Thứ 7, 20/04/2024, 08:42[GMT+7]

Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Thứ 3, 21/03/2023 | 08:04:56
10,431 lượt xem
Sau thời gian thí điểm, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư đã mang lại những tín hiệu tích cực. Dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của lực lượng công an, các địa phương đang tích cực nhân rộng mô hình, qua đó khuyến khích, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” và “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy ban đầu.

Nghe hồi chuông báo cháy vang lên, thành viên các hộ gia đình liền kề nằm trên đường 39A thuộc tổ dân cư số 2, thôn Liên Minh, xã Minh Tân (Đông Hưng) khẩn trương tập hợp về trước cửa gia đình mình để sẵn sàng phương tiện cùng hàng xóm hỗ trợ xử lý vụ việc liên quan đến cháy, nổ, mất an ninh trật tự (ANTT). Đây là một trong những tình huống giả định được các thành viên trong “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” thường xuyên luyện tập để sẵn sàng xử lý khi xảy ra tình huống khẩn cấp. 

Ông Phạm Thành Đồng, tổ trưởng tổ dân cư số 2 chia sẻ: Tổ dân cư chúng tôi có 68 hộ với gần 200 nhân khẩu, trong đó nhà của nhiều hộ nằm xen kẹp với các gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ. Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của Công an xã Minh Tân, chúng tôi đã vận động các gia đình liền kề nhau thành lập được 9 tổ liên gia an toàn PCCC và 1 điểm chữa cháy công cộng. Từ khi mô hình thành lập đến nay, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng PCCC và bảo đảm ANTT của người dân được cải thiện rõ rệt. Thông qua mô hình còn lan tỏa tinh thần đoàn kết, quan tâm, sẻ chia của các gia đình thành viên trong tổ liên gia với cộng đồng.

Cùng suy nghĩ như ông Đồng, bà Vũ Thị Sen, tổ 5, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Khi được Công an phường và cán bộ tổ dân phố tuyên truyền, gia đình tôi đã đồng thuận và vận động các hộ dân khác cùng tham gia vì nhận thấy mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” có ý nghĩa rất thiết thực. Nhờ được trang bị những kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), mỗi người dân trong tổ liên gia đóng vai trò là lực lượng chữa cháy thường trực tại địa phương, xử lý nhanh đám cháy ngay từ ban đầu, tăng tối đa hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Phòng, chống “giặc lửa” từ cơ sở được xác định là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác PCCC. Thực tế đã chứng minh nhiều vụ cháy, sự cố nhỏ được người dân kịp thời phát hiện và sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu để chữa cháy rất hiệu quả, tránh gây cháy lớn trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi. “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập có từ 5 - 15 hộ dân nhà liền kề nhau, bao gồm hộ gia đình và gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, các hộ tự trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường, lắp đặt chuông báo cháy khu vực trong và ngoài nhà, thiết kế ít nhất hai lối thoát nạn cho nhà ở của mình. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu để báo động cho các hộ dân trong tổ liên gia biết và hỗ trợ chữa cháy, cứu người, cứu tài sản kịp thời; qua đó, tận dụng tối đa khoảng thời gian vàng trong chữa cháy, tránh để xảy ra cháy lớn, lan rộng. Cùng với đó, tại mỗi “Điểm chữa cháy công cộng” được trang bị bình chữa cháy xách tay và các dụng cụ phá dỡ, thang tre... sử dụng để kịp thời chữa cháy, cứu người, cứu tài sản ngay khi đám cháy mới xảy ra. Lực lượng công an xã đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kiến thức, kỹ năng PCCC, cấp phát tài liệu cẩm nang PCCC trong gia đình, tải app 114 báo cháy... “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhằm thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ” gồm: lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy PCCC ở trong dân.

Sau gần 1 năm triển khai thí điểm, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đóng vai trò nòng cốt đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, từng bước nhân rộng các mô hình. Đến ngày 21/3/2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 681 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 350 “Điểm chữa cháy công cộng”. Toàn tỉnh đang hướng tới mục tiêu sau ngày 30/6/2023, 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và liền kề nhau tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”. 100% khu phố trong khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư có chiều dài từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được theo địa bàn khu dân cư có “Điểm chữa cháy công cộng”.

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Để tiếp tục nhân rộng các mô hình trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng mới, nhân rộng vững chắc các mô hình hiệu quả về an toàn PCCC và CNCH, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” hướng tới mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Minh Hưng