Thứ 7, 04/05/2024, 14:50[GMT+7]

Công an xã Vũ Lễ Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 4, 12/06/2013 | 18:21:51
1,325 lượt xem
Tuy là vùng nông thôn nhưng lưu lượng người tham gia giao thông trên địa bàn xã cũng rất đông, nhất là trên trục đường huyện chạy qua. Trong khi đó, hệ thống đường giao thông được xây dựng từ nhiều năm trước nên mặt đường chật hẹp, nhiều chỗ đã hư hỏng xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của người tham gia giao thông.

Khu vực ngã ba nơi phức tạp về an toàn giao thông đã được giải tỏa.

Xã Vũ Lễ nằm ở phía Bắc huyện Kiến Xương, cách trung tâm Thành phố Thái Bình 7 km. Trên địa bàn xã có 6 km đường đá láng nhựa và 14 km đường liên thôn được bê tông hóa (trong đó có 3 km đường huyện chạy qua); có 1 bến xe khách Hồng Nguyên với 13 đầu xe đi các tuyến Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh và một số nơi khác; một chợ truyền thống mỗi tháng họp 12 phiên và nhiều tụ điểm buôn bán ở ven đường. Do đó, tuy là vùng nông thôn nhưng lưu lượng người tham gia giao thông trên địa bàn xã cũng rất đông, nhất là trên trục đường huyện chạy qua.

 

Trong khi đó, hệ thống đường giao thông được xây dựng từ nhiều năm trước nên mặt đường chật hẹp, nhiều chỗ đã hư hỏng xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của người tham gia giao thông. Mặt khác, tình trạng một số thanh niên tụ tập chơi bời tại các khu vực ngã ba, ngã tư, đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, học sinh đi hàng hai, hàng ba vẫn còn, gây cản trở giao thông.

 

Hiện nay các trục đường trong xã nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn do cây cối và các hộ buôn bán, kinh doanh lấn chiếm... Điều đó khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn xã Vũ Lễ ngày càng phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Điển hình như vụ TNGT xảy ra tại khu vực thôn Đồng Vân. Xe mô tô mang biển kiểm soát 89K - 1759 do Vũ Văn Tư, sinh năm 1963, quê xã Hồng Thái - Kiến Xương điều khiển đi hướng Vũ Lễ - Thanh Tân đã đâm vào xe đạp đi cùng chiều do cháu Phạm Minh Tuân sinh năm 1999 điều khiển, hậu quả cháu Tuân chết ngay tại chỗ.

 

Trước tình hình trên, ngay sau khi có Nghị quyết số 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông; Công văn số 1006 ngày 01/12/2008 của Bộ Công an về hướng dẫn hoạt động của Công an xã tham gia bảo đảm TTATGT. Ban công an xã Vũ Lễ  đã xây dựng kế hoạch báo cáo Đảng ủy, UBND xã, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ tự quản ATGT, Đài Truyền thanh xã tập trung tuyên truyền nội dung Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định số 27/2010/NĐ-CP. Công an xã tham mưu cho UBND xã, Ban An toàn giao thông xã tổ chức phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, giải toả hàng quán buôn bán vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè lòng, lề đường, tu sửa, nâng cấp đường, các “điểm đen”.

 

Cùng với việc làm trên, Ban Công an xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra cụ thể, báo cáo UBND xã và công an huyện chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT. Phân công lực lượng công an xã thành 2 tổ do đồng chí trưởng, phó công an xã phụ trách, mỗi tổ gồm 4 người,  mỗi tuần 3 buổi.

 

Kết quả năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, Công an xã Vũ Lễ đã tổ chức tuần tra được hàng trăm buổi;  kiểm tra trên 300 phương tiện, tập trung xử lý các lỗi vi phạm như: dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; học sinh đi hàng hai, hàng ba, các trường hợp thanh thiếu niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; xử lý các xe tự gióng dựng tham gia giao thông, các trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán kinh doanh và tập kết vật liệu xây dựng… Công tác chỉ đạo, tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm ATGT trên địa bàn xã Vũ Lễ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

Năm 2012, TNGT trên địa bàn xã giảm  4 vụ so với năm trước. Các vụ va quệt giao thông xảy ra được giải quyết kịp thời, bảo đảm được tài sản của người bị hại, không có tai nạn giao thông chết người, đã hạn chế được tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chơi bời, đi xe máy lạng lách, đánh võng. ý thức người tham gia giao thông đã được nâng cao. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát về giao thông còn góp phần nắm tình hình an ninh ở địa bàn, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Công an xã Vũ Lễ tiếp tục duy trì công tác tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT đường bộ theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các tổ tự quản về ANTT và tự quản về ATGT, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 32 của Ban Chấp hành Đảng bộ xã về xây dựng mô hình tự quản về ATGT tại địa phương. Vũ Lễ quyết tâm kiềm chế và làm giảm dần các vụ va quệt và TNGT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa