Thứ 7, 20/04/2024, 01:55[GMT+7]

Các doanh nghiệp chủ động phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 19/05/2023 | 08:31:06
10,766 lượt xem
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh kiểm tra an toàn phòng cháy tại Công ty TNHH May Hualida Thái Bình.

Công ty Nhiệt điện Thái Bình thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trụ sở tại xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) với đặc thù sản xuất, kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ nên công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH được đơn vị đặc biệt coi trọng. 

Ông Hồ Minh Khánh, Trưởng phòng An toàn và Môi trường Công ty cho biết: Với tinh thần “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, 100% cán bộ, nhân viên Công ty tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH theo quy định. Ngoài trang bị hệ thống camera giám sát theo dõi 24/24 giờ đối với các thiết bị, khu vực có nguy cơ cháy, nổ, Công ty đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH chất lượng với xe chữa cháy chuyên dụng, bơm, ống trụ, lăng phun chữa cháy, hệ thống chữa cháy cố định tại các trạm sản xuất và toàn khu vực...

Công ty TNHH May Hualida Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) là doanh nghiệp may mặc 100% vốn nước ngoài với quy mô 3.400 công nhân, chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm thời trang vải bò xuất đi thị trường châu Âu, Bắc Mỹ. Để sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty luôn quan tâm thực hiện các điều kiện an toàn PCCC ngay từ cơ sở. 

Ông Lâm Chánh Đông, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty cho biết: Là đơn vị may mặc sử dụng nhiều lao động, sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, sử dụng nhiều thiết bị máy, nguồn điện tiêu thụ lớn... nên ngay từ năm 2007 (thời điểm bắt đầu hoạt động) Công ty đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tập trung trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC bảo đảm phục vụ cho quá trình sản xuất an toàn. Đội PCCC lưu động với trên 30 thành viên làm nòng cốt trong các hoạt động PCCC và CNCH, mỗi bộ phận, phân xưởng có tổ PCCC hoặc có người tham gia đội PCCC, mỗi ca làm việc bố trí lực lượng thường trực chữa cháy. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 28.759 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 46 hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc diện quản lý về PCCC theo phân cấp. Những năm gần đây, lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại doanh nghiệp. 

Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Trước thực tế nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong một số lĩnh vực luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về chuyên môn; đồng thời, tích cực phối hợp thực hiện đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” của Bộ Công an. Đặc biệt, trong tháng an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cho người lao động tại các doanh nghiệp được chú trọng. Thông qua gần 100 mô hình tự quản về PCCC tiêu biểu cả về lực lượng và đầu tư trang thiết bị tại các doanh nghiệp đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các cơ quan, doanh nghiệp tham gia công tác PCCC, góp phần đẩy lùi các tai nạn về cháy, nổ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở diễn tập xử lý chữa cháy ban đầu tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình.

Trịnh Cường