Thứ 7, 27/07/2024, 19:11[GMT+7]

Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân Cần khơi dậy truyền thống “Thóc thừa cân, quân vượt mức”

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:59:50
1,299 lượt xem
Nếu cấp ủy, chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt, cán bộ không sâu sát với cơ sở thì công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ sẽ còn nhiều khó khăn. Đây là thực tế được đúc rút trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này tại các địa phương trên địa bàn tỉnh những năm qua.

Kiểm tra sức khỏe thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ

Thực tế nhiều trăn trở

 

Nhớ lại quy trình tuyển quân những năm trước, ngay từ khâu đăng ký tuổi 17 hàng năm của các địa phương, dù cơ quan quân sự đã làm hết sức mình nhưng tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi lên trạm khám tuyển cũng chỉ dừng lại ở những con số khiêm tốn. Rõ ràng là danh sách tên, tuổi của từng công dân, từng lứa tuổi, từng gia đình, cơ quan quân sự cơ sở đều nắm rõ nhưng đến ngày đăng ký, ngày phát lệnh sơ, khám tuyển số thanh niên lên trạm vẫn thưa vắng.

 

Giải thích về điều này, đồng chí Nguyễn Văn Chuân, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Phong Châu (Đông Hưng) cho rằng: Khi thanh niên đến tuổi nhập ngũ, phần đông các gia đình đều định hướng cho con em mình thi vào các trường đại học, cao đẳng để tạo dựng tương lai sau này. Với những gia đình không có điều kiện thì muốn con em mình học nghề hay đi làm ở các khu công nghiệp, nhất là đi làm ở tỉnh ngoài. Điều đó dẫn đến tình trạng nguồn nhập ngũ trên sổ sách thì rất phong phú nhưng số lượng thanh niên thực tế có mặt tại địa phương vào các dịp đăng ký, sơ, khám tuyển thì rất ít.

 

Còn theo Thượng úy Nguyễn Văn Hưởng, cán bộ tuyển quân Ban CHQS huyện Kiến Xương, có những địa phương cấp ủy, chính quyền còn có biểu hiện xem nhẹ việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), dẫn đến tình trạng “khoán trắng” công tác tuyển quân cho ban CHQS xã. Việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với quân nhân tại ngũ còn chưa sâu, chưa rộng, chưa đủ sức thuyết phục để người dân hiểu biết và nhận thức đúng vấn đề. Tỷ lệ phải bù đổi nhiều sau giao quân vẫn diễn ra; số thanh niên nhập ngũ là con em cán bộ, đảng viên vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Cá biệt, có địa phương cấp xã không hoàn thành được chỉ tiêu giao quân. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn là nỗi trăn trở của những người có trách nhiệm cũng như cơ quan quân sự các cấp.

 

Khơi dậy truyền thống

 

Trước những khó khăn do tác động của nền kinh tế thị trường, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời đề xuất các giải pháp tham mưu giúp Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là giao trọng trách cho người đứng đầu từng huyện, từng xã, từng thôn gắn trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác quân sự - quốc phòng địa phương nói chung, nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nói riêng. Thượng tá Đào Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng, bên cạnh việc chấm điểm thi đua, trao thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Luật NVQS, Bộ CHQS tỉnh cần tiếp tục tham mưu giúp Hội đồng NVQS tỉnh có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các địa phương, tập thể hay cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ… nhằm gắn trách nhiệm của cả tập thể cũng như từng cá nhân - nhất là người đứng đầu, đối với nhiệm vụ quan trọng này.

 

Cũng theo đồng chí Đào Tuấn Anh mùa tuyển quân năm nay, lực lượng thường trực ban CHQS các huyện, thành phố sẽ thường trực 24/24 giờ tại cơ sở mình phụ trách để kết hợp với cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn nắm thật chắc, thật sát từng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để xây dựng kế hoạch phân loại cụ thể làm cơ sở tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo phù hợp. Phối hợp với các cơ quan báo chí và đội ngũ báo cáo viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuyên truyền miệng trong việc vận động thanh niên, gia đình, nhất là gia đình là cán bộ, đảng viên, người đứng đầu và công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong việc vận động con em trong gia đình, họ tộc, bạn bè hăng hái tình nguyện nhập ngũ. Truyền thống hào hùng của cha ông, lòng tự tôn dân tộc cần phải được khơi dậy và phát huy trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để mỗi người nhận thức đầy đủ, đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng mang sức trẻ và tuổi thanh xuân của mình lên đường nhập ngũ.

 

Mùa tuyển quân đợt 2 năm 2013 đang đến gần. 4 địa phương giao quân lần này là Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy và Thành phố Thái Bình đã có những kế hoạch cụ thể của mình. Hy vọng, bằng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, với vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự các cấp, Thái Bình lại có thêm một mùa tuyển quân thắng lợi.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)

 

 

  • Từ khóa