Thứ 4, 24/07/2024, 10:20[GMT+7]

Phòng cảnh sát PCCC Chủ động trong phòng chống cháy, nổ trong mùa hanh khô

Thứ 4, 08/09/2010 | 07:48:38
2,800 lượt xem
Khi bước vào mùa khô, thời tiết có sự thay đổi bất thường, tình trạng cháy, nổ có thể diễn biến phức tạp.

Tập huấn chữa cháy ở khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh

Để chủ động đối phó với “giặc” lửa, Phòng cảnh sát PCCC đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm Luật PCCC. Phối hợp với công an các huyện, thành phố phân loại địa bàn và các cơ sở có nguy cơ  xảy ra cháy nổ.

Qua đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xây dựng mạng lưới an toàn viên ngay tại địa phương, lên phương án phòng ngừa, bố trí lực lượng chữa cháy tại chỗ,  cứu chữa kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Với phương châm “phòng hoả hơn cứu hoả”,  ngay từ đầu năm, Phòng đã chủ động phối hợp với Công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, sâu rộng Luật PCCC trong nhân dân, tăng cường công tác đấu tranh với các hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, chất cháy trái phép.

 Lên phương án sẵn ràng chiến đấu trong mọi tình huống, cho cán bộ chiến sỹ trong toàn đơn vị, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ và các thiệt hại do cháy nổ gây ra. Điều tra, rà soát, lập danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC theo đúng quy định của Luật PCCC và  Nghị định 35/2003/ NĐ - CP của Chính phủ, đồng thời tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo phân cấp quản lý cơ sở.

Qua điều tra cơ bản đến ngày 31/6/2010, toàn tỉnh có 3.120 cơ sở sản xuất kinh doanh  (Tăng 70 cơ sở so với đầu năm 2009); trong đó Phòng PC23 quản lý 730 cơ sở, các cơ sở đều được lập hồ sơ theo dõi theo đúng quy định. Không để xảy ra đột xuất bất ngờ trong mọi tình huống, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, xây dựng 8 chuyên đề và 3 phương án mới trong quá trình tác chiến. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho CBCS (60 giờ thực hành, 200 giờ lý thuyết).

Tập trung đi sâu vào huấn luyện kỹ, chiến thuật, đối với các tình huống cháy, nổ có diến biến phức tạp. Trong đó, diễn tập các tình huống giả định như: chiến đấu trong các vụ cháy, nổ lớn cần huy động nhiều lực lượng tham gia; các vụ cháy xa trung tâm, xa nguồn nước; cháy tại các khu công nghiệp; bệnh viện. Tất cả các tình huống trên đã đựơc tập luyện có bài bản.

Bên cạnh công tác huấn luyện tác chiến, đơn vị còn tổ chức cho đội ngũ lái xe, cán bộ trung đội, tiểu đội, tiến hành khảo sát thực địa giao thông, nguồn nước tại các khu công nghiệp, trong khu vực thành phố, để có những kiến nghị đặt các vòi nước cứu hoả cho phù hợp với tình hình thực tế.

Thường xuyên kiểm tra các loại phương tiện chữa cháy, tổ chức sửa chữa bảo dưỡng đối với xe ô tô, máy bơm, vòi dẫn nuớc, thang, bảo đảm các phương tiện luôn sẵn sàng vào phục vụ chiến đấu. Tổ chức hướng dẫn cho các cơ quan doanh nghiệp tập huấn công tác PCCC; đã mở hàng trăm lớp tuyên truyền về nghiệp vụ PCC cho 5.000 người là các đối tượng cán bộ, công nhân viên, thủ kho, lái xe, giáo viên học sinh, người kinh doanh buôn bán trong chợ. Qua các đợt học, 100% học viên đã thao tác sử dụng thành thạo phương tiện chữa cháy tại chỗ, bảo đảm xử lý tốt các vụ cháy phát sinh.

Cùng với tuyên truyền giáo dục, công tác quản lý an toàn về phòng cháy chữa cháy được đặc biệt quan tâm. Phòng phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - đầu tư, và Ban Quản lý các KCN hướng dẫn đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các quy định về công tác PCCC, đặc biệt trong việc quy hoạch đô thị, xây dựng mới và cải tạo các công trình được thẩm duyệt về PCCC trước khi thi công.

Từ đầu năm đến nay, Phòng đã tiến hành kiến nghị chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa 10 sơ hở thiếu sót về PCCC trước khi thi công xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát và tham gia nghiệm thu an toàn PCCC cho các công trình xây dựng theo đúng quy định. Tiến hành kiểm tra tại 500 lượt cơ sở, kiến nghị khắc phục 1.053 sơ hở, thiếu sót về công tác PCCC (trong đó 126 cơ sở kinh doanh có điều kiện); đồng thời đôn đốc 200 cơ sở tự kiểm soát trong và ngoài giờ làm việc; tập trung vào các ngày lễ, tết nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ.

 Nguyễn Tùng

  • Từ khóa