Thứ 3, 30/04/2024, 17:15[GMT+7]

Thanh tra Giao thông Tăng cường phối hợp góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:38:23
2,034 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, cùng với ổn định cơ cấu tổ chức, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (TTGT) đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Thanh tra giao thông phối hợp cơ quan chức năng giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Căn cứ vào đặc điểm giao thông của tỉnh (mật độ dân số vào loại cao nhất cả nước; hệ thống giao thông xuống cấp, ý thức người tham gia giao thông chưa cao...), TTGT đã xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể. Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra Trịnh Xuân Hảo, mặc dù là lực lượng chủ công của ngành, nhưng để hoàn thành mục tiêu của tỉnh giao, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113... Khi thực hiện nhiệm vụ, lực lượng TTGT đề cao và coi trọng giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp  luật về ATGT với hình thức phong phú, đa dạng để tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

6 tháng đầu năm 2013, TTGT đã phối hợp với 2 cơ quan tuyên truyền (Báo Thái Bình và Ðài PTTH Thái Bình) đăng tải hàng chục tin, bài, ảnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy. Phối hợp với Ban ATGT huyện Kiến Xương, Hội Phụ nữ huyện Hưng Hà, Ban ATGT xã Hùng Dũng (Hưng Hà), Ðội Trật tự đô thị Thành phố Thái Bình tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa thu hút 1.250 đại biểu tham dự. Hàng tháng, phối hợp với Công an tỉnh, Công an Thành phố  tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm trên địa bàn Thành phố Thái Bình. Phối hợp với huyện Tiền Hải tuyên truyền kết hợp giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT tại các xã: Ðông Lâm, Ðông Cơ, Thị trấn Tiền Hải.

Cùng với phối hợp, TTGT chủ động thường xuyên dùng loa phát thanh, treo các khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền trên xe ô tô tại các điểm đông dân cư, ven các trục đường giao thông, tại các bến xe... Qua việc kiểm tra và xử lý vi phạm, các đội đã tuyên truyền về pháp luật giao thông cho các đối tượng vi phạm, cho các cấp chính quyền cơ sở. 6 tháng đầu năm, TTGT  đã in và phát hành 2.000 tờ lịch tuyên truyền về pháp luật ATGT; 15.000 tờ rơi tuyên truyền về Nghị định 71/2012/NÐ-CP của Chính phủ, in 20.000 tờ rơi tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; 140 băng rôn tuyên truyền về pháp luật ATGT đường bộ, đường thủy treo trên các tuyến đường chính, các tụ điểm dân cư, chuyển cho các cấp chính quyền địa phương phục vụ công tác tuyền truyền.

 Nằm trong kế hoạch được phê duyệt và nhằm tăng cường bảo đảm TTATGT, lực lượng TTGT  đã thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành tại Bến xe khách huyện Tiền Hải, Bến xe khách huyện Vũ Thư; thanh tra việc chấp hành về bảo đảm thi công trên tuyến đường tỉnh ÐT 396B. Ngoài phối hợp với Ðoàn thanh tra Bộ GTVT kiểm tra các cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh, TTGT còn tổ chức được 3 cuộc giám sát sát hạch, 2 cuộc giám sát công tác đào tạo lái xe các loại. Qua giám sát đã có nhiều kiến nghị giúp công tác đào tạo, sát hạch đi vào nền nếp hơn, đúng với các quy định của Bộ GTVT.

Nhằm phục tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, TTGT còn chủ động phối hợp giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 10 và khu vực Thành phố Thái Bình. Chỉ trong tháng 4/2013, đã tháo dỡ hàng trăm mái che, mái vẩy; phát quang và chặt hạ 300 cây cối che khuất tầm nhìn, thu dỡ 950 biển quảng cáo các loại. Cùng với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong tuần tra, kiểm soát vi phạm, TTGT đã lập 132 biên bản kiểm tra chuyên ngành, 137 biên bản kiểm tra bến khách, người điều khiển, phương tiện chở khách ngang sông, 375 biên bản vi phạm hành chính, xử lý (cả năm trước chuyển sang) 377 vụ, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 536 triệu đồng và đình chỉ 5 lượt bến vi phạm thể lệ vận tải thủy nội địa.

Nhìn lại công tác 6 tháng đầu năm, bên cạnh kết quả đạt được còn một số tồn tại, mà nổi bật  là công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ chưa đôn đốc kịp thời và có các giải pháp để UBND huyện, xã cùng vào cuộc làm tốt công tác cưỡng chế giải tỏa vi phạm. Ðể hoàn thành nhiệm vụ cả năm, TTGT tập trung phối hợp với các cấp chính quyền, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Thái Bình tăng cường kiểm tra việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý, giải toả các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cả ban ngày, ban đêm để phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; chú trọng tại các bến xe, các điểm dừng, đỗ đón, trả khách và trong các dịp cao điểm... Gắn việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, TTGT  quyết tâm thực hiện “nói đi đôi với làm”. Trong tháng 7, TTGT đã phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, lập biên bản và xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Bài, ảnh:  Phan Anh

  • Từ khóa