Thứ 7, 11/05/2024, 01:17[GMT+7]

Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Thứ 2, 09/10/2023 | 22:41:52
9,672 lượt xem
Xác định nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn tiềm ẩn, để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ khi đi vào hoạt động đến nay Công ty Nhiệt điện Thái Bình đặt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình vận hành nhà máy.

Cán bộ, công nhân Nhà máy nhiệt điện Thái Bình thực hành kỹ thuật dập đám cháy.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được xây dựng trên diện tích hơn 100ha, có quy mô công suất 600MW gồm 2 tổ máy với cấu hình 1 lò hơi, 1 tuabin, 1 máy phát, sử dụng công nghệ lò hơi đốt than phun với thông số hơi dưới tới hạn (Sub-critical), nhiên liệu chính là than cám 5 kết hợp dầu HFO. Nhà máy còn có các công trình, thiết bị phụ trợ khác: hệ thống cấp và thải nước làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu than, dầu HFO, hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thải bằng sữa đá vôi, hệ thống sản xuất Hydro; hệ thống bơm cấp nước lò hơi, hệ thống cung cấp khí nén... 

Ông Phan Văn Nam, Trưởng phòng An toàn môi trường, phụ trách công tác PCCC của Công ty cho biết: Nhà máy có diện tích rộng với rất nhiều hạng mục công trình, tuy nhiên qua rà soát, đánh giá có một số vị trí nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ như sân phân phối 220kV, máy biến áp, máy phát điện, kho vật tư, bể dầu, hầm cáp... Nếu không vận hành đúng quy trình, không kiểm tra, bảo dưỡng đúng định kỳ, không giám sát, phát hiện kịp thời, chỉ một chút sơ sẩy có thể xảy ra hỏa hoạn gây mất an toàn cho cả nhà máy.

Thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ, Công ty Nhiệt điện Thái Bình thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC cho cán bộ, công nhân. Công ty thành lập đội PCCC và CNCH chuyên ngành của nhà máy và khu quản lý vận hành sửa chữa với 60 người, được chia làm 3 ca/5 kíp, trực 24/24 giờ. Công ty cũng xây dựng nội quy, quy định, quy trình và phương án PCCC, đồng thời duy trì tổ chức huấn luyện, thực hành, diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH với nhiều tình huống nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng phòng ngừa, chữa cháy và CNCH hiệu quả cho lực lượng PCCC, tránh bị động, lúng túng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có tổng mức đầu tư 26.500 tỷ đồng. Mỗi ngày nhà máy chạy đầy tải 2 tổ máy sản xuất ra 14 triệu kWh điện, trị giá khoảng 28 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho biết: Chỉ một sự cố cháy, nổ nhỏ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn nhà máy và gây thiệt hại vô cùng lớn về tài sản, giá trị sản xuất và tính mạng của hàng trăm cán bộ, công nhân. Mặc dù nhà máy được trang bị, lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại song quá trình vận hành, chúng tôi luôn chỉ đạo người lao động, nhất là lực lượng PCCC thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của máy móc, hệ thống thiết bị PCCC tự động. Chúng tôi đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát nhiệt tại 100 vị trí, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Hàng năm Công ty đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm thiết bị, vật tư bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống báo cháy, chữa cháy đồng bộ và các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác PCCC nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy, nổ và phòng độc hại cho người lao động.

Công ty Nhiệt điện Thái Bình tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH. Tất cả cán bộ, công nhân Công ty đều có kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chuyên ngành ứng phó hiệu quả với mọi tình huống cháy, nổ. Không chỉ bảo đảm an toàn cho nhà máy, mỗi cán bộ, công nhân còn tham gia phối hợp với các doanh nghiệp trong khu vực thực tập phương án PCCC và CNCH, qua đó góp phần bảo đảm an toàn cho toàn bộ khu vực Trung tâm điện lực Thái Bình.

Cán bộ kỹ thuật của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của máy móc bảo đảm an toàn và phòng tránh cháy nổ. 

Khắc Duẩn