Thứ 7, 04/05/2024, 20:04[GMT+7]

Đông Hưng Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:06:46
2,048 lượt xem
Những năm qua công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Đông Hưng được các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy, do vậy số vụ việc liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện đã được kiềm chế, không phát sinh tụ điểm, đối tượng ma túy phức tạp.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an huyện Đông Hưng phối hợp với Công an xã Đông Các duyệt hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ảnh: Vũ Tiến

Là địa bàn có nhiều đối tượng nghiện ma túy, theo khảo sát hiện tại toàn huyện Đông Hưng có 565 người nghiện ở 42/44 xã, thị trấn và hàng chục điểm buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy phức tạp. Trước tình hình đó, hàng năm, Ban chỉ đạo 138 của huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và 44 xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống, tệ nạn ma túy tại các địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, treo băng-rôn, khẩu hiệu về phòng, chống ma túy tại các khu vực đông dân cư, tại các địa bàn ma túy phức tạp.

Công an huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm  ma túy như “Mô hình thôn, xóm không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội”; “Họ giáo 4 gương mẫu không có tội phạm ma túy”; mô hình “Đấu tranh phong tỏa tội phạm, địa bàn ma túy”... Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp với Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về kiến thức pháp luật cũng như tác hại của ma túy đối với con người và cộng đồng; phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhân dân và tập huấn kiến thức pháp luật cho lực lượng công an xã, thị trấn, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy, Công an huyện Đông Hưng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn trên địa bàn nắm chắc tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm, kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án triệt phá các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã tập trung lực lượng triệt xóa 10 điểm phức tạp về ma túy, bắt 20 vụ, 35 đối tượng liên quan đến ma túy, thu gần 40 gam ma túy các loại.

Lực lượng Công an và các đoàn thể xã hội diễu hành hưởng ứng ngày toàn dân phòng chống ma túy. Ảnh: Thành Tâm

Điển hình ngày 1/3, Công an huyện Đông Hưng đã bắt Vũ Tiến Dũng, ở thôn Bắc Lịch Động (xã Đông Các) có hành vi tàng trữ 1,03 gam hêrôin. Dũng là đối tượng nghiện ma túy nặng, đã có 5 tiền án về ma túy. Vừa ra tù năm 2011, “ngựa quen đường cũ”, y đã mua ma túy về xé lẻ bán công khai cho con nghiện tại địa phương gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.  Ngày 4/3, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an huyện Đông Hưng đã triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối tại phố Tăng, xã Phú Châu, bắt quả tang 3 đối tượng là: Trần Văn Dương, sinh năm 1960, thôn Khuốc (xã Phú Châu); Bùi Thanh Tùng, sinh năm 1985, thôn Cổ Xá (xã Phong Châu) và Phạm Văn Dũng xã Phú Châu, đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà Dương, thu tại chỗ 51 gói hêrôin. Đây là tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy rất phức tạp trong địa bàn.

Sau nhiều ngày cử trinh sát theo dõi, ngày 4/4, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an huyện Đông Hưng đã bắt quả tang Nguyễn Hữu Trung, sinh năm 1977 và Trần Đình Trung, sinh năm 1988, đều ở xã Bạch Đằng, có hành vi tàng trữ ma túy, thu trong người 2 đối tượng trên 20,81 gam ma túy tổng hợp, 1 cân điện tử và 4 điện thoại di động. Qua đấu tranh, Nguyễn Hữu Trung khai nhận, trước đó y đã bị bắt về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”; năm 2010 mãn hạn tù về địa phương, một thời gian sau Trung đã theo bạn sang Trung Quốc làm ăn, hắn đã móc ngoặc với một số đối tượng người Trung Quốc đưa ma túy về địa bàn Đông Hưng tiêu thụ, trong lúc đang đi chào hàng thì bị bắt.

Cùng với tập trung đánh mạnh vào tụ điểm, đối tượng ma túy phức tạp, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đông Hưng đã phối hợp với các xã, thị trấn lập hồ sơ đưa 14 đối tượng đi cai nghiện tập trung, đưa 5 đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Phối hợp với ngành kiểm sát, tòa án đưa 4 vụ ma túy ra xét xử lưu động, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như răn đe các đối tượng ma túy. Trong đợt cao điểm đấu tranh hưởng ứng Tháng phòng chống ma túy và Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), Công an huyện Đông Hưng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đợt ra quân biểu dương lực lượng tại các điểm nóng về ma túy. Tập trung lực lượng đánh mạnh vào các tụ điểm, đường dây đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng có dấu hiệu phạm tội về ma túy; vận động những gia đình có con em mắc nghiện tự cai tại gia đình; quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi cộng đồng.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa