Thứ 5, 28/03/2024, 23:50[GMT+7]

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, phòng, chống cháy, nổ

Thứ 3, 29/11/2022 | 08:14:33
9,247 lượt xem
Để bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, phòng, chống cháy, nổ dịp cuối năm, Công ty Điện lực Thái Bình đã tích cực tuyên truyền đến khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, không để sự cố cháy, nổ liên quan đến điện gây ra.

Công nhân ngành điện hướng dẫn khách hàng sử dụng bình chữa cháy tại gia đình.

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy, nổ xảy trên cả nước trong thời gian qua làm nhiều người thiệt mạng, bị thương do sự cố và thiết bị điện chiếm 66,75%, do sơ suất bất cẩn sử dụng lửa, điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất chiếm 21,96%, do sự cố kỹ thuật chiếm 3,19%, do vi phạm về quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC) 2,18%... Thời điểm cuối năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường, kéo theo đó lượng tiêu thụ điện tăng cao; để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ liên quan đến sử dụng điện, Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động triển khai công tác kiểm tra lưới điện, đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp về việc sử dụng điện an toàn. Trong đó, khuyến cáo các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ như siêu thị, chợ, cơ sở may mặc, công ty sản xuất bao bì carton...

Ông Lê Hồng Ngọc, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Thái Bình khuyến cáo: Trong sử dụng điện, không nên sử dụng phụ tải quá mức cho phép của công suất thiết kế vì sẽ gây quá tải dẫn đến cháy thiết bị, dây dẫn gây ra cháy, nổ; không lắp đặt hoặc để các thiết bị, đồ dùng điện có tỏa nhiệt như chấn lưu, bóng đèn, bàn là, bếp điện trên các vật dụng dễ cháy như gỗ, giấy, bìa carton, xốp... để ngăn ngừa hỏa hoạn. Đồng thời, khách hàng sử dụng điện nên trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy, các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở có biện pháp quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống thiết bị điện. Các kho, nhà xưởng phải tách điện phục vụ sản xuất, bảo vệ và chữa cháy thành từng hệ thống riêng biệt; sắp xếp vật tư, hàng hóa phải theo đúng quy định an toàn PCCC, cách xa ổ cắm điện, thiết bị điện; kho chứa các chất nguy hiểm về cháy, nổ phải là kho chuyên dùng. Hết giờ làm việc, sản xuất, kinh doanh phải kiểm tra tắt toàn bộ thiết bị sử dụng điện đề phòng sự cố gây cháy. Tại các chợ, trung tâm thương mại phải tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh với hệ thống điện bảo vệ và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, sạp của hộ kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh không tự ý sửa chữa, mắc thêm dây dẫn, ổ cắm, các thiết bị tiêu thụ điện. Đối với các hộ gia đình, lắp đặt hệ thống điện trong nhà phải bảo đảm tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn, lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện chống quá tải chập mạch gây cháy; không câu mắc, đấu nối điện tùy tiện, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng ổ cắm; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa thay thế thiết bị điện và mạng điện bị hư hỏng.

Ông Đỗ Hữu Huy, Đội trưởng Đội kinh doanh, Điện lực Đông Hưng cho biết: Điện lực Đông Hưng đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc về điện có thể xảy ra. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống lưới điện hạ áp ở các xã nhằm phát hiện và xử lý ngay những điểm xung yếu có nguy cơ gây mất an toàn hoặc gây sự cố. Tăng cường kiểm tra, xử lý những tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện. Phát quang hành lang an toàn lưới điện, vận động các hộ dân chặt bỏ cây xanh ngoài hành lang khi có mưa dông nguy cơ gẫy đổ vào đường dây điện.

Ông Đỗ Hồng Minh, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Phúc Kiến, huyện Kiến Xương cho biết: Công ty chuyên sản xuất bao bì carton, do đó khi được ngành điện tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống cháy, nổ liên quan đến điện, đơn vị đã chỉ đạo nhân viên chuyên môn rà soát toàn bộ hệ thống thiết bị điện như thay 10 aptomat, thay mới một số đường dây điện xuống cấp, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống chữa cháy, bổ sung 300 bình chữa cháy tại các phân xưởng bảo đảm cho công tác PCCC.

Công nhân ngành điện kiểm tra hệ thống PCCC bảo đảm vận hành tốt tại các trạm biến áp.


Mạnh Thắng