Chủ nhật, 28/04/2024, 08:10[GMT+7]

Công tác phòng cháy, chữa cháy phải được thực hiện thường xuyên, liên tục

Chủ nhật, 05/11/2023 | 16:05:48
17,260 lượt xem
Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới được tổ chức sáng ngày 5/11.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân, công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, còn một số ngành, địa phương triển khai thực hiện thiếu quyết liệt, nhiều tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục kịp thời. Theo báo cáo của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến 15/10/2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 134 người (tăng 26,8%), làm bị thương 101 người (tăng 21,8%), về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền thiệt hại gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. Trong đó, xảy ra 50 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư mini ngày 12/9/2023 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm chết 56 người, 37 người bị thương... Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 01, các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao và đạt một số kết quả nhất định. Qua đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC và CNCH, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, tổ chức và người dân trong thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Tại Thái Bình, từ đầu năm đến hết tháng 10/2023 không xảy ra cháy, nổ. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1.958 tổ liên gia an toàn PCCC, 955 điểm chữa cháy công cộng; thành lập, kiện toàn 218 đội PCCC cơ sở. Công an tỉnh đã phối hợp, tổ chức kiểm tra 2.824 cơ sở, kiến nghị 6.120 nội dung liên quan đến công tác PCCC và CNCH, phát hiện và tiến hành xử lý 24 trường hợp vi phạm; trong đó, đình chỉ 4 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 24 trường hợp với tổng số tiền gần 590 triệu đồng.

Tại hội nghị, thông qua các ý kiến tham luận, các đơn vị, địa phương đã làm rõ nguyên nhân tồn tại và đề xuất giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới.

Video: 051123-c%C3%B4ng_t%C3%A1c_PCCC_ph%E1%BA%A3i_%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c_th%E1%BB%B1c_hi%E1%BB%87n_th%C6%B0%E1%BB%9Dng_xuy%C3%AAn.mp4?_t=1699180563

 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; để thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ này cần tiếp tục đổi mới tư duy trong tổ chức, thực hành, tiếp cận và phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước cùng với sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thủ trưởng các bộ, ban, ngành, các địa phương nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đưa ra những giải pháp căn cơ để thực hiện hiệu quả công tác PCCC trong tình hình mới. Các bộ, ngành, địa phương cần sớm khắc phục những nguyên nhân, hạn chế, tồn tại đã được chỉ rõ và có giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH. Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp, các ngành phải sớm hoàn thiện những quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH cho nhân dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm minh những vi phạm liên quan đến PCCC và CNCH.

Diễn tập chữa cháy tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat thuộc Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình – Micco, cụm công nghiệp Thái Thọ (Thái Thụy).

Trịnh Cường