Thứ 4, 01/05/2024, 02:47[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà Không ngừng đổi mới các mặt công tác

Thứ 2, 05/08/2013 | 14:40:54
1,670 lượt xem
Phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, 6 tháng đầu năm 2013, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua. Trên cơ sở chỉ thị của Viện KSND Tối cao, kế hoạch của Viện KSND tỉnh, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Viện KSND huyện đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị xây dựng kế hoạch công tác bám sát các phong trào thi đua, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà triển khai nhiệm vụ công tác tuần

Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tập thể lãnh đạo, cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác đề ra. Phối hợp với các ngành liên quan giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, các cơ quan bảo vệ pháp luật phối hợp chặt chẽ, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các loại tội phạm.

Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2013, tội phạm về an ninh, xâm phạm hoạt động tư pháp không xảy ra; tội phạm mới khởi tố trên tất cả các lĩnh vực đều giảm (tổng số giảm 24 vụ/46 bị can so với cùng kỳ năm 2012, ma túy giảm 2 vụ, kinh tế giảm 6 vụ/9 bị can, trật tự an toàn xã hội giảm: 16 vụ/36 bị can). Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, đã thụ lý kiểm sát điều tra tổng số 67 vụ/118 bị can, thụ lý giải quyết 45 vụ/85 bị can, thụ lý kiểm sát xét xử 52 vụ/91 bị cáo; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện xác định 5 vụ án trọng điểm, 1 vụ án rút gọn, đưa xét xử lưu động 6 vụ và tổ chức cho cán bộ, kiểm sát viên tham dự 10 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, Viện KSND huyện đã yêu cầu khởi tố 1 vụ, hủy bỏ 1 quyết định khởi tố bị can và ra 1 quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam vì không đủ căn cứ, hủy bỏ tạm giam áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với 1 bị can vì lý do mắc bệnh tâm thần.

Quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, Viện KSND huyện đã ban hành 2 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra Công an huyện trong công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự. Ban hành 1 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, TAND tỉnh đã xét xử chấp nhận kháng nghị. Do đó tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 100%, chất lượng truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào truy tố oan, sai, không để xảy ra tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại, không có vụ án nào đình chỉ vì bị cáo không có tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội...

Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án, xét khiếu tố và giải quyết các vụ việc dân sự... được tăng cường và nâng cao chất lượng. Ðã kiểm sát việc tạm giữ 54 người, tạm giam 89 người và 2 phạm nhân thi hành án, không để xảy ra trường hợp nào bị lạm dụng bắt, bị bắt oan, sai, không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo về việc bắt, tạm giữ, tạm giam. Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù được bảo đảm  đúng quy định. Kiểm sát hàng ngày, hàng tháng, hàng quý và kiểm sát toàn diện 6 tháng đầu năm tại nhà tạm giữ Công an huyện.

Qua công tác kiểm sát đã ban hành 1 kiến nghị độc lập và 2 kiến nghị trong kết luận đối với nhà tạm giữ Công an huyện. Kiểm sát 92 bị án thi hành án, bảo đảm các bản án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành nghiêm túc. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 2 kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự ở 9 xã, đã ban hành 9 văn bản kiến nghị, khắc phục những tồn tại. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp luật được triển khai thực hiện nghiêm túc.

 Trong 6 tháng qua, đã kiểm sát 123 vụ, việc, tham gia kiểm sát xét xử 37 phiên tòa dân sự, hôn nhân gia đình. Qua công tác kiểm sát đã ban hành 1 kiến nghị đối với TAND huyện. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư chính xác, kịp thời. 6 tháng đầu năm 2013 đã tiếp 6 lượt người đến khiếu nại, phản ánh, đề nghị, đã giải thích, chỉ dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tiếp nhận 7 đơn, đã chuyển cơ quan công an, tòa án huyện giải quyết theo thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết theo quy định của pháp luật. Qua công tác kiểm sát đã ban hành 2 văn bản đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Công an huyện.

Với việc triển khai nghiêm túc các mặt công tác, 6 tháng đầu năm 2013, Viện KSND huyện Hưng Hà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững ANCT- TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 Bài, ảnh:  Nguyễn Tùng

  • Từ khóa