Thứ 6, 10/05/2024, 03:48[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10 “Dân vận khéo” tạo sức mạnh tổng hợp trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ 4, 04/10/2023 | 06:45:00
9,155 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia PCCC..., tạo sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”, mang lại bình yên cho cộng đồng.

Thành viên tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) thực hành chữa cháy.

Tây Sơn (Kiến Xương) là xã mới sáp nhập, dân số hơn 13.000 người. Mật độ dân cư cao, nhiều nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Trước thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị và Công an huyện Kiến Xương xây dựng mô hình “Tự quản về an ninh trật tự - an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại địa phương. Qua 2 năm hoạt động, mô hình thu hút gần 30 người tham gia, phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), PCCC. 

Ông Tạ Xuân Khiết, Chủ tịch UBND xã Tây Sơn cho biết: Với sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và công an các cấp, nhân dân đã nhận thức được tầm quan trọng, sự thiết thực của công tác PCCC đối với cuộc sống của bản thân và cộng đồng. Từ đó, ý thức chủ động PCCC được nâng lên trong mỗi gia đình, thôn xóm, trường học, cơ quan, doanh nghiệp. Do làm tốt công tác dân vận, tại xã Tây Sơn có 5 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 1 điểm chữa cháy công cộng hoạt động hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm, hướng tới mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy để chủ động về phương tiện, lực lượng tại chỗ, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Do làm tốt công tác dân vận nên ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC đã thay đổi rõ rệt. 

Ông Nguyễn Đức Thắng, thành viên tổ liên gia an toàn PCCC tổ 6, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trước đây phần lớn người dân còn chủ quan, lơ là hoặc “khoán trắng” trách nhiệm cho lực lượng chức năng trong công tác PCCC. Qua công tác dân vận, tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, ý thức chủ động của chúng tôi không chỉ là tự trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình cứu hỏa, chuông báo cháy, tự tháo dỡ “chuồng cọp”, mở lối thoát hiểm thứ hai... mà còn nhân lên trách nhiệm, tinh thần đoàn kết cùng chung tay phòng, chống “giặc lửa”, bảo đảm ANTT trên địa bàn dân cư.

Đó là hai trong nhiều mô hình hiệu quả trong công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH tích cực triển khai xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả trong thời gian qua.

“Dân vận khéo” để huy động toàn dân tham gia PCCC, lực lượng công an đã chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp hiệu quả với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền PCCC. Từ đầu năm 2023 đến hết tháng 9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã tổ chức 1.206 buổi tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp trong công tác kiểm tra an toàn PCCC và CNCH cho 26.379 người. Tổ chức 8 lượt tuyên truyền lưu động, treo 180 lượt băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, gửi 29.048 lượt tin nhắn zalo, phát 102.817 cẩm nang, 58.986 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC. Tổ chức 339.375 lượt ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở và chủ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực của người dân, nâng cao kiến thức về PCCC, các quy định của pháp luật về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn, cứu người và xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra. Đặc biệt, thông qua việc làm tốt công tác dân vận, phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng, tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện công tác PCCC. Lực lượng chức năng đã hướng dẫn cơ sở xây dựng được 1.937 tổ liên gia an toàn PCCC, 954 điểm chữa cháy công cộng, góp phần đưa Thái Bình trở thành địa phương tiên phong trong cả nước về đích trước thời hạn và vượt chỉ tiêu thành lập tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng do Bộ Công an giao. Thành công của những mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư đã cho thấy hiệu quả của lực lượng công an trong việc chủ động bám địa bàn, cơ sở, gần dân, sát dân, làm việc dân cần, đó cũng là phương châm chung trong công tác dân vận nhằm tạo ra ngày càng nhiều điểm sáng, nhiều cách làm hay trong công tác PCCC.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn được lan tỏa đến các cơ quan, doanh nghiệp với việc thành lập các mô hình “Cơ quan, doanh nghiệp an toàn”,  thành lập, kiện toàn 195 đội PCCC cơ sở, tổ chức 81 lớp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và CNCH với tổng số 7.840 người tham gia. Thông qua gần 100 mô hình tự quản về PCCC tiêu biểu cả về lực lượng và đầu tư trang thiết bị tại các doanh nghiệp như “Đội PCCC cơ sở lưu động” do Công an huyện Hưng Hà phối hợp với Hội Doanh nghiệp huyện quản lý, “Xe chữa cháy lưu động” của đội PCCC Công ty TNHH Thương mại dệt may An Nam và các mô hình tổ tự quản bảo đảm ANTT, an toàn PCCC tại Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - Micco, Công ty Tân Đệ... đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp tham gia công tác PCCC, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, góp phần đẩy lùi nguy cơ cháy nổ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Công tác dân vận, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” được lực lượng công an thực hiện hiệu quả, tạo sự đồng thuận, sức lan tỏa cao, góp phần tích cực PCCC tại cơ sở, kiềm chế và làm giảm số vụ cháy trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, bên cạnh sự chủ động của lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, huấn luyện PCCC và CNCH, vận động nhân dân trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Duy trì các mô hình cụm dân cư, cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn về PCCC. Tổ chức xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” sâu rộng và hiệu quả, không để cháy, nổ xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các lực lượng tham gia phối hợp diễn tập chữa cháy tại cơ sở. 

Trịnh Cường