Thứ 5, 28/03/2024, 16:24[GMT+7]

Xuân biên phòng: Ấm lòng dân biển

Thứ 7, 21/01/2023 | 23:07:52
13,712 lượt xem
Cùng với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể quan tâm chăm lo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên các hộ chính sách trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biển”.

Những cánh đào e ấp nở giữa làn mưa xuân lất phất bay trong tiết trời se lạnh đưa chúng tôi về phía biển những ngày giáp tết. Cùng cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa Lân, chúng tôi tới thăm và chung vui với gia đình ông Nguyễn Hữu Thỉnh và bà Vũ Thị Ngộ, thôn Hoàng Môn, xã Nam Cường (Tiền Hải) khi ông bà sắp đón tết trong ngôi nhà mới. 

Trên gương mặt rạng ngời, lấp lánh niềm vui, ông Thỉnh xúc động chia sẻ: Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có lẽ là cái tết ấm áp, hạnh phúc nhất cuộc đời vợ chồng tôi, khi ở tuổi gần đất xa trời được chuyển về ở trong ngôi nhà mới. Trước đây, cả gia đình sinh sống trong căn nhà dột nát xây dựng từ năm 1984, xiêu vẹo theo mỗi mùa gió biển. Được sự quan tâm của MTTQ tỉnh, lực lượng BĐBP, chính quyền, đoàn thể địa phương và nhân dân đã hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi xây dựng ngôi nhà mới. Ngôi nhà khang trang hơn 100m2 này có dấu ấn rất lớn của lực lượng BĐBP trong quá trình khảo sát, vận động tài trợ. Đặc biệt, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã cử cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện xuống địa bàn tích cực hỗ trợ gia đình trong quá trình xây dựng. Không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ nghèo trong xã còn được BĐBP trao tặng lợn giống để hỗ trợ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Chúng tôi rất xúc động và xin gửi những lời cảm ơn chân thành nhất tới các ban, ngành, đoàn thể cùng lực lượng BĐBP đã dành tình cảm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và đón một cái tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Căn nhà mới của gia đình ông Nguyễn Hữu Thỉnh được Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ xây dựng.

Nhận cây quất tết và phần quà của BĐBP trao tặng, niềm vui xuân mới như lan tỏa đến gia đình chị Tạ Thị Nam và cháu Tạ Thị Bích Hằng, thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải (Thái Thụy) khi sắp đón một cái tết ấm áp trong ngôi nhà mới. Gia đình chị Nam thuộc hộ cận nghèo của xã, sức khỏe yếu, hai mẹ con neo đơn ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều năm qua, cháu Hằng được BĐBP nhận bảo trợ theo chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”. Qua công tác khảo sát, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương vận động quyên góp, tổ chức xây dựng và bàn giao ngôi nhà tình thương cho cháu Hằng với tổng trị giá 150 triệu đồng; cùng với đó, đơn vị hỗ trợ sinh kế để góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình. 

Thiếu tá Dương Thanh Tùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Song song với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, công tác vận động quần chúng được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đặc biệt coi trọng. Thông qua các hoạt động bảo trợ các cháu thuộc chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em đến trường”, qua các hoạt động tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biển” đã thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các nguồn sinh kế cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Qua đó kịp thời động viên, chia sẻ với các đối tượng chính sách, yếu thế vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà tết cho các cháu trong chương trình.

Tích cực thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về công tác tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực biên phòng, các đơn vị BĐBP trên tuyến biên giới biển đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo và gia đình chính sách với nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả. Tính riêng trong năm 2022, thông qua các hoạt động của chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biển”, “Ngày hội Biên phòng toàn dân” và các dịp lễ, tết, lực lượng BĐBP đã tích cực phối hợp cùng các đơn vị, địa phương thăm hỏi, tặng quà cho trên 4.300 đối tượng, hỗ trợ xây dựng và bàn giao 17 nhà đại đoàn kết, 16 con lợn sinh sản... với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Các hoạt động an sinh xã hội không chỉ là dịp để cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng các đơn vị, địa phương trong tỉnh thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng tri ân đối với những người dân đang ngày đêm hiện diện nơi đầu sóng, ngọn gió để lao động sản xuất mà còn là dịp quy tụ, gắn kết toàn dân, nhân lên sức mạnh niềm tin và ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Thông qua các chương trình, BĐBP còn tích cực lồng ghép, phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển tỉnh. Các đơn vị BĐBP đã phối hợp và trực tiếp tuyên truyền tập trung được 25 buổi/1.954 lượt người nghe; tuyên truyền cá biệt được 58 lượt/58 lượt người. Tham mưu duy trì tốt hoạt động của 89 tổ tự quản về an ninh trật tự/1.137 thành viên, 12 đội tự quản tàu thuyền đoàn kết/418 phương tiện/1.724 thành viên, 6 bến bãi tự quản an toàn/157 thành viên, 3 giáo xứ không ma túy, tệ nạn xã hội và tự quản an ninh trật tự...

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, BĐBP tỉnh đã tích cực xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng và củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” trên khu vực biên giới biển. Đặc biệt, mỗi dịp chuẩn bị đón năm mới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đầu mối, đơn vị đồng loạt tổ chức trên dọc tuyến biên giới biển chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biển” trang trọng, ý nghĩa, góp phần chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân nghèo vui xuân, đón tết đầm ấm, yên vui. Cùng với việc động viên, hỗ trợ các hộ chính sách về vật chất, với nhiều hoạt động văn hóa tinh thần sôi nổi được tổ chức đã góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Minh Hưng