Thứ 5, 25/04/2024, 01:28[GMT+7]

Ấm áp tình quân dân

Thứ 3, 17/01/2023 | 10:27:46
9,408 lượt xem
Chính sách hậu phương quân đội và hoạt động đền ơn đáp nghĩa được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó không chỉ thực hiện hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ, thắt chặt thêm tình quân dân keo sơn gắn bó.

Chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ các địa phương xây dựng, củng cố các công trình nông thôn mới.

Run run đón chúng tôi trên thềm nhà, bà Ngô Thị Lượng, xã Tân Học (Thái Thụy) không giấu được niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới. Nhà neo đơn, bà Lượng nuôi cháu Vũ Đức Minh từ lúc 4 tuổi, hoàn cảnh khó khăn lại thương bà già yếu, Minh đã sớm đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Mùa tuyển quân năm 2022, dù thương cháu chưa đủ tuổi nhưng bà Lượng vẫn động viên Minh viết đơn tình nguyện xung phong thực hiện nghĩa vụ quân sự bởi bà luôn tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn trong cuộc sống. Sau khi biết được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã khảo sát, kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ, tu sửa lại ngôi nhà đã nhiều năm xuống cấp trầm trọng. Quá trình xây dựng, LLVT địa phương đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, ngày công lao động để giảm bớt chi phí cho gia đình. Ngôi nhà được tu sửa với tổng kinh phí 140 triệu đồng, trong đó Ban CHQS huyện kêu gọi quyên góp 85 triệu đồng, trực tiếp hỗ trợ ngày công với giá trị hơn 10 triệu đồng. Ngôi nhà được bàn giao vào tháng 1/2022 trong tình cảm ấm áp của quân đội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương như chia sẻ, động viên Vũ Đức Minh thêm vững tâm hoàn thành nhiệm vụ. Công trình mái ấm tình thương thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ tân binh có hoàn cảnh khó khăn của Ban CHQS huyện Thái Thụy nhận được sự ghi nhận và lan tỏa những hiệu ứng tích cực từ hệ thống chính trị và nhân dân địa phương. Bà Ngô Thị Lượng chia sẻ: Bao nhiêu năm ở ngôi nhà dột nát, nay về già có chỗ ra vào mà không phải lo mưa, bão. Không có các chú bộ đội thì biết đến bao giờ gia đình tôi mới có cơ ngơi khang trang như thế này. Chúng tôi vô cùng biết ơn. Tết này dù cháu đang đóng quân ở xa song trong lòng tôi luôn thấy vui và ấm áp bởi trong nhà vẫn đầy đủ quất đào, quà tết và tình cảm của bà con hàng xóm láng giềng, chính quyền địa phương và Ban CHQS huyện thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên.

Ngôi nhà tình nghĩa được Bộ CHQS tỉnh khánh thành và bàn giao cho bà Khiếu Thị Kim Cúc, thôn Bắc Sơn, xã Tự Tân (Vũ Thư) vào giữa những ngày tháng 7/2022 như thêm thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh với các anh hùng, liệt sĩ và gia đình chính sách đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Chồng bà Cúc là liệt sĩ Trần Tuấn Khanh hy sinh tháng 5/2018 khi đang làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại tỉnh Quảng Bình. Sau khi chồng hy sinh, bà Cúc một mình nuôi 2 con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xuống cấp. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ 80 triệu đồng, bà Cúc huy động thêm các nguồn lực, đầu tư tổng kinh phí 320 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mái bằng 1 tầng, diện tích 65m2, có công trình phụ trợ khép kín, bảo đảm an toàn và thuận lợi sinh hoạt. Bà Cúc xúc động chia sẻ: Chồng tôi không may hy sinh trong khi làm nhiệm vụ là một mất mát lớn đối với gia đình và đơn vị. Song gia đình được bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách, luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ LLVT, qua đó đã giúp chúng tôi cố gắng vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, Bộ CHQS tỉnh đã phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; thăm, tặng quà đối tượng chính sách và người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết; tặng sổ tiết kiệm; thăm viếng, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, điều trị bệnh cho các đối tượng chính sách, người dân khó khăn nhân các hoạt động huấn luyện dã ngoại, tổ chức tết thắm tình quân dân...

Trong năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà 61 tập thể, trên 1.600 cá nhân với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc còn tích cực đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, ủng hộ phòng, chống thiên tai... góp phần chăm lo người có công với cách mạng, người dân nghèo với tổng số tiền 540 triệu đồng. Từ nguồn vận động cán bộ, chiến sĩ và các mạnh thường quân, trong năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã đóng góp kinh phí, ngày công, hoàn thành xây dựng, bàn giao 8 nhà tình nghĩa và 10 sổ tiết kiệm dành tặng gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền 810 triệu đồng. Màu xanh áo lính của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bằng tình cảm, trách nhiệm của mình đã để lại những dấu ấn, sâu nặng nghĩa tình, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân qua những công trình, phần việc thiết thực. Thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2022, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tổ chức tham gia trên 300 lượt ngày công, phương tiện giúp đỡ nhân dân tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng; phối hợp chăm sóc, vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Tổ chức thăm khám, cấp thuốc, tặng quà 305 đối tượng, gia đình chính sách tại các xã Phúc Thành (Vũ Thư), Nam Phú (Tiền Hải) với tổng số tiền gần 50 triệu đồng cùng nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, giá trị thiết thực khác...

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với phương châm “Chặt chẽ, chu đáo, thiết thực, hiệu quả”, thời gian qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng được LLVT tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công. Thông qua các hoạt động đó, LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó giáo dục cán bộ, chiến sĩ đơn vị về truyền thống của dân tộc, quân đội, tiếp tục nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Khiếu Thị Kim Cúc, vợ liệt sĩ ở xã Tự Tân (Vũ Thư).

Minh Hưng