Thứ 3, 21/05/2024, 03:19[GMT+7]

Lắng nghe dân nói, làm việc dân cần

Thứ 6, 08/09/2023 | 08:18:42
11,516 lượt xem
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) với phương châm lấy lợi ích, sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả được Công an tỉnh xác định là công việc xuyên suốt và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân huyện Kiến Xương.

Dự án nhà máy Lotes Việt Nam tại khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy) có tổng diện tích 15ha với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD sau khi khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của dự án, giai đoạn 2 đang được triển khai, góp phần lan tỏa, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát và hợp tác kinh doanh vào địa phương. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, môi trường đầu tư an toàn là một trong những điều kiện quan trọng để thu hút nhà đầu tư đến với Thái Bình.

Ông Kung Yung Sheng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotes Việt Nam cho biết: Khi chúng tôi đầu tư về đây, ấn tượng đầu tiên đó là Thái Bình rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC), công tác giải phóng mặt bằng rất nhanh, bài bản, khoa học. Cùng với đó, công tác bảo đảm ANTT của Công an Thái Bình đã tạo thuận lợi cho chúng tôi từ thời điểm đến thăm, làm việc, khảo sát môi trường đầu tư đến lúc khởi công và đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động. Tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến ANTT công khai, minh bạch, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Lực lượng công an luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của chúng tôi trong quá trình hoạt động. Chúng tôi rất hài lòng và cảm ơn lực lượng công an đã góp phần tạo môi trường đầu tư an toàn để chúng tôi yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh và đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.

Còn với anh Vũ Văn Hồng, xã Đông Quang (Đông Hưng) sau 8 năm đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan trở về Việt Nam, anh rất bất ngờ và ấn tượng bởi những thay đổi tích cực khi lên trụ sở Công an huyện Đông Hưng để giải quyết TTHC. Anh Hồng chia sẻ: Trước đây, người dân luôn giữ trong đầu cảm giác “e ngại” khi lên cơ quan công an làm việc và tôi cũng có cảm giác đó trước khi đến đây. Nhưng khi bước vào trụ sở khang trang với máy móc hiện đại, tôi được đón tiếp, hướng dẫn và giải quyết công việc rất nhiệt tình, nhanh gọn, chu đáo... Tâm trạng tôi rất thoải mái và hài lòng với tác phong làm việc và cung cách phục vụ người dân của lực lượng công an.

Đó là 2 trong nhiều ý kiến đánh giá của người dân và doanh nghiệp phản ánh về những thay đổi tích cực trong công tác CCHC của Công an tỉnh thời gian qua. Phát huy những thành tích đã đạt được khi xếp thứ hai toàn quốc về chỉ số thiết chế pháp lý và ANTT trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình năm 2022, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục xác định công tác bảo đảm ANTT tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt; trong đó CCHC là khâu đột phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Công an tỉnh năm 2023. Tích cực chỉ đạo triển khai các giải pháp đẩy mạnh CCHC toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT và trong nội bộ lực lượng gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an huyện, thành phố thực hiện nghiêm các phương án đơn giản hóa TTHC của Chính phủ, Bộ Công an, niêm yết công khai, minh bạch, kịp thời, đầy đủ 100% TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa công an các cấp để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với tiếp nhận hoàn toàn trực tuyến tất cả các lĩnh vực TTHC liên quan đến doanh nghiệp, Công an tỉnh đã chủ động rà soát, đề xuất Bộ Công an cắt giảm, đơn giản hóa 49 quy định TTHC không cần thiết, không hợp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. 101/170 TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT được Công an tỉnh chủ động cắt giảm thời gian giải quyết với tổng thời gian cắt giảm 182,5 ngày làm việc, đạt tỷ lệ 31,5% so với thời gian quy định.

Công an huyện Đông Hưng hướng dẫn người dân quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã ban hành quyết định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, công an huyện, thành phố thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chỉ tiêu, giải pháp nâng cao chất lượng, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Công tác kiểm tra, chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình làm việc, tiếp xúc và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Kết quả, 8 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã tiếp nhận 189.653 hồ sơ trực tuyến đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 85,27%; tạo lập và duy trì hoạt động 372 trang zalo chính danh trong lực lượng Công an tỉnh; mở các chuyên mục CCHC, dịch vụ công trực tuyến, thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh; đăng tải 460 tin bài, cung cấp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công... Nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp được cung cấp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, kịp thời tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển. 100% doanh nghiệp trên địa bàn khi được khảo sát đều đánh giá rất hài lòng hoặc hài lòng về tinh thần, thái độ của cán bộ, chiến sĩ, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT và chất lượng phục vụ hành chính công của lực lượng Công an tỉnh.

Trịnh Cường