Thứ 4, 01/05/2024, 16:51[GMT+7]

Thành phố Thái Bình tăng cường phòng cháy dịp tết Nguyên đán

Thứ 6, 02/02/2024 | 16:39:04
11,859 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) được thành phố Thái Bình đặc biệt chú trọng, góp phần phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn tiểu thương chợ Đề Thám bảo đảm an toàn phòng cháy trong kinh doanh.

Mỗi dịp giáp tết, ký ức về vụ cháy chợ xảy ra vào đêm ngày 14/1/2020 lại ám ảnh các tiểu thương chợ Đề Thám, vụ hỏa hoạn với nguyên nhân do chập điện, tuy không thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi 41 ki ốt cùng một khối lượng lớn hàng hóa. Sau vụ cháy, Ban quản lý chợ Đề Thám đã khẩn trương khắc phục vi phạm trong công tác PCCC, mở thông thoáng các lối ra vào, lối thoát hiểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý những điểm vi phạm về an toàn phòng chống cháy như: đấu nối điện trái phép, bày bán hàng hóa không đúng quy định, để vật liệu dễ bắt cháy sát với các đường dây điện. Cùng với đó, hệ thống cứu hỏa cũng được nâng cấp với hệ thống báo cháy tự động, máy bơm nước, họng tiếp nước chữa cháy, trang bị 20 bình chữa cháy xách tