Thứ 7, 04/05/2024, 08:38[GMT+7]

Hưng Hà: Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh

Thứ 3, 23/01/2024 | 09:12:36
10,050 lượt xem
Huyện Hưng Hà hiện có 10 xã, thị trấn giáp ranh với các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, 7 xã giáp ranh với các huyện: Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đặc biệt là dịp cuối năm. Trước tình hình trên, Công an huyện Hưng Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) vùng giáp ranh nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công an xã Tiến Đức (Hưng Hà) lắp đặt 24 mắt camera giám sát tại 14 điểm phức tạp trên địa bàn.

Huyện Hưng Hà tiếp giáp với 3 con sông lớn gồm: sông Luộc, sông Trà Lý, sông Hồng và 3 cầu liên tỉnh gồm: cầu Thái Hà, cầu Triều Dương và cầu La Tiến tạo điều kiện cho các đối tượng hình sự, ma túy... câu kết, móc nối thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Phổ biến nhất là các đối tượng từ huyện Lý Nhân (Hà Nam), huyện Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) sang Hưng Hà gây rối trật tự công cộng, cướp giật, đánh bạc, khai thác cát trái phép... gây mất ANTT trên địa bàn. Trong năm 2023, toàn huyện xảy ra 59 vụ phạm tội về trật tự xã hội, 12 vụ phạm tội về ma tuý, 20 vụ phạm tội về cố ý gây thương tích, trong đó có nhiều vụ từ các địa bàn giáp ranh đến địa bàn gây án. 

Trung tá Nguyễn Công Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hưng Hà cho biết: Để giữ vững ANTT ở những xã, thị trấn giáp ranh, hàng năm Công an huyện Hưng Hà, Công an huyện Lý Nhân (Hà Nam) và Công an thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) tổ chức ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT; chú trọng trao đổi thông tin để phối hợp điều tra, xác minh, giải quyết kịp thời nhiều vụ việc xảy ra tại các địa bàn. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở các điểm nóng về ANTT, quản lý chắc các đối tượng có dấu hiệu vi phạm... Ngoài ra, lực lượng công an các xã, thị trấn còn tích cực phối hợp tuyên truyền nhắc nhở người dân ở địa bàn giáp ranh chủ động phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ và đường thủy. Tính đến thời điểm này, tình hình ANTT tại các xã giáp ranh cơ bản được kiểm soát, ổn định, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 giảm so với năm 2022, các vụ việc xảy ra được phát hiện, xử lý kịp thời.

Xã Tân Lễ là địa bàn xa trung tâm huyện, tiếp giáp với sông Luộc, có cầu Triều Dương nối sang 2 xã Hải Triều và Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên). Toàn xã có 4.386 hộ với 14.055 nhân khẩu, tại 10 thôn. Với đặc điểm khu vực giáp ranh rộng, tiếp giáp nhiều địa bàn, tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, do đó Công an xã đã xây dựng các kế hoạch phòng ngừa, phối hợp lực lượng chức năng các tỉnh giáp ranh đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Thiếu tá Trần Hữu Cường, Trưởng Công an xã Tân Lễ cho biết: Để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi đã tổ chức ký 4.000 bản cam kết thực hiện Luật số 14/2017/QH14 về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo đến các hộ dân và 1.833 học sinh các trường học; tổ chức rà soát các tuyến trọng điểm giáp ranh trên địa bàn để phát hiện, ngăn ngừa, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng phạm tội; phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát ban đêm, khi có vụ việc xảy ra, công an các xã lập tức thông tin cùng nhau giải quyết. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Ông Hà Huy Hân, thôn Quan Khê, xã Tân Lễ cho biết: Qua tuyên truyền, vận động, chúng tôi và người dân trong thôn đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Nhờ có lực lượng công an chính quy về địa bàn phụ trách mà tình hình ANTT được bảo đảm, nhân dân chúng tôi yên tâm vui xuân đón tết.

Xã Tiến Đức nằm ở phía Tây của huyện, tiếp giáp với xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Hiện toàn xã có hơn 2.600 hộ dân với trên 9.300 nhân khẩu, gần 300 người dân đi làm ăn xa. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, 2 năm qua, Công an xã Tiến Đức đã phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh trao đổi 23 thông tin liên quan đến các loại hình tội phạm vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trong khu vực giáp ranh. 

Đại úy Bùi Trung Thành, Trưởng Công an xã Tiến Đức cho biết: Tiến Đức có dân số đông và có di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, hàng năm có rất nhiều khách thập phương đến giao thương và tham quan. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên kéo theo đó là tệ nạn cờ bạc, ma túy, trộm cắp, tai nạn giao thông... Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nêu cao cảnh giác; tổ chức khảo sát, lên danh sách những đối tượng nổi cộm để quản lý tại cộng đồng; xây dựng và duy trì 8 mô hình tự quản về ANTT như: tổ an ninh xung kích, thôn xóm bình yên, gia đình văn hóa, tổ tự quản an toàn giao thông... lắp đặt 24 mắt camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm. Đáng chú ý, trên địa bàn có tuyến đường Thái Hà, quốc lộ 39 nên lực lượng Công an xã tổ chức trực 100% quân số và tuần tra hàng đêm góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Càng gần tết Nguyên đán, tình hình tội phạm ở những xã giáp ranh càng có diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, tố giác tội phạm góp phần giữ vững bình yên ở vùng giáp ranh.

Lực lượng Công an xã Tân Lễ tuần tra, kiểm soát tại cầu Triều Dương.

Thanh Thủy