanh niên Phạm Văn Uyn, xã Phú Châu đến Trạm Y tế xã từ rất sớm để khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Uyn đang làm việc tại Công ty TNHH Hoa Việt với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Dù còn vài tháng nữa mới đủ tuổi thực hiện NVQS nhưng với khát khao được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, anh đã viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Phạm Văn Uyn trải lòng: Khi được xã tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, tôi đã viết đơn tình nguyện mong muốn được vào Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi có lệnh, tôi sẽ sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Cũng giống như Uyn và nhiều thanh niên khác, anh Nguyễn Anh Tuấn, xã Hồng Giang là thanh niên Công giáo đang học nghề tại Hà Nội, khi nhận được thông báo của xã đã chủ động trở về địa phương khám sức khỏe theo quy định. Anh Tuấn cho biết: Đi lễ nhà thờ, tôi được các cha tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, răn dạy đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi phải tham gia NVQS khi đủ tuổi, đủ điều kiện. Vì vậy, tôi đã chủ động sắp xếp công việc về khám tuyển.    

Xác định công tác khám sơ tuyển NVQS là khâu quan trọng, ngay sau khi có kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, hội đồng NVQS các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên phối hợp với ban CHQS, lực lượng công an, cán bộ thôn triển khai rà soát, nắm chắc nguồn thực lực, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cũng như các trường hợp được tạm hoãn và miễn NVQS công khai trên hệ thống truyền thanh. Toàn huyện có trên 3.600 thanh niên điều đi sơ tuyển. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, nhân dân, nhất là thanh niên đi làm ăn xa vắng mặt tại địa phương về Luật Nghĩa vụ quân sự và các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hạ, Chủ tịch UBND xã Hồng Giang cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tranh thủ sự ủng hộ của linh mục, các cha của giáo xứ An Lập. Làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức sơ, khám tuyển an toàn, đúng luật. 

Đồng chí Phạm Văn Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chương Dương cho biết: Ngay từ đầu tháng 10, chúng tôi đã thông báo tới các gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS, tổ chức ký cam kết với các cháu sinh năm 2004 để chuẩn bị các bước di chuyển chặt chẽ, số còn lại yêu cầu nhận lệnh để tham gia sơ, khám tuyển. Khi sơ tuyển, các đồng chí thôn đội trưởng kết hợp với ban công tác mặt trận thôn đến từng gia đình vận động các em lên Trạm Y tế xã khám sức khỏe.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện Đông Hưng chỉ đạo các xã thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu đăng ký, rà soát những thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đến khâu sơ, khám tuyển bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, an toàn, đúng luật. Do tích cực, chủ động trong công tác rà soát, nắm nguồn cũng như công tác tuyên truyền, đa số các thanh niên được gọi ở các địa phương đều hăng hái tham gia sơ, khám tuyển, đến đúng thời gian, địa điểm quy định và chấp hành tốt các yêu cầu. 

Thượng tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ mỗi năm thêm khó song chúng tôi xác định khó vẫn phải làm cho tốt. Để hoàn thành chỉ tiêu nhập ngũ năm 2023 của huyện là 410 công dân (tăng so với năm 2022 là 14 chỉ tiêu), Hội đồng NVQS huyện phối hợp với Phòng Tư pháp huyện triển khai sớm các văn bản liên quan, nhất là văn bản mới, trong đó có Nghị định số 37 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên các vùng biển và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, mức xử phạt đối với thanh niên vi phạm các quy định về thực hiện NVQS tăng cao, mức cao nhất lên tới 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS huyện tăng cường lực lượng công an phối hợp với lực lượng quân sự, y tế để sơ tuyển, khám tuyển nhằm bảo đảm tính minh bạch trong khám tuyển, lập hồ sơ. Yêu cầu các xã tổ chức ký cam kết với nguồn thanh niên nhập ngũ không di chuyển vào các công ty, xí nghiệp trong thời gian tuyển quân. Thực hiện khen thưởng, xử phạt nghiêm minh. Với các xã thừa chỉ tiêu thưởng 1 triệu đồng/1 chỉ tiêu thừa. Các đồng chí chỉ huy trưởng ban CHQS xã 2 năm không đủ chỉ tiêu giao quân đề nghị luân chuyển vị trí công tác, những xã 3 năm trở lên không đủ chỉ tiêu giao quân sẽ đề nghị cho thôi việc theo đúng quy định của luật cán bộ, công chức và luật viên chức sửa đổi. Các phong trào thi đua cuối năm của xã đó xếp ở mức không hoàn thành. Thời gian tới, Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên, nhất là thanh niên đi làm ăn xa về sơ, khám tuyển sức khỏe theo quy định, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trung Hiếu