Thứ 6, 29/03/2024, 06:28[GMT+7]

Phát huy vai trò tổ chức đoàn trong công tác tuyển quân

Thứ 3, 13/12/2022 | 21:13:34
10,401 lượt xem
Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tuyển quân, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt công tác vận động đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Minh Phú (Đông Hưng) động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Trong lá đơn tình nguyện nhập ngũ gửi tới Đoàn Thanh niên xã Tân Phong (Vũ Thư), thanh niên Bùi Ngọc Vy bày tỏ nguyện vọng được tham gia quân ngũ để rèn luyện bản thân. Vy chia sẻ: Bản thân em luôn nghĩ quân đội là trường học lớn để tuổi trẻ rèn luyện và trưởng thành. Chính vì thế em luôn mong ước mình được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng chí hướng với Vy là Vũ Đình Tú, xã Minh Phú (Đông Hưng). Mặc dù đang là sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á nhưng Tú vẫn trở về địa phương tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tú tâm sự: Em đã suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định bảo lưu kết quả học tập để thực hiện NVQS. Đặc biệt, khi được các anh chị Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia quân ngũ thì mong muốn của em càng mãnh liệt hơn.

Đó chỉ là hai trong nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong mùa tuyển quân năm nay. Từ nhiều năm nay, mỗi khi vào mùa tuyển quân cũng là lúc phong trào đoàn viên, thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ lan tỏa. Đây là hành động rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tuổi trẻ Thái Bình đối với quê hương, đất nước.

Anh Lê Xuân Hưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Phú cho biết: Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp rà soát số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, giao cho cán bộ đoàn phụ trách từng người. Cùng với gặp gỡ trực tiếp, chúng tôi kết nối với những thanh niên này qua facebook, zalo để nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền, vận động thực hiện NVQS. Nhờ đó, số lượng thanh niên địa phương về sơ tuyển, khám tuyển cao. Thanh niên viết đơn tình nguyện ngày càng nhiều.

Hàng năm, tỉnh được giao tuyển chọn gần 3.000 công dân thực hiện NVQS và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Những năm gần đây, tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ ngày càng tăng. Năm 2022, toàn tỉnh giao 2.900 tân binh cho quân đội và công an, trong đó 1.436 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chiếm gần 50% so với tổng chỉ tiêu. Thái Bình giữ vững truyền thống “quân vượt mức”, luôn là lá cờ đầu trong công tác tuyển quân của Quân khu 3.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ trước khi tuyển quân, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã trực tiếp vận động, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến người dân, trọng tâm là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn phối hợp tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, trao đổi trong các trường học, các chi đoàn thôn, cơ quan, đơn vị như: “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ với khát vọng cống hiến và bảo vệ Tổ quốc”, “Màu áo lính”, “Người lính trẻ với biển đảo quê hương”...; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức ngày hội tòng quân, các buổi giao lưu tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ với khí thế trang trọng, vui tươi, phấn khởi.

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền NVQS của tuổi trẻ Thái Bình chính là duy trì hiệu quả mô hình “Phiên tòa giả định” với nội dung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự. Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật. Thông qua phiên tòa giả định, đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”; đồng thời, tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đến đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội.

Anh Nguyễn Quang Huy, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà chia sẻ: Điểm mạnh ở mô hình “Phiên tòa giả định” đó là đã “mềm hóa” các quy định của pháp luật; đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của người tham dự. Phiên tòa giả định đã giúp các bạn trẻ hiểu rằng nhập ngũ là một trong những nghĩa vụ bắt buộc khi công dân đủ điều kiện nhưng cũng đồng thời là quyền lợi của công dân.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cho gia đình có thanh niên nhập ngũ, đặc biệt là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 100% cơ sở đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thăm, tặng quà tân binh trước khi lên đường nhập ngũ; đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho những thanh niên ưu tú.

Thanh niên Thái Bình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Xuân Phương