Thứ 7, 27/04/2024, 21:33[GMT+7]

Hiệu quả của hệ thống camera thông minh

Thứ 4, 25/10/2023 | 17:42:22
12,189 lượt xem
Sau gần 3 năm triển khai ứng dụng, hệ thống camera thông minh giám sát giao thông, an ninh (camera thông minh) của tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh giám sát giao thông trên hệ thống camera thông minh.

Hồi 9 giờ 57 phút, ngày 30/9/2023, người điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 17A-057.67 khi di chuyển qua ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn đã cố tình vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện ưu tiên. Sự việc được hệ thống camera thông minh ghi lại, toàn bộ hình ảnh trích xuất về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông của phương tiện được lực lượng chức năng lập biên bản, gửi xử lý theo quy định của pháp luật. 

Gần đây nhất, ngày 13/10/2023, sau khi gây ra vụ sát hại thiếu nữ tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) và phân xác phi tang xuống sông Hồng, đối tượng Tạ Duy Khanh, sinh năm 1985 đã bắt xe khách về Thái Bình lẩn trốn. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời khai thác hiệu quả hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera thông minh, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an tỉnh truy vết và bắt giữ đối tượng khi đang ẩn náu tại huyện Kiến Xương sau hơn 30 giờ gây án. 

Đó là những vụ việc điển hình trong việc phát huy hiệu quả của hệ thống camera thông minh.

Bà Trần Thị Minh Phương, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình chia sẻ: Thông qua hệ thống camera thông minh giúp các cơ quan chức năng phát hiện chính xác, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo được dư luận ủng hộ đồng tình cao trong quần chúng nhân dân. Các vi phạm về trật tự ATGT và tai nạn giao thông tại các khu vực được lắp hệ thống camera thông minh đã giảm rất nhiều; các hành vi trộm cắp, cướp giật manh động gần như không còn, ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật được nâng lên. Nhờ ANTT trên địa bàn được bảo đảm nên tâm lý người dân luôn cảm thấy yên tâm, cuộc sống và công việc kinh doanh của chúng tôi rất thuận lợi.

Thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số trên địa bàn, từ tháng 12/2020, hệ thống camera thông minh được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh triển khai thuê dịch vụ, lắp đặt tại 29 nút giao thông, điểm cửa ngõ ra vào tỉnh và vị trí an ninh trọng yếu trên địa bàn và đưa vào sử dụng với quy mô 128 mắt. Hệ thống giúp tìm kiếm, theo dõi hình ảnh ở từng địa điểm, hỗ trợ giám sát giao thông, tìm kiếm, truy xuất dữ liệu các hành vi vi phạm trật tự ATGT, truy vết biển số phương tiện. Hệ thống có khả năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện đám đông theo địa điểm và từng khu vực, giúp lực lượng an ninh có thể tìm kiếm, xem lại, truy xuất dữ liệu báo cáo các vị trí đối tượng, đám đông nghi vấn...

Thượng tá Lê Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Từ ngày 1/3/2021 đến 14/9/2023, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an thành phố Thái Bình đã thực hiện việc xử lý vi phạm phát hiện qua hệ thống camera thông minh đối với các trường hợp không dừng ngay được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý hành chính, hay còn gọi là “phạt nguội”. Kết quả, hệ thống đã phát hiện 7.028 trường hợp xe ô tô vi phạm, cơ quan chức năng đã gửi thông báo đến chủ phương tiện, yêu cầu người điều khiển đến xử phạt theo quy định. Trong đó, tiến hành lập biên bản, ra quyết định thi hành xử phạt vi phạm hành chính 2.373 trường hợp, phạt tiền hơn 8,4 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn gần 2.000 trường hợp. Công an tỉnh đã sử dụng, khai thác 132 lượt trích xuất phục vụ điều tra, xác minh, truy vết phương tiện, đối tượng liên quan đến các vụ án, vụ việc trong và ngoài tỉnh.

Hình ảnh phương tiện vi phạm được lưu trữ và trích xuất trên hệ thống camera giám sát giao thông.

Ông Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đến thời điểm hiện tại, hệ thống camera thông minh được đưa vào khai thác, sử dụng đã minh chứng cho hiệu quả của mô hình thuê dịch vụ, giúp chủ đầu tư và đơn vị sử dụng, trong điều kiện không có nguồn nhân sự kỹ thuật chuyên sâu duy trì hệ thống trong dài hạn vẫn bảo đảm được việc quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống với chất lượng đáp ứng yêu cầu. Mô hình hệ thống camera thông minh của tỉnh Thái Bình được rất nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Lai Châu, Sơn La… đến thăm và học tập kinh nghiệm. Hệ thống đã cho thấy lợi ích, tầm quan trọng và giá trị thực tiễn, đây cũng chính là một trong các ứng dụng, dữ liệu nền tảng để triển khai đô thị thông minh, trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó dung lượng bộ nhớ của hệ thống camera thông minh còn hạn chế, ảnh hưởng tới quá trình lưu trữ dữ liệu thô trong thời gian dài ngày. Hệ thống hoạt động ngoài trời không tránh khỏi những nguyên nhân khách quan như: bụi bẩn, cành cây, băng rôn che, mờ tầm quan sát, sự cố mất điện lưới làm gián đoạn kết nối, ghi hình... Các đơn vị chức năng cần tiếp tục chung tay khắc phục, giúp cải thiện và phát huy tích cực hiệu quả của hệ thống.

Trịnh Cường