Chủ nhật, 19/05/2024, 08:29[GMT+7]

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:27:37
1,883 lượt xem
Công tác xây dựng phòng trào quần chúng tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được duy trì và đẩy mạnh, các đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm trang thiết bị PCCC và xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm an toàn cho sản xuất và kinh doanh cũng như tính mạng của nhân dân và người lao động.

Tình huống chữa cháy nhà cao tầng trong hội thao công tác toàn dân phòng cháy, chữa cháy.

Theo thống kê của Công an tỉnh, nếu như năm 2001 (năm đầu tiên thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy), toàn tỉnh chỉ có trên 500 đội PCCC cơ sở với 9.000 đội viên thì đến nay đã tăng lên gần 2.000 đội PCCC cơ sở, tổng số đội viên lên hàng chục nghìn người. Công tác xây dựng phòng trào quần chúng tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được duy trì và đẩy mạnh, các đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm trang thiết bị PCCC và xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm an toàn cho sản xuất và kinh doanh cũng như tính mạng của nhân dân và người lao động.

Vụ cháy tại công ty sản xuất bật lửa gas Hoa Việt (Cụm công nghiệp Nguyên Xá, Đông Hưng) xảy ra vào ngày 7/5, ngay sau khi phát hiện đám cháy trong xưởng sản xuất, hơn 100 công nhân công ty đã áp dụng các quy trình chữa cháy được tập huấn trước đó, tập trung cắt nguồn cháy lây lan sang các xưởng bên cạnh, sau đó tập trung chữa cháy. Chỉ sau 30 phút đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Đây là một trong rất nhiều vụ cháy đã giảm đáng kể thiệt hại do làm tốt công tác chữa cháy tại chỗ...

Qua khảo sát thực tế cho thấy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở ngoài việc làm tốt công tác phòng ngừa đã tổ chức cứu chữa kịp thời trên 70% số vụ cháy xảy ra ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Chính lực lượng này đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chữa cháy chính quy, kiềm chế có hiệu quả nguy cơ xảy ra cháy và là nòng cốt cho phong trào toàn dân tham gia PCCC ở địa phương. Với quan nhiệm "nước xa không chữa được lửa gần", do vậy, để việc PCCC kịp thời, tại chỗ, hiệu quả thì việc làm tốt công tác PCCC ngay tại cơ sở là vấn đề trọng tâm trong công tác PCCC hiện nay.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hệ thống trung tâm thương mại và chợ, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay về cơ bản đang làm tốt công tác PCCC tại cơ sở. Chợ Bo là trung tâm giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận. Hiện tại chợ có trên 500 hộ cố định, gần 500 hộ kinh doanh tạm thời, tài sản của Nhà nước và hàng hóa của thương nhân tại chợ trị giá khoảng vài chục tỷ đồng. Do vậy, việc chủ động phòng ngừa và cứu chữa kịp thời tại chỗ các tình huống cháy, nổ xảy ra luôn là yêu cầu hàng đầu đối với Ban quản lý chợ và bà con tiểu thương. Bên cạnh việc được trang bị hệ thống trang thiết bị PCCC khá hiện đại, cứ 2 đến 3 hộ kinh doanh liên kết thành một nhóm tự quản, mỗi nhóm tự trang bị 1 bình bột cứu hỏa. Cả chợ hiện có khoảng 300 bình bột cứu hỏa của tiểu thương, tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng.

Đối với hệ thống các siêu thị - đầu mối tập trung hàng hóa bán buôn, bán lẻ, việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ không chỉ trực tiếp bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân mà còn có ý nghĩa bảo đảm trật tự trị an. Với khối lượng hàng hóa lớn và lượng người ra vào tấp nập, Ban quản lý siêu thị Victory đã chủ động bố trí, sắp xếp các ngành hàng, quầy hàng theo tiêu chuẩn an toàn PCCC, đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống điện, khoảng cách an toàn hàng lang, kho hàng, lối thoát hiểm...; kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, bổ sung các trang thiết bị chữa cháy..., hạn chế mức thấp nhất nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra.

Đối với các khu công nghiệp, ban quản lý phối hợp với các công ty, xí nghiệp đầu tư trang bị hệ thống cảnh báo cháy, các "mắt thần" nhận biết được hầu hết các thông số liên quan để cảnh báo cháy, xây dựng các trụ nước, bể nước chữa cháy phù hợp, kiện toàn các tổ tự quản về PCCC. Với việc đầu tư các trang thiết bị đồng bộ từ năm 2000, đến nay nguy cơ và số vụ việc cháy nổ tại các khu công nghiệp đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, những bất cập về hạ tầng cơ sở, trang bị, phương tiện chưa đồng bộ cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn hỏa hoạn. Bên cạnh đó nhiều đơn vị chưa nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác PCCC, còn chủ quan với "giặc lửa" như: Công ty TNHH Hợp Thành (Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Thái Bình) trong suốt thời gian dài thiếu quan tâm đến công tác PCCC và bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh nên chỉ trong vòng 5 năm gần đây, công ty này đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ và tai nạn lao động, gây thiệt hại cả về người và tài sản.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở, ngoài những cố gắng của cơ quan chức năng thì việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC tại cơ sở là việc làm quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị qua đó hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy cũng như các thiệt hai do hỏa hoạn gây ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa