Thứ 6, 19/04/2024, 09:33[GMT+7]

Thanh niên Thụy Liên: Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Thứ 7, 17/12/2022 | 08:15:21
8,599 lượt xem
Xã Thụy Liên (Thái Thụy) luôn là địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu chất lượng giao quân. Tiếp nối truyền thống “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, nhiều thanh niên ưu tú của địa phương đã viết đơn tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Công dân xã Thụy Liên (Thái Thụy) tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Những ngày này, niềm vui như nhân lên với gia đình thanh niên Công giáo Bùi Như Quân, thôn An Lệnh khi ước muốn được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh nay sắp thành hiện thực. Đang làm công nhân tại thành phố Hải Phòng với thu nhập cao và ổn định, khi nhận được lệnh triệu tập, anh Quân đã khẩn trương trở về địa phương thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS). 

Anh Bùi Như Quân chia sẻ: Trong quá trình học tập và lao động, mắt tôi không may bị cận thị. Xét thấy sức khỏe không bảo đảm để thực hiện khám tuyển NVQS, được sự động viên của gia đình, tôi đã tự bỏ chi phí để tiến hành phẫu thuật tật khúc xạ mắt và viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau quá trình sơ, khám tuyển, hiện tại sức khỏe của tôi đều đạt các yêu cầu để thực hiện NVQS, tôi rất háo hức chờ đợi ngày lên đường. Khi được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi và những đồng đội xin hứa sẽ phát huy truyền thống quê hương, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng chung tâm sự, hai anh em Bùi Hạnh Nguyên, Bùi Văn Ngọc, thôn Hoành Quan mặc dù đang công tác ổn định tại tỉnh Bình Dương song đã khẩn trương về địa phương viết đơn tình nguyện, tham gia khám tuyển và sẵn sàng thực hiện NVQS khi có lệnh gọi. 

Anh Bùi Văn Ngọc chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định dù học tập, công tác ở đâu song trách nhiệm của người công dân với nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc luôn phải được đặt lên hàng đầu. Ngay lúc này, tôi đã cảm nhận được niềm vinh dự khi sắp được khoác lên mình màu xanh áo lính. Xác định những khó khăn, vất vả ở phía trước song với sự quan tâm, động viên của quê hương và gia đình, tôi quyết tâm rèn luyện bản thân thật tốt, bởi môi trường quân đội là hành trang để sau này tôi và đồng đội của mình có những bước đi vững chắc trong cuộc sống.

Thực hiện kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, qua công tác rà soát nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, đến thời điểm hiện tại 25 công dân ở xã Thụy Liên đã đạt các điều kiện sức khỏe, trong đó 12 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Các công dân đều bảo đảm tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khỏe, văn hóa, có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, công dân có trình độ cao đẳng, đại học, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm tỷ lệ cao.

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Thụy Liên cho biết: Xác định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, do đó chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện. Hội đồng NVQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm quy trình tuyển chọn thanh niên trong độ tuổi, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Rà soát, phúc tra, lập danh sách nguồn nhằm khắc phục và giải quyết khó khăn khi nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đang đi học, đi làm ăn xa, đồng thời xét duyệt từng đối tượng cụ thể, chi tiết, công khai, dân chủ. Quá trình triển khai chú trọng lồng ghép các hình thức tuyên truyền, động viên phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Cán bộ các cấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp gỡ trò chuyện, trao đổi về trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc, động viên các gia đình phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tạo điều kiện để con em lên đường nhập ngũ. Các công dân đủ điều kiện được soát xét lý lịch, thâm nhập hoàn cảnh từng trường hợp theo phương châm tuyển người nào chắc người đó, tránh bù đổi sau giao quân. Cùng với đó, chính sách hậu phương quân đội được Thụy Liên quan tâm, tập trung triển khai có hiệu quả thông qua việc gặp mặt, tặng quà, động viên các tân binh và gia đình trước khi lên đường nhập ngũ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng xã Thụy Liên sẽ thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cán bộ Ban CHQS huyện Thái Thụy và xã Thụy Liên động viên thanh niên địa phương hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. 

Trịnh Cường