Thứ 6, 29/03/2024, 00:39[GMT+7]

Duy trì trật tự đô thị: Bắt đầu từ ý thức của người dân

Thứ 4, 24/05/2023 | 08:44:06
10,793 lượt xem
Tình hình trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố Thái Bình thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị thành phố tiếp tục kiên trì triển khai đồng bộ các giải pháp và nâng cao ý thức của mỗi người dân để xây dựng thành phố trở thành đô thị có nếp sống văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh chấp hành các quy định về trật tự đô thị trên địa bàn phường Kỳ Bá.

Mạnh tay xử lý vi phạm

Những năm qua, thành phố Thái Bình đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị; tích cực tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Qua đó, nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông hoàn thành, tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ, các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định vẫn diễn ra thường xuyên ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về công tác TTĐT, an toàn giao thông (ATGT); chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về công tác này tại địa phương, đơn vị, lĩnh vực quản lý, phụ trách. 

Ông Phạm Đình Minh, Quyền Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng - Quản lý TTĐT thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ đầu năm 2023 đến nay, Đội đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTĐT, ATGT. Đặc biệt, trong đợt cao điểm từ đầu tháng 4 đến nay, Đội đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTĐT, ATGT, lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, vỉa hè, hành lang ATGT, che ô, căng bạt, dựng biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Đã thu giữ 140 biển quảng cáo, ô che nắng, ghế các loại; xử phạt hàng chục trường hợp đậu, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định...

Tại phường Kỳ Bá, ông Vũ Tuấn Long, Chủ tịch UBND phường cho biết: Công tác quản lý TTĐT, bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của phường. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần làm thường xuyên, kiên trì và liên tục. Trên địa bàn phường có nhiều điểm nóng về TTĐT như tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Quý Đôn, Lê Đại Hành, Lý Bôn (khu vực cổng Trường Đại học Y Dược Thái Bình)... UBND phường đã chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chủ động tháo dỡ biển quảng cáo, ô che nắng để vỉa hè thông thoáng. Sau đó phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố kiên quyết xử lý các trường hợp chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, làm mái che, mái vẩy, treo biển quảng cáo, xóa các quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị; người điều khiển phương tiện dừng đỗ sai quy định, bảo đảm TTĐT.

Xây dựng nếp sống văn minh

Chuyện lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán từ trước tới nay đã trở thành thói quen của nhiều người không chỉ riêng ở thành phố Thái Bình. Phải khẳng định rằng, thời gian qua các cấp chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc lập lại trật tự giao thông đô thị, triển khai nhiều đợt giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT. Nhưng công tác quản lý TTĐT thường được ví là “ném đá ao bèo” bởi khi lực lượng chức năng ra quân quyết liệt thì TTĐT đi vào nền nếp nhưng chỉ cần ngơi tay một chút là mọi nỗ lực lại như “muối bỏ biển”, đâu lại vào đó, vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trật tự và văn minh đô thị là một chủ trương lớn, để thực hiện đạt kết quả tốt không chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần tiến hành kiên trì từ tuyên truyền, vận động người dân, xây dựng cơ chế, chính sách đến xử lý các vi phạm. Trong đó, quan trọng nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ cương, pháp luật cho nhân dân, từng bước xây dựng nếp sống văn minh. 

Bà Nguyễn Thị Thương, kinh doanh mặt hàng ăn uống trên đường Lê Quý Đôn cho biết: Sau khi được các lực lượng chức năng tuyên truyền về giữ gìn TTĐT, vận động và ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, tôi nhận thấy mình cần phải có trách nhiệm cùng mọi người giữ gìn vệ sinh chung cho phố phường sạch đẹp, thực hiện tốt văn hóa trong kinh doanh. Do đó, gia đình tôi nghiêm túc chấp hành các quy định về TTĐT, chung tay xây dựng tuyến phố văn minh.

Để diện mạo đô thị thành phố Thái Bình xanh - sạch - đẹp, thân thiện và an toàn rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền. Quan trọng hơn, mỗi người dân cần tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; không đậu, đỗ xe, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, bảo đảm đường thông, hè thoáng.

Phường Trần Lãm ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Minh Nguyệt