Chủ nhật, 28/07/2024, 15:24[GMT+7]

Hội Nông dân Thái Bình Phát huy vai trò nòng cột trong công tác giữ gìn TTATGT nông thôn

Thứ 5, 09/09/2010 | 10:26:28
2,287 lượt xem
Nông dân vừa là đối tượng tham gia giao thông, vừa là đối tượng gây tai nạn giao thông. Theo số liệu của công an tỉnh hiện nay tổng số đang quản lý là 9.392 xe ôtô, 400.079 xe mô tô, xe gắn máy và đối tượng gây tai nạn giao thông và đối tượng bị tai nạn giao thông liên quan đến nông dân chiếm từ 50-60%.

Người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông để hạn chế và tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông.

Trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT và tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Mỗi năm trong tỉnh có gần trăm vụ tai nạn giao thông làm hàng chục người chết và bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật giao thông của một số người chưa tốt; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, để hàng hóa, phơi rơm, thóc, lúa, xây dựng nhà ở vi phạm hành lang ATGT còn diễn ra ở nhiều nơi; công tác tuyên truyền, hướng dẫn luật giao thông chưa được thường xuyên, sâu rộng; hệ thống đường giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng; mật độ người và phương tiện giao thông tăng quá nhanh đã dẫn đến tai nạn giao thông.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ngay từ tháng 10 năm 2003, Hội Nông dân tỉnh đã ký chương trình phối hợp hoạt động số 01 với Ban ATGT tỉnh về: vận động hội viên nông dân tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Hội nông dân tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác ATGT của tỉnh và xây dựng chương trình hoạt động trong từng năm để chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh thực hiện. Đồng thời đưa kết quả hoạt động về đảm bảo ATGT vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại của các cấp hội vào dịp cuối năm.

Việc chỉ đạo các cấp hội tổ chức tuyên truyền, tập huấn những chỉ thị, nghị quyết, các luật, nghị định liên quan đến giao thông đường bộ, đường thủy cho cán bộ chi tổ hội và hội viên nông dân hiểu rõ và thực hiện được quan tâm. Hàng năm các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền và tập huấn trên 1.600 buổi cho trên 117.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân. Hội Nông dân tỉnh mỗi năm biên soạn 8.000 cuốn tài liệu sinh hoạt quý có nội dung liên quan đến giao thông đường bộ, đường thủy trang bị cho các chi hội theo thôn để tuyên truyền qua sinh hoạt chi, tổ hội. HND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng tổ nông dân tự quản về ATGT.

Đến nay 100% các huyện, thành hội đều có mô hình tổ nông dân tự quản ATGT với 149 tổ tự quản, có 1.788 thành viên là hội viên nông dân tham gia. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của tổ chức Hội và sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền hầu hết các tổ tự quản hoạt động rất hiệu quả trong việc giải tỏa các vật che lấp tầm nhìn; tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng, phơi rơm rạ, tập kết vật liệu xây dựng; nhắc nhở mọi người tham gia giao thông nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn giao thông.

Tiêu biểu là các tổ tự quản ATGT: Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ); Thị trấn Đông Hưng, xã An Bồi, Vũ Quí (Kiến Xương)... Bên cạnh đó, HND các cấp đã tổ chức các cuộc hội thảo, thi tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa được các ngành đánh giá cao.

Thông qua các hoạt động của HND các cấp trong tỉnh đã giúp cho cán bộ hội viên nông dân nắm vững những nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết, các luật, nghị định liên quan đến giao thông đường bộ, đường thủy để từ đó họ tự giác chấp hành và giáo dục con cái, người thân cùng chấp hành các quy định về giao thông đường bộ, đường thủy từ đó góp phần làm tốt công tác giữ gìn trật tự ATGT. Những hoạt động cụ thể của tổ chức HND đã góp phần làm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trong tỉnh.  

Năm 2005, trong tỉnh xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông làm chết 57 người, bị thương 58 người. Năm 2006 xảy ra 71 vụ làm chết 58 người, bị thương 44 người. Năm 2007, xảy ra 67 vụ làm chết 54 người, bị thương 50 người, giảm 4 vụ và 4 người chết so với năm 2006. năm 2008 xảy ra 61 vụ làm 48 người chết, bị thương 44 người, giảm 6 vụ, 9 người chết, 6 người bị thương so với năm 2007.

Tuy nhiên, trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của tổ chức Hội cũng còn gặp nhiều khó khăn. HND tỉnh rất mong cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng tăng cường chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện về kinh phí để tổ chức Hội tổ chức tập huấn, in ấn các ấn phẩm; duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình, sơ tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT góp phần hạn chế và làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến nông dân nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Lê hồng Sơn

(Phó chủ tịch HND tỉnh)

  • Từ khóa