Chủ nhật, 28/07/2024, 15:15[GMT+7]

Xã An đồng huyện Quỳnh Phụ Nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự

Thứ 6, 10/09/2010 | 10:19:31
4,881 lượt xem
Nằm tiếp giáp với huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương và Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng, có chợ Nụ chợ đầu mối lớn trong vùng, xã  An Đồng( Quỳnh Phụ) trở thành trung tâm giao lưu buôn bán trong khu vực, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Thị trấn Quỳnh Phụ đang từng ngày đổi thay.

Bên cạnh những thuận lợi ấy, An Đồng cũng gặp nhiều khó khăn trong công giữ gìn an ninh trật tự,  giáp ranh với  hai địa bàn có nhiều đối tượng hình sự và ma tuý, do vậy bọn tội phạm thường xuyên đến địa bàn, móc nối với các đối tượng trong khu vực gây mất an ninh trật tự. 

 

Để tạo ra thế trận an ninh vững chắc, những năm qua,  MTTQ xã An Đồng đã chủ động phối hợp với Ban công an xã xây dựng các tiêu chí thi đua, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong dòng họ, gia đình, khu dân cư, trường học, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân, tạo ra bước chuyển biến mới trong công tác ANTT.

 

Các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia cùng với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo điều kiện để An Đồng phát triển vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ban công an xã đã chủ động phối hợp với các xóm, thôn, khu dân cư tổ chức tuyên truyền  chỉ thị, nghị quyết của Đảng - Nhà nước tới mọi tầng lớp nhân dân, thông qua các đợt sinh hoạt thôn, xóm, câu lạc bộ.

 

Tổ chức cho các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư, trường học, ký cam kết thực hiện tốt luật giao thông, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý. Tổ chức các thôn, xóm xuống đường diễu hành trong ngày phòng chống ma tuý 26/6 và tháng ATGT thu hút nhiều người tham gia.

 

Tổ chức ngày hội đại đoàn kết với nội dung toàn dân đấu tranh và đẩy lùi ma tuý ra khỏi địa bàn ở 6 khu dân cư nhân ngày  thành lập MTTQ Việt Nam... MTTQ xã đã chủ động phối hợp với Ban giám hiệu trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ giáo viên về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, sàng lọc lên danh sách những học sinh cá biệt, để nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương kịp thời uốn nắn.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của quần chúng nhân dân đã được nâng cao, khi phát hiện có tội phạm không còn e ngại, sợ bị trả thù như trước, mà báo ngay cho chính quyền địa phương cùng phối hợp giải quyết... Các gia đình có con em mắc vào tệ nạn xã hội đã không giấu, mà nhờ Ban công an và chính quyền can thiệp trong việc răn đe, giáo dục, để con em họ thấy được tác hại của ma tuý, cờ bạc mà từ bỏ.

 

Cùng với tuyên truyền vận động thì công tác hoà giải, triệt tiêu mâu thuẫn từ cơ sở được MTTQ đặc biệt quan tâm. Ban công tác mặt trận các thôn, xóm luôn chủ động tập huấn công tác hoà giải cho các hoà  giải viên. Chủ động bám sát phát hiện những mâu thuẫn ngay từ ban đầu tìm phương án giải quyết. Hiện tại xã có 200 hoà giải viên ở 6 thôn hoạt động hiệu quả được bà con tin yêu. Hầu hết các vụ việc mâu thuẫn xích mích đều được giải quyết ngay tại cơ sở.

 

Công tác hoà giải đã khơi dậy bản sắc dân tộc, thắt chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với chủ động giải quyết các vụ việc mới phát sinh, Cấp uỷ chính quyền chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, với nhiều hình thức như phát động phong trào chiếc gậy an ninh, tiếng kẻng ba phòng, hòm thư tố giác tội phạm, qua đây nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng, triệt phá các tụ điểm phức tạp.

 

Điển hình như quần chúng nhân dân thôn Đồng Tâm và thôn Vũ Xá đã phối hợp với lực lượng công an phá vụ trộm cắp có giá trị tài sản lớn của gia đình ông Dong. Thôn Đồng Tâm, phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng hành nghề móc túi đến chợ Nụ hoạt động; mai phục bắt ổ nhóm dùng xe máy câu chó, mèo...

 

Cùng với tuyên truyền giáo dục, MTTQ các thôn, xóm và Ban công an thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm trong các dịp lễ tết, các thời điểm mà bọn tội phạm hình sự hay hoạt động. Phối hợp với chính quyền thôn tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký tạm vắng, tạm trú, qua đây đã phát hiện trục xuất nhiều đối tượng lạ ra khỏi địa bàn.  

 

 Do triển khai đồng bộ các biện pháp, những năm  qua An Đồng luôn giữ vững ổn định an ninh trật tự, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm; nhân dân tin tưởng vào Đảng, chính quyền; kinh tế xã hội phát triển. An Đồng là một trong những xã luôn dẫn đầu về mọi mặt của huyện Quỳnh Phụ.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa