Chủ nhật, 19/05/2024, 07:05[GMT+7]

Bộ đội biên phòng Thái Bình Sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:45:31
1,007 lượt xem
Năm 2013 được đánh giá là năm có nhiều diễn biến phức tạp về thời tiết, cùng các cấp các ngành, lực lượng BĐBP Thái Bình đang khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị, chủ động sẵn sàng ứng phó với lũ bão, bảo đảm sự an toàn của nhân dân trên tuyến ven biển.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh diễn tập xử lý tình huống cứu người bị nạn trên sông.

Chúng tôi có mặt tại Hải đội 2 Bộ đội biên phòng (BĐBP) Thái Bình trong cái nắng gay gắt của mùa hè, vậy mà trên những con tàu, các chiến sĩ của Hải đội vẫn đang tất bật sửa chữa tàu thuyền, chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển. Thượng tá Phạm Ngọc Minh, Hải đội trưởng cho chúng tôi biết: bên cạnh việc thường trực sẵn sàng chiến đấu, Hải đội quán triệt toàn đơn vị về kế hoạch tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Đến nay, các công việc như sửa sang phương tiện, mua sắm, bổ sung thêm các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống lũ bão - giảm nhẹ thiên tai (PCLB – GNTT) cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng bước vào mùa mưa bão năm 2013.

Để chủ động trong công tác PCLB - GNTT Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm theo phương châm 4 tại chỗ. Cùng với việc xây dựng kế hoạch ở mỗi đơn vị, công tác tập luyện sẵn sàng cơ động được duy trì thường xuyên, các dụng cụ như cuốc, xẻng, đèn pin, bao dứa, cho đến các phương tiện máy móc tàu thuyền được bảo dưỡng sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống. Ngoài lực lượng Hải đội 2, các đồn biên phòng đều được trang bị tàu, ca-nô làm nhiệm vụ tuần tra và phục vụ công tác khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động nhân dân  chấp hành tốt các quy định về an toàn hàng hải, các đơn vị đều tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập các trung đội cơ động, khi có bão hay áp thấp gần bờ đều thường trực 100% quân số chủ động phòng chống lụt bão, sẵn sàng ứng cứu theo phương án tác chiến được phân công.

 

Do có sự chủ động nên năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 các đơn vị BĐBP đã điều động trên 300 lượt cán bộ, chiến sĩ và trên 50 lượt phương tiện các loại cứu hộ thành công hàng chục phương tiện và ngư dân, kêu gọi hàng ngàn lượt người đang làm ăn trên biển vào nơi trú ẩn an toàn, tổ chức cưỡng chế trên 1.000 phương tiện và trên 3.000 lượt người khi có áp thấp gần bờ hay bão đổ về. Điển hình như khi cơn bão số 8 năm 2012 đổ bộ vào Thái Bình, hàng trăm hộ dân được lực lượng BĐBP kêu gọi đưa vào nơi trú ẩn an toàn giảm thiệt hại do lũ bão gây ra. Hay gần đây nhất, ngày 14/5/2013, lực lượng Đồn Biên phòng Cửa Lân cứu hộ thành công 2 ngư dân của thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) bị chìm tàu vì gặp sóng to gió lớn.

 

Năm 2013 được đánh giá là năm có nhiều diễn biến phức tạp về thời tiết, cùng các cấp các ngành, lực lượng BĐBP Thái Bình đang khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị, chủ động sẵn sàng ứng phó với lũ bão, bảo đảm sự an toàn của nhân dân trên tuyến ven biển.

Hợp Khánh

(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

  • Từ khóa