Chủ nhật, 01/09/2024, 19:44[GMT+7]

Gỡ khó trong kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử

Thứ 7, 29/07/2023 | 10:32:08
9,556 lượt xem
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đợt cao điểm thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã Việt Hùng (Vũ Thư) trực tiếp hỗ trợ người dân kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Sau khi hoàn thành hơn 5.000 chỉ tiêu cài đặt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) các mức độ, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hùng (Vũ Thư) đã chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong kích hoạt và sử dụng tài khoản ĐDĐT cho người dân. 

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước thực tế còn một số người dân địa phương vướng mắc trong việc kích hoạt và sử dụng tài khoản ĐDĐT như sử dụng điện thoại thế hệ cũ không tích hợp 4G, đăng ký thông tin thuê bao điện thoại không chính chủ, người dân khai báo sai lệch thông tin..., được sự hỗ trợ của Công an tỉnh, UBND huyện, Công an huyện, xã đã thành lập các tổ công tác về các thôn để phối hợp hỗ trợ cài đặt tài khoản ĐDĐT cho nhân dân. Cùng với đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc cài đặt ĐDĐT để nhân dân tích cực hưởng ứng. 

Ông Nguyễn Xuân Thược, thôn Mỹ Lộc 1 chia sẻ: Tôi tuổi đã cao, đi lại gặp khó khăn, sau khi có căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, các đồng chí công an xã và đoàn viên, thanh niên đã đến tận nhà giúp tôi kích hoạt và hướng dẫn sử dụng tài khoản ĐDĐT. Một số thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... được các đồng chí hỗ trợ tích hợp vào tài khoản nên tôi rất yên tâm khi sử dụng.

Quang Bình (Kiến Xương) là xã có địa bàn rộng, dân số đông, để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06, Công an xã đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ. 

Thượng úy Đặng Đình Long, Phó Trưởng Công an xã cho biết: Xác định việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử và kích hoạt tài khoản ĐDĐT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã nỗ lực hết sức, khắc phục mọi khó khăn, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, làm việc liên tục để cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu cài đặt, kích hoạt hơn 5.000 tài khoản ĐDĐT trên địa bàn, tạo thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Cùng với đó, lực lượng Công an xã tiếp tục bám cơ sở, kịp thời tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn, trực tiếp hướng dẫn người dân trong việc kích hoạt và sử dụng tài khoản ĐDĐT như quên mật khẩu, chưa hiển thị thông tin một số loại giấy tờ trong tài khoản, cách bảo mật thông tin cá nhân... Tiếp tục thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chip điện tử, kích hoạt mới tài khoản ĐDĐT các mức độ cho người dân trên địa bàn.

Các đơn vị công an trực tiếp hỗ trợ người dân xã Quang Bình (Kiến Xương) kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Đến ngày 30/6/2023, Công an tỉnh đã cấp được 802.817 tài khoản ĐDĐT, đạt tỷ lệ 101,11%, đưa Thái Bình là 1 trong 6 tỉnh, thành phố trong cả nước hoàn thành cấp tài khoản ĐDĐT vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc kích hoạt và tích hợp một số tiện ích trên tài khoản ĐDĐT còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Quá trình thu nhận tài khoản ĐDĐT còn gặp khó khăn khi công dân phải trực tiếp tới cơ quan công an thu nhận vân tay, chụp ảnh để đối sánh với dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó Bộ Công an gửi tin nhắn đến số điện thoại của người dân để thao tác kích hoạt tài khoản. Quá trình thu nhận hồ sơ, kích hoạt, lực lượng công an phải sử dụng riêng phần mềm của mình để xử lý và người dân phải có điện thoại thông minh đủ điều kiện để sử dụng tài khoản ĐDĐT của mình. Phần mềm VNeID cho phép người dân tự tích hợp thông tin cá nhân về đăng ký phương tiện giao thông, thông tin bảo hiểm y tế..., tuy nhiên một bộ phận người dân chưa thông thạo công nghệ thông tin nên chưa tích hợp được trên tài khoản ĐDĐT. Trong khi đó, một số đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính chưa chấp nhận thông tin được tích hợp trên phần mềm VNeID gây khó khăn cho người dùng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã tích cực tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, tập trung tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Đồng thời, tham mưu, đề xuất Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp ứng dụng VNeID, bổ sung trang thiết bị hạ tầng và công nghệ để phục vụ người dân tốt hơn trong việc đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ động phối hợp với công an các huyện, thành phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức các tổ công tác hỗ trợ công an các xã, phường, thị trấn tiếp tục thu nhận, tháo gỡ khó khăn trong kích hoạt và sử dụng tài khoản ĐDĐT cho người dân trên địa bàn, qua đó đưa người dân tiếp cận gần hơn tới những giá trị to lớn mà dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử mang lại.


Minh Hưng