Chủ nhật, 28/07/2024, 03:33[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động phòng, chống bão số 1

Thứ 2, 17/07/2023 | 16:37:45
8,232 lượt xem

Ngư dân Thái Thụy thu dọn ngư lưới cụ để ứng phó với bão số 1.

* Thái Thụy

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Thái Thụy, đến trưa ngày 17/7, toàn huyện đã thực hiện di dời được 176 lao động/183 chòi trông coi ngao tại khu vực bãi triều ven biển vào nơi tránh trú an toàn. Các xã, thị trấn trong huyện cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động di dời gần 1.400 hộ/hơn 5.000 người dân sinh sống trong và ngoài đê chính vào nơi tránh trú bão an toàn, phấn đấu hoàn thành xong trước 18h ngày 17/7 theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh.

Ngoài ra, để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, huyện Thái Thụy đã thực hiện nghiêm cấm các phương tiện tàu, thuyền ra khơi từ 12giờ 00 phút ngày 17/7. Toàn huyện hiện có là 453/471 tổng phương tiện khai thác thủy, hải sản đã neo đậu vào nơi tránh trú an toàn. Số phương tiện còn lại đang hoạt động trên biển đã được các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã liên lạc thông báo biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão và tìm nơi tránh, trú an toàn. Các lực lượng chức năng huyện đang tích cực theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc neo đậu của tàu, thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền.

Toàn huyện hiện đã gieo cấy 12.300ha/12.550 ha lúa mùa, trồng 543/700 ha cây màu hè và có 4.270ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Để chủ động phòng, chống úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, huyện chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống thủy nông cử cán bộ trực 24/24 giờ, theo dõi mực nước, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước trong hệ thống phòng ngập úng, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra; kiểm tra hoạt động các trạm bơm, để sẵn sàng tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu, các khu vực trũng thấp, kiên quyết không để lúa bị ngập nước chết do mưa úng…

* Tiền Hải

Trước diễn biến của cơn bão số 1, huyện Tiền Hải đã tập tuyên truyền, thông báo đến các lao động trông coi chòi ngao, vùng đầm khẩn trương di chuyển vào đất liền. Qua rà soát, huyện Tiền Hải có 1.764 lao động tham gia nuôi trồng thủy sản. Tính đến sáng ngày 17/7, huyện Tiền Hải có 1.140 người trông ngao tại các bãi triều và 624 người trong coi tôm cá tại các vùng đầm, tất cả các lao động đã nhận thông báo vào bờ tránh trú bão. Ngoài ra, các hộ dân sinh sống ngoài đê và dân ở trong các nhà yếu là 230 hộ với 649 khẩu đã nhận thông báo sẵn sàng đến địa điểm tránh trú an toàn. Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tập trung ứng phó với bão số 1 theo phương châm “4 tại chỗ”, kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, chòi canh ngao khi bão đổ bộ vào đất liền; di dời hộ dân ở các khu vực nguy hiểm, cửa sông, ven biển vào nơi an toàn. Yêu cầu các địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, các vị trí điểm xung yếu tại các tuyến đê, kè, chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tàu, thuyền của ngư dân huyện Tiền Hải được neo đậu tránh trú bão số 1 tại cảng cá Cửa Lân.

Các hộ dân trông coi chòi ngao tại các địa phương ven biển huyện Tiền Hải được di chuyển vào đất liền tránh trú bão số 1.

 * Thành phốUBND thành phố Thái Bình tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 1.

Chiều ngày 17/7, UBND thành phố Thái Bình tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 1. Để chủ động ứng phó với bão số 1, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố đã ban hành 3 công điện chỉ đạo các xã, phường, các phòng, đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão để thông tin kịp thời tới toàn thể nhân dân biết, chủ động phòng, chống; thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng; rà soát nhà yếu trong khu vực dân cư, sơ tán nhân dân ở những nơi không an toàn như nhà tạm, nhà tầng xuống cấp đến nơi an toàn. Chủ động kiểm tra chất lượng đê, kè, cống và các công trình phục vụ công tác PCTT và TKCN, xác định rõ các khu vực trọng điểm, xung yếu cần bảo vệ. Đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, tiếp tục tiêu nước, hạ thấp mực nước trong hệ thống; tổ chức kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị. Các địa phương, đơn vị chủ động rà soát các phương án PCTT, phòng chống ngập úng tại các khu vực thấp, trũng. Các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện, công trình đang thi công; không để việc thi công công trình làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước tại khu vực. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình chặt, tỉa cành cây phòng, chống bão.

