Thứ 4, 01/05/2024, 02:46[GMT+7]

Kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ngành kiểm sát (26/7/1960 - 26/7/2013) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:03:49
2,157 lượt xem
6 tháng đầu năm 2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục đề cao kỷ luật, kỷ cương; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Thái Bình làm việc với Tạp chí Kiểm sát. Ảnh: Phan Lợi

Trong đó tập trung đề ra giải pháp khắc phục một số hạn chế, tồn tại trong năm 2012 và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát và các cơ quan tư pháp. Các nhiệm vụ công tác đã được triển khai toàn diện và đạt kết quả tích cực.

Để khắc phục một số hạn chế trong công tác năm 2012, năm 2013 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác định Nâng cao trách nhiệm và chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa là khâu đột phá. Lựa chọn 73 phiên tòa để cán bộ, Kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm (tăng 37%); trong đó mỗi Kiểm sát viên giải quyết án hình sự kiểm sát xét xử ít nhất 1 phiên tòa để rút kinh nghiệm, Trưởng các phòng án hình sự và Viện trưởng cấp huyện trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án phức tạp.

Ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất, Phòng Nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh còn tiến hành kiểm tra chuyên sâu về việc tổ chức các phiên tòa, rút kinh nghiệm tại một số đơn vị, từ đó đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh. Tiếp tục tăng cường các phiên tòa lưu động để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật và kỹ năng của Kiểm sát viên trước công chúng. Hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 389 vụ/666 bị cáo. Các vụ án đã xét xử mức án Tòa án tuyên cơ bản phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát; không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp để kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện các vi phạm. Phòng Nghiệp vụ theo dõi, định kỳ hàng tháng thông báo việc chấp hành gửi bản án của các đơn vị và rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát bản án. Hai cấp đã kháng nghị phúc thẩm 10 vụ/14 bị cáo; kháng nghị ngang cấp 7 vụ/10 bị cáo; 100% kháng nghị ngang cấp đều được Viện kiểm sát cấp phúc thẩm bảo vệ; tỷ lệ số bị cáo kháng nghị Tòa án đã xét xử chấp nhận là 90%.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kịp thời quán triệt và đề ra nhiều biện pháp tích cực thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội; đã chủ trì việc xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp của liên ngành tư pháp tỉnh thực hiện Nghị quyết với các nhóm giải pháp phối hợp thực hiện các chỉ tiêu trong việc điều tra, khám phá tội phạm; phối hợp trong việc bắt, giam, giữ; phối hợp thực hiện các chỉ tiêu về truy tố, giải quyết án hình sự...

Kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm đã có chuyển biến rõ nét ở nhiều chỉ tiêu. Về kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm: đã chỉ đạo hai cấp tập trung thực hiện các biện pháp phối hợp, nắm và phân loại bảo đảm số liệu chính xác; kiên quyết yêu cầu giải quyết bảo đảm thời hạn và ra quyết định giải quyết theo luật định, đã giải quyết dứt điểm được các tin tồn đọng, hạn chế tin báo quá hạn giải quyết. Kiểm sát viên trực tiếp phối hợp phân loại đối tượng bị bắt trước khi tạm giữ, nên đã giảm tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển xử lý hành chính từ 6,8% xuống 1,7%. Chủ động phối hợp với ngành Công an và Tòa án cùng cấp nâng cao tỷ lệ xác định và giải quyết án trọng điểm từ 3,8% lên 6,6%.

Tiến độ giải quyết án được đẩy nhanh, chất lượng hồ sơ bảo đảm, việc truy tố đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào đình chỉ do bị can không phạm tội; tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung được hạn chế và giảm 1,55% so với cùng kỳ... Kịp thời phát hiện các vi phạm, làm rõ nguyên nhân và ban hành 51 kiến nghị yêu cầu các cơ quan chấn chỉnh, khắc phục phòng ngừa vi phạm trong các lĩnh vực. Tổng hợp ban hành 2 kiến nghị với cơ quan chức năng tăng cường quản lý để phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông và khám chữa bệnh. 

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ngành và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo hai cấp phát huy kết quả đạt được, tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng các mặt công tác, mà trọng tâm là các nhiệm vụ:

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ cải cách tư pháp; đẩy mạnh các biện pháp phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm và chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực.

Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát. Phối hợp với các ngành làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; xử lý nghiêm minh các vụ án trọng điểm, phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chính trị của tỉnh.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ Viện kiểm sát hai cấp vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nhiệm vụ chính trị. Hưởng ứng thiết thực các phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt".

Trần Xuân Đệ
(Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh)

  • Từ khóa