Chủ nhật, 05/05/2024, 00:47[GMT+7]

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:20:37
3,544 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy (PCMT) trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả khá, góp phần kiềm chế và đẩy lùi dần tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học tại Ðông Hưng.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tệ nạn ma túy, hàng năm Ban Chỉ đạo phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tỉnh và các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy (PCMT) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Lồng ghép chương trình PCMT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp, tổ chức quần chúng; hoạt động chính khóa và ngoại khóa của các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc thi… thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

 

Công tác tuyên truyền PCMT trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh các chuyên mục định kỳ như: "An ninh, trật tự - Thông tin tội phạm" trên Ðài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, chuyên trang "Quốc phòng - An ninh", “Pháp luật và đời sống” trên Báo Thái Bình; các chương trình tọa đàm, tiết mục "Câu chuyện truyền thanh" trên đài truyền thanh các huyện, thành phố luôn được duy trì, chất lượng được nâng lên, thu hút sự quan tâm của nhân dân. Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh và Ðội Tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đưa hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác PCMT. Một trong những cách tuyên truyền hiệu quả về phòng chống ma túy là thông qua các tổ tự quản tại các khu dân cư.

 

Trong những năm qua, lực lượng công an đã phối hợp với các xã, phường, thị trấn duy trì và xây dựng mới hàng trăm mô hình, câu lạc bộ PCMT, trong đó phải kể đến mô hình "Phong tỏa đối tượng ma túy" tại khu phố Nhất Thanh (phường Kỳ Bá), mô hình “Xã không ma túy” tại Ðông Thọ (Thành phố Thái Bình), mô hình "Họ Ðặng phòng chống tội phạm, ma túy" tại xã Ðông Hoàng (Ðông Hưng), mô hình “Giúp đỡ người mắc nghiện tự cai tại cộng đồng” ở xã Việt Thuận (Vũ Thư), thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

Qua công tác tuyên truyền, nhận thức về tác hại của ma túy, ý thức tham gia PCMT của nhân dân được nâng cao; hoạt động PCMT của các tổ chức quần chúng ở cơ sở ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu. Việc đưa tiêu chí PCMT và các tệ nạn xã hội vào bình xét trong phong trào thi đua và bình xét xã, phường, thôn, xóm, gia đình văn hóa đã góp phần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đấu tranh PCMT.

 

Cùng  với công tác tuyên truyền, việc vận động người nghiện và gia đình có con em mắc vào ma túy tự cai tại gia đình được quan tâm triển khai sâu rộng; đã có hàng trăm đối tượng được sự tuyên truyền, giáo dục của cán bộ y tế, bà con lối xóm, họ hàng đã tự nguyện làm đơn xin cai tại nhà, nhiều trường hợp bước đầu đạt hiệu quả như anh Nguyễn Thành M. ở tổ 35, phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình). Ðược sự động viên, giúp đỡ của hội CCB, anh đã quyết tâm cai nghiện tại nhà; sau 3 tháng trải qua nhiều cơn vật vã vì thiếu thuốc hiện tại anh đã bình phục hoàn toàn. Tâm sự với chúng tôi, anh nói: "Mặc dù bây giờ em không còn nhớ ma túy nữa nhưng thứ này khủng khiếp lắm, nếu không có quyết tâm cao thì nghiện lại là chắc, do đó em sẽ tiếp tục cách ly với môi trường bên ngoài thêm một thời gian nữa". Trường hợp anh Trần Văn T. ở thôn Lục Tiên (xã Vũ Tiến, Vũ Thư) do quá trình đi làm ăn xa anh mắc nghiện, khi về địa phương, gia đình và họ tộc đã họp, tổ chức giúp anh cai nghiện. Ròng rã trong vòng hơn 1 năm, giờ đây anh đã bỏ được ma túy, ở nhà phụ việc buôn bán với vợ con…

 

Có thể nói, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền PCMT trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả khá, góp phần kiềm chế và đẩy lùi dần tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Tuy vậy, công tác quản lý đối tượng sau cai hiệu quả còn thấp, số người tái nghiện vẫn cao, số người nghiện và địa bàn có ma túy vẫn có chiều hướng tăng. Ðể tiếp tục thực hiện tốt công tác PCMT trong thời gian tới cần tập trung nâng cao khả năng phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức quần chúng ở cơ sở; đưa công tác tuyên truyền đấu tranh PCMT là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó kiềm chế và kéo giảm số người nghiện cũng như địa bàn có ma túy.

Bài, ảnh:  Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa