Thứ 3, 23/07/2024, 00:26[GMT+7]

Phòng chống HIV/AIDS tại Thành phố Thái Bình Chưa hết gian nan

Thứ 4, 08/09/2010 | 09:01:15
1,853 lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm y tế thành phố Thái Bình, trên địa bàn Thành phố, luỹ tích số nhiễm HIV/AIDS thời điểm 31/3/2010 có 903 trường hợp trong đó có 112 phụ nữ, 9 trẻ em, 340 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 330 tử vong do AIDS. 19/19 xã, phường trong thành phố đều phát hiện có người nhiễm HIV/AIDS trong đó hai phường trọng điểm là Kỳ Bá và Trần Lãm có số người nhiễm trên 100.

Thành phố Thái Bình quyết tâm đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Đó chỉ là tảng băng nổi trong một khối băng HIV/AIDS chưa được phát hiện. Điều này cảnh báo rằng HIV/AIDS còn tiếp tục gia tăng nếu không có các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

 

Trước tình hình lây nhiễm HIV/AIDS, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS thành phố đã trực tiếp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, và ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS các xã phường đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tích cực đón nhận và triển khai các dự án tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế. Công tác truyền thông vẫn được coi là nhiệm vụ hàng đầu.

 

Từ đầu năm đến nay, Đài phát thanh thành phố đã dành 12 lượt phát sóng để cung cấp các thông tin về HIV/AIDS đến bạn đọc. Đài phát thanh 19 xã phường thành phố đã phát 66 lượt tin, bài phản ánh về công tác phòng chống HIV/AIDS. Công tác truyền thông cũng đang dần hướng đến chiều sâu. Riêng quý I, các xã phường đã thực hiện tư vấn cho 10 người nhiễm và gia đình họ, tổ chức được 2 buổi nói chuyện chuyên đề, 8 buổi thảo luận nhóm về chủ đề HIV/AIDS tại các câu lạc bộ.

 

Đã tư vấn và động viên nhiều đối tượng nguy cơ cao đi xét nghiệm, cấp phát 200 tạp chí, 150 cuốn sổ tay cho người có HIV/AIDS, 1500 tờ rơi can thiệp, và cấp phát hàng trăm nghìn bơm kim tiêm, bao cao su cho các nhóm nguy cơ cao... Đặc biệt công tác giám sát, quản lý, tư vấn cho đối tượng nhiễm HIV/AIDS tại thành phố cũng chuyển động tích cực hơn. Đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng nhiễm có thông báo đều được thực hiện quản lý chặt chẽ.

 

 Những đối tượng nhiễm được tư vấn kỹ trước khi thông báo kết quả đồng thời được giúp đỡ về tinh thần, tránh được sự phân biệt đối xử. Y tế xã, phường đã phối hợp đã phối hợp tốt với Trung tâm y tế thành phố đã tổ chức khám và điều trị cho 5 đối tượng nhiễm, giới thiệu 27 người nhiễm HIV đi khám và điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa. Các hoạt động can thiệp giảm tác hại cũng được thực hiện với nhiều hoạt động tích cực của các câu lạc bộ.

 

Duy trì tốt hoạt động của câu lạc bộ Trà Lý Xanh, Đồng Xanh II với sự phối hợp của hai cộng tác viên, 6 cộng tác viên xã, phường và 18 đồng đẳng viên để tăng cường các hoạt động tư vấn, phân phát bơm kim tiêm, bao cao su cho đối tượng nguy cơ... Trong quí I, Thành phố Thái Bình tiếp tục nhận hỗ trợ từ dự án LIFEGAP hỗ  trợ trẻ bị ảnh hướng bởi HIV/AIDS, Trung tâm y tế thành phố đã phối hợp với cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, hội phụ nữ Thành phố hỗ trợ dinh dưỡng cho 70 trẻ khó khăn.

 

Tuy nhiên, nhiều khó khăn trong công tác phòng chống HIV/AIDS của Thành phố vẫn còn nan giải. Đó là tình hình tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn ma tuý, mại dâm ngày càng có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày một tinh vi. Đây là nguyên nhân chính làm tăng nhanh số người nhiễm HIV/AIDS. Nhận thức và thực hiện hành vi an toàn trong cộng đồng chưa cao đặc biệt là nhóm có hành vi nguy cơ cao song đây lại là đối tượng khó tiếp cận, tuyên truyền và khó vận động thay đổi hành vi.

 

Mỗi năm, Thành phố có hàng nghìn người đi lao động theo mùa vụ vì vậy nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn còn nhiều tiềm tàng. Bên cạnh đó việc quản lý người nhiễm HIV/AIDS còn nhiều khó khăn bởi phần nhiều số người nhiễm HIV không có việc làm ổn định nên khó giám sát, quản lý. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể chưa mạnh, ý thức phòng chống HIV/AIDS trong mỗi cá nhân chưa sâu sắc nên sự lây nhiễm HIV/AIDS  còn nhiều nguy cơ...

 

Để công tác phòng chống HIV/AIDS thực sự đi vào chiều sâu, mỗi người dân, mỗi gia đình trong thành phố đều là môt pháo đài trong cuộc chiến còn nhiều gian nan này, những nhiệm vụ được đặt ra trong thời gian tới là tăng cường truyền thông Luật phòng chống AIDS cho cán bộ, nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực và có trách nhiệm cao, có khả năng tổ chức tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS ngay từ địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa công tác phòng chống AIDS với công tác phòng chống các tệ nạn xã hội; tổ chức tốt việc chăm sóc, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân AIDS tại bệnh viện, trạm y tế, và gia đình bằng việc mở rộng hoạt động của các nhóm tự giúp, các nhóm giáo dục đồng đẳng .

 

P.V

  • Từ khóa