Chủ nhật, 28/04/2024, 05:56[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông trong lực lượng vũ trang tỉnh

Thứ 2, 23/10/2023 | 08:22:05
7,751 lượt xem
Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh tăng cường tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong đơn vị.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hưng Hà kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo đảm an toàn giao thông của chiến sĩ trước khi ra khỏi đơn vị.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn quan tâm, chú trọng tới công tác giáo dục, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ. Các băng rôn, khẩu hiệu như: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người”, “Nhanh một giây chậm cả đời”, “Đi đúng đường - dừng đúng vạch”... được treo, dựng ở những vị trí phù hợp trong đơn vị để hàng ngày mọi người đi qua dễ quan sát và thực hiện. Ngoài ra, công tác giáo dục, tuyên truyền về ATGT còn được thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt, học tập của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy. Các nội dung được tập trung tuyên truyền bao gồm: quy tắc khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; bảo đảm tốc độ khi tham gia giao thông; tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; hậu quả do tai nạn giao thông để lại.

Tại huyện Tiền Hải, khi bước vào trụ sở Ban CHQS huyện đã thấy có biển báo, vạch chỉ đường được kẻ rõ nét, cán bộ, chiến sĩ để xe đúng nơi quy định. Nếu khách đến làm việc, cán bộ trực ban sẽ hướng dẫn khách để xe đúng nơi quy định, nhắc nhở người đi xe máy đội mũ bảo hiểm khi ra, vào cơ quan. 

Thượng tá Trần Duy Bình, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiền Hải chia sẻ: Hàng tháng, đơn vị đều tiến hành vệ sinh môi trường, kẻ vẽ, lau biển báo bảo đảm mọi người đều dễ quan sát khi ra, vào. Cán bộ, chiến sĩ cũng thường xuyên được tuyên truyền, vận động người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; đơn vị sẽ có hình thức xử lý phù hợp đối với những trường hợp vi phạm. Chính vì thế, nhiều năm qua việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT ở Ban CHQS huyện Tiền Hải luôn đạt kết quả tốt, được Bộ CHQS tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Trong các đơn vị cấp huyện, Ban CHQS huyện Hưng Hà là đơn vị được Bộ Quốc phòng chọn làm mô hình điểm về ATGT để nhân rộng ra toàn quân. Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện Hưng Hà đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên về công tác bảo đảm ATGT; ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động sát với thực tế đơn vị gắn với cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT” và phát động phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị điểm về ATGT” tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Mỗi nhân viên lái xe được gắn trách nhiệm của cá nhân đối với việc điều khiển, bảo dưỡng phương tiện cơ giới của đơn vị. Ban CHQS huyện quan tâm đầu tư nhiều hạng mục như: nhà để xe, gương cầu, sơn vạch kẻ đường nội bộ cơ quan, hệ thống bảng biển, nội quy nhà để xe, hệ thống khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, về ATGT bảo đảm đúng quy định của cấp trên.

Để bảo đảm ATGT, Bộ CHQS tỉnh tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn ô tô, xe máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng thì kiên quyết loại bỏ, không cấp phép lưu hành. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát quân sự cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện quân sự tham gia giao thông, nhất là vào các dịp cao điểm, ngày lễ, tết nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra trình độ kỹ năng nghề cho 54 nhân viên kỹ thuật; phối hợp kiểm tra 31 xe ô tô, cấp 24 bảo hiểm vật chất cho xe quân sự, 37 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật; bảo dưỡng 49 xe ô tô các loại, góp phần bảo đảm phương tiện luôn ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ.

Đại tá Tạ Văn Trang cho biết thêm: Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ có biện pháp phù hợp, hiệu quả trong quản lý bộ đội; nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ uống rượu, bia khi tham gia giao thông và nghiêm cấm sử dụng xe mô tô, ô tô quân sự sai quy định. Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động kiểm tra xe quân sự để kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về công tác quản lý, sử dụng xe quân sự. Tổ chức tốt các hoạt động, hội thi, hội thao liên quan đến việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT, chú trọng nâng cao tay nghề, thường xuyên kiểm tra, sát hạch đội ngũ lái xe bảo đảm luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu và lái xe an toàn.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thái Thụy kiểm tra kỹ năng lái xe của dân quân cơ động.

Tiến Đạt