* Đông Hưng  Huyện Đông Hưng tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 1.

Đến nay, huyện Đông Hưng đã cơ bản gieo cấy xong 11.100ha lúa mùa, trồng 650ha cây hè thu; huyện hiện có 12 bến đò ngang; 71 hộ với 157 nhân khẩu sinh sống ngoài đê chính, 616 hộ với trên 1.300 nhân khẩu sống trong nhà yếu, khu vực nguy hiểm. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, đặc biệt là các trọng điểm đê, kè xung yếu, phát hiện công trình không bảo đảm an toàn phải huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý, củng cố ngay. Di dời các hộ dân sinh sống trong nhà yếu, khu vực nguy hiểm, các hộ sinh sống ngoài đê chính và dừng mọi hoạt động của các bến đò ngang sông; đồng thời giúp các đối tượng chính sách thiếu nhân lực chằng chống nhà cửa. Dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; bằng mọi biện pháp kêu gọi, sắp xếp và hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn không để các tàu thuyền neo đậu trước cửa cống dưới đê. Các công việc này phải hoàn thành trước 18 giờ ngày 17/7/2023. Kiểm tra, đôn đốc việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm xá, xí nghiệp, trang trại chăn nuôi và các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông; cắt tỉa cành cây lớn để bảo đảm an toàn trong trường hợp bão đổ bộ. Phân công cụ thể cán bộ và lực lượng thường xuyên kiểm tra các tuyến đê đề phòng hư hỏng có thể xảy ra để có ngay phương án xử lý, ứng cứu kịp thời theo phương châm “Bốn tại chỗ”. Các đơn vị quản lý hệ thống thủy nông trực 24/24 giờ, theo dõi mực nước, chủ động tiêu nước đệm hợp lý; kiểm tra và sẵn sàng kích hoạt hệ thống trạm bơm để tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu và các vùng trũng thấp như: Đông Phương, Đông Cường, Đông Xá, Bạch Đằng, Hồng Bạch… Khẩn trương khơi thông dòng chảy, tháo cạn nước trên mặt ruộng bảo vệ lúa mới cấy, cây màu đã trồng, giữ mạ dự phòng, chuẩn bị giống lúa ngắn ngày để chủ động gieo cấy bổ sung kịp thời khi lúa chết do mưa úng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 tại Trạm bơm Hậu Thượng, xã Bạch Đằng.Các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 tại kè Hoa Nam.

Sáng cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo huyện đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 tại Trạm bơm Hậu Thượng, xã Hồng Bạch; kè Hoa Nam, xã Liên Hoa và các bến đò ngang trên địa bàn.

* Quỳnh Phụ 

Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, thực hiện Công điện số 01 của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ đã ban hành 3 công điện chỉ đạo các phòng, ban và các địa phương chủ động các phương án ứng phó, trong đó theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1, cập nhật tình hình, diễn biến của bão để thông tin kịp thời tới toàn thể nhân dân biết, chủ động phòng, chống. Chỉ đạo HTX DVNN phối hợp với các thôn, tổ dân phố kiểm tra toàn bộ hệ thống cống tưới, cống tiêu, đóng, mở các cống hợp lý, kiểm tra hoạt động của các trạm bơm để tiêu thoát nước kịp thời đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mới gieo cấy và cây màu. Cùng với đó, tổ chức giải phóng bèo bồng, đăng, đó, vó, bè và các vật cản trên kênh theo phân cấp quản lý; kiểm tra hoạt động của các trạm bơm, công trình điện, viễn thông, sẵn sàng phương án di chuyển, sơ tán người ở những nơi không an toàn vào nơi tránh trú an toàn; khuyến cáo các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê và nuôi cá lồng trên sông kiểm tra, gia cố bờ ao, lồng bè.

Xã An Mỹ kiểm tra hệ thống đê, kè để có phương án ứng phó với bão số 1.

Điện lực Quỳnh Phụ tổ chức phát quang cây xanh bảo đảm an toàn mạng lưới điện trước mưa bão.

Đối với việc tiêu thoát nước, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ  yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, HTX DVN cử cán bộ trực 24/24 chủ động theo dõi, điều tiết nước hợp lý. Với các tuyến đê, nhất là những tuyến đê xung yếu, cán bộ Hạt Quản lý đề điều huyện cùng địa phương thường xuyên kiểm tra có phương án ứng cứu kịp thời. Đối với hệ thống mạng lưới điện, yêu cầu Điện lực Quỳnh Phụ tăng cường kiểm tra và kịp thời sửa chữa hệ thống lưới điện, đường dây và các trạm biến áp bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ dân sinh, tiêu úng sản xuất. Các thành viên Ban Chỉ huy của huyện thường xuyên kiểm tra các địa bàn được phân công, chỉ đạo các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiên cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

* Kiến Xương

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Kiến Xương, tới sáng ngày 17/7 toàn huyện có tổng số có 104 tàu thuyền, trong đó 100% tàu thuyền đã vào tránh, trú bão an toàn; có 568 hộ với 1.130 người sinh sống ngoài đê chính và có 1.436 hộ với 3.626 người sống trong nhà yếu cần di dời đến nơi an toàn khi cần thiết. Toàn huyện đã cấy xong 11.000/11.200ha lúa mùa, có 350ha cây màu hè chưa thu hoạch, 537 ha cây màu hè thu đã trồng.

Xã Trà Giang chuẩn bị sẵn bao tải ứng phó với bão số 1.

Để chủ động ứng phó với bão số 1, huyện Kiến Xương yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và UBND các xã, thị trấn tranh thủ thời gian mở các cống tiêu để hạ thấp mực nước trên các sông trục. Kiểm tra lại toàn bộ các trạm bơm tiêu, kịp thời tu bổ các hư hỏng để chủ động triển khai tiêu úng, kích hoạt tất cả các trạm bơm tiêu để kết hợp phòng úng tối đa cho sản xuất nông nghiệp. Tăng cường kiểm tra đê điều, đặc biệt là các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu. Nếu phát hiện thấy công trình không bảo đảm an toàn phải chủ động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý, củng cố ngay. Kiểm tra, gia cố các bờ bao, đê bối; chủ động thu hoạch cây trồng, vật nuôi ở khu vực trũng thấp vùng cửa sông đề phòng nước dâng kết hợp triều cường gây tràn, vỡ bờ bao. UBND các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo các HTX SXKD DVNN, HTX thủy sản chủ động tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu và các khu vực úng trũng, thấp; bảo vệ vùng nuôi thủy sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu; chủ động cắt tỉa cây lớn để bảo đảm an toàn trong trường hợp bão đổ bộ và các phương án di dời dân vào nơi an toàn trước khi bão vào.

Điện lực Kiến Xương chủ động cắt tỉa cây lớn để bảo đảm an toàn trong trường hợp bão đổ bộ.

* Hưng Hà

Hiện nay, huyện Hưng Hà đã gieo cấy được 10.300ha lúa mùa, 1.920ha cây màu hè trong đó đã thu hoạch được 1.600ha cây dưa, ngô và các loại rau màu; có 176 trang trại, 1.244 gia trại chăn nuôi; 2 vùng nuôi trồng thủy sản ở xã Tân Lễ và Độc Lập; 12 điểm nuôi cá lồng ở 5 xã; 1.350ha nuôi thủy sản truyền thống; 5 công trình đê, kè cống đang thi công; 604 hộ sinh sống ở ngoài đê. 

 Huyện Hưng Hà tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 1.

Trước diễn biến của bão số 1, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hưng Hà đã thành lập 3 đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các xã, thị trấn; chỉ đạo các địa phương tăng cường đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, các lồng bè, trang trại nuôi trồng thủy sản; cắt tỉa cây lớn tránh để cản trở giao thông và dòng chảy; chuẩn bị chu đáo công tác phòng, chống bão theo phương châm "4 tại chỗ"; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà, HTX DVNN các xã, thị trấn phân công cán bộ thường xuyên theo dõi mực nước, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, giải phóng dòng chảy, triệt để tiêu nước trong hệ thống; kiểm tra hoạt động các trạm bơm để sẵn sàng kích hoạt tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu và các khu vực trũng, thấp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả nhanh sau bão; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân khi có lệnh. Các ngành chức năng của huyện kiểm tra và thực hiện phương án bảo vệ các công trình đê, kè, cống xung yếu, nhất là các công trình đang thi công; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị như: điện lực, y tế, viễn thông… tổ chức trực 24/24 giờ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống bão hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

Hưng Hà chú trọng tu sửa các trạm bơm sẵn sàng tiêu úng.Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà thu vớt bèo bồng gây cản trở dòng chảy.

* Vũ Thư

Để chủ động ứng phó với bão số 1, 10 giờ sáng ngày 17/7, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Vũ Thư đã tổ chức họp khẩn, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai nhanh các biện pháp phòng chống, ứng phó với cơn bão.

Huyện Vũ Thư tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó bão số 1.

Huyện Vũ Thư hiện có 7.650 ha lúa mùa mới gieo cấy xong trước ngày 10/7, cây lúa mới bén rễ, chiều cao cây lúa từ 10 - 15cm; 1.600 ha cây màu chưa thu hoạch; 109 lồng cá trên sông. Dự kiến, với lượng mưa khoảng 100 mm thì 1.000 ha lúa vùng thấp trũng trong toàn huyện sẽ ngập úng; lượng mưa từ 200 mm trở lên thì 100% diện tích lúa mùa toàn huyện sẽ ngập úng; kết hợp có gió cấp 8 – 9 thì sẽ thiệt hại hầu hết diện tích cây màu. Cùng với sản xuất, toàn huyện có trên 12.000 hộ với trên 44.000 người dân đang sinh sống phía ngoài đê chính; 1.400 hộ với trên 2.000 người đang sinh sống trong các ngôi nhà không có khả năng chống bão mạnh. Đến 11h ngày 17/7, huyện đã thực hiện việc tiêu nước triệt để trên toàn bộ hệ thống sông trục, sông chính và tháo kiệt nước mặt ruộng. Các trạm bơm tiêu úng đã được kiểm tra, vận hành thử và sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có lệnh.

 Dự báo cơn bão số 1 sẽ gây ra mưa lớn, khoảng 200mm, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, chủ động các phương án phòng, chống úng. Vận động nông dân thu hoạch sớm diện tích hoa màu đến kỳ để hạn chế thiệt hại; kiểm tra, thăm đồng, tổ chức khơi thông dòng chảy để tiêu thoát nước tốt nhất khi ngập úng xảy ra; đôn đốc các hộ nuôi trồng thủy sản tổ chức che chắn, vây lưới, chằng néo lồng bè để tránh thất thoát, thiệt hại tài sản. Cấp ủy, chính quyền các địa phương có trách nhiệm tổ chức di dời, sơ tán các hộ dân sinh sống ở các ngôi nhà yếu đến nơi an toàn trước khi mưa bão đổ bộ; yêu cầu và bảo đảm việc tạm dừng các bến đò, bến phà chở khách ngang sông đến khi hết mưa bão. Các địa phương có các tuyến đê xung yếu như Vũ Vân, Việt Thuận cần lưu ý, chủ động các phương án hộ đê. Huyện yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể bám sát địa bàn được giao, trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương triển khai công tác phòng chống, ứng phó với bão số 1, với mục tiêu không để xảy ra thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do cơn bão gây ra.

* Bộ CHQS tỉnh

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 1, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng phương tiện, lực lượng tham gia công tác PCTT và TKCN.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai các phương tiện sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu, các lực lượng cơ động làm nhiệm vụ PCTT và TKCN theo đúng quy định; chỉ đạo ban CHQS huyện Thái Thụy và Tiền Hải phối hợp với lực lượng biên phòng thông báo vị trí, hướng đi của bão và hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên sông, biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn, không đi vào vùng nguy hiểm. Bộ CHQS tỉnh đã huy động 1.180 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, 60 phương tiện như ô tô, tàu, xuồng các loại sẵn sàng tham gia công tác PCTT và TKCN.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai lực lượng tuần tra, nhắc nhở các phương tiện về nơi tránh trú bão an toàn.

Đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, thông tin liên lạc, tàu thuyền, xe chuyên dụng, thuốc men, các công cụ hỗ trợ như phao cứu sinh… phục vụ công tác sẵn sàng CHCN nếu bão đổ bộ vào đất liền.  

* Công an tỉnh 

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 1, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của ngành về công tác ứng phó.

Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra các phương tiện trên tuyến bảo đảm an toàn trước cơn bão số 1.

Theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của bão, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra. Bảo đảm trang thiết bị, nhu yếu phẩm, an toàn về tính mạng cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, cơ sở giam giữ. Công an huyện Tiền Hải, Thái Thụy phối hợp với Bộ đội Biên phòng và chính quyền các địa phương, các cơ quan doanh nghiệp vận tải, kêu gọi tàu, thuyền ở khu vực nguy hiểm về nơi tránh, trú an toàn. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm, kêu gọi, thông báo cho các chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão số 1, quản lý chặt chẽ việc ra khơi, kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở rà soát phương án, sẵn sàng di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào nơi an toàn. Bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các khu vực nước ngập sâu, nước chảy xiết, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Công an huyện Đông Hưng kiểm tra hoạt động tại bến đò ngang.

Công an các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Công an tỉnh để sẵn sàng xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân nếu bão đổ bộ vào. 

* Bộ đội Biên phòng tỉnh 

Chủ động ứng phó với bão số 1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo 3 đồn biên phòng cùng Hải đội 2 phối hợp chặt chẽ với ban chỉ huy PCTT và TKCN của hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải tuyên truyền, kêu gọi ngư dân, tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi neo đậu an toàn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi các tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền.

Trước đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai kế hoạch phòng, chống bão số 1 tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc; tổ chức rà soát, nắm chắc các khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng. Các đơn vị trực 100% quân số, sẵn sàng làm nhiệm vụ PCTT và TKCN, đồng thời huy động tất cả các phương tiện tham gia. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phân công các đồng chí lãnh đạo, trưởng, phó các phòng ban về các đơn vị, địa bàn trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 1. Về phương tiện, 11 ô tô các loại, 3 tàu, 12 xuồng, ca nô được huy động để sẵn sàng ứng cứu, xử lý các tình huống.

Tính đến 17 giờ ngày 17/7, có 50 phương tiện với 303 lao động đang neo đậu ngoài tỉnh; 13 phương tiện với 72 lao động ngoài tỉnh neo đậu tại vùng biển Thái Bình. Tất cả các phương tiện trên đều liên lạc được và không có phương tiện nào trong vùng nguy hiểm.

* Các đơn vị, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp

Các doanh nghiệp gốm sứ tại KCN Tiền Hải chủ động bảo đảm an toàn nhà xưởng và đưa sản phẩm lên cao tránh bị hư hại do ngập úng.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, sáng ngày 17/7, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã yêu cầu Trung tâm Tư vấn hỗ trợ đầu tư và dịch vụ khu công nghiệp, các công ty kinh doanh hạ tầng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống lũ bão. 

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết; căn cứ phương án phòng chống lụt bão của đơn vị, chủ động kiểm tra, rà soát, bổ sung vật tư, thiết bị, phương tiện và chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng ứng phó khi có bão, lũ xảy ra. Kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn của các hạng mục công trình xây dựng như nhà làm việc, nhà xưởng sản xuất, kho để có phương án sửa chữa hoặc gia cố vững chắc nhằm nâng cao độ an toàn, sức chống đỡ trước thiên tai, đồng thời kiểm tra, sửa chữa lại hệ thống thoát nước tránh xảy ra ngập lụt. Chủ động phòng, chống lụt bão theo phương châm “bốn tại chỗ”; phân công, bố trí lực lượng thường trực tại đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa