Chủ nhật, 19/05/2024, 10:43[GMT+7]

Thái Thụy Thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:23:52
2,361 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, 10 năm qua Huyện ủy Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, an ninh kinh tế và an ninh ven biển, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lực lượng dân quân của Thái Thụy tích cực tham gia huấn luyện, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Từ năm 2003 đến nay, huyện đã cấp phát trên 3.000 tài liệu, đề cương tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, truyền thống đấu tranh cách mạng của Ðảng, lực lượng vũ trang trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Mở 382 lớp cho 46.820 đảng viên và quần chúng ưu tú học các chuyên đề tìm hiểu về Ðảng, tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ nghĩa yêu nước, dân tộc, tôn giáo, lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Ðảng. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho 14.873 cán bộ, 219 chức sắc, chức việc tôn giáo; hướng dẫn và tổ chức môn học giáo dục quốc phòng cho 5 trường THPT với 87.950 học sinh tham gia.

Cùng với tuyên truyền, giáo dục để giữ vững trận địa tư tưởng trong Ðảng, trong nhân dân, Thái Thụy luôn chú trọng chăm lo cho công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh ở cơ sở. Gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc, các cơ sở đảng yếu kém, phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên lợi dụng việc khiếu tố gây rối nội bộ, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Ðảng, phát ngôn tùy tiện… để ổn định tình hình, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng, củng cố lòng tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc. Từ năm 2003 đến nay, Thái Thụy đã kiện toàn 22 đơn vị tự vệ, bổ sung 6.374 người vào lực lượng dân quân tự vệ, bổ sung 3.729 người vào lực lượng dự bị động viên bảo đảm về chất lượng. Tổ chức 2 lần diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu trị an 8 cụm xã với 37 xã, thị trấn tham gia. Hàng năm phát động phong trào thi đua quyết thắng, duy trì tốt nhiệm vụ huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên bảo đảm đủ quân số, đúng thời gian quy định. Qua các đợt hội thao: 100% lực lượng thường trực đạt yêu cầu, 85% trở lên đạt loại khá giỏi. Huyện cũng luôn là địa phương đi đầu của tỉnh trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trong 10 năm bàn giao 4.325 công dân cho các đơn vị nhận quân bảo đảm an toàn, đúng luật.

Ðể bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, 10 năm qua Huyện ủy Thái Thụy cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định tình hình an ninh nông thôn như: làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng.

Nhờ vậy, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm được nâng lên, tỷ lệ điều tra phá án hình sự hàng năm trên địa bàn đạt từ 70 đến 75%, riêng trọng án khám phá đạt 95%. Huyện cũng tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách xã, vốn quỹ HTX và các khoản đóng góp của nhân dân. Chủ động nắm tình hình, tăng cường tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân để giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn tại kéo dài ở cơ sở. Các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng thực hiện tốt đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về hoạt động tôn giáo và giải quyết tốt nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng có đạo.

Từ năm 2003 đến 2013, toàn huyện đã kết nạp được 34 người Công giáo vào Ðảng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 127/157 cơ sở tôn giáo, đạt 80%, tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo được sửa chữa, xây mới nơi thờ tự, sinh hoạt tôn giáo đúng quy định của pháp luật. Tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn có liên quan đến tôn giáo và ngăn chặn hoạt động của một số tạp giáo không để  kẻ địch và phần tử xấu lợi dụng, kích động gây ảnh hưởng xấu về chính trị.

Ðối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, củng cố tuyến phòng thủ ven biển, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn ven biển nắm tình hình, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển, buôn bán, xuất nhập cảnh trái phép và các vi phạm trong việc khai thác, đánh bắt hải sản. Trong 10 năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, kiểm soát được hơn 21.000 lượt phương tiện, 75.000 lượt người, kiểm soát nhập cảnh cho 67 phương tiện, 630 lượt người qua cảng Diêm Ðiền. Hàng ngàn lượt cán bộ, dân quân và nhân dân đã tham gia tuần tra, kiểm soát 152 lượt trên biển với 8.500 hải lý, 246 lượt trên bộ với 15.321 km, qua đó đã phát hiện 2 lượt với 12 tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, tổ chức lực lượng bảo vệ và có đối sách xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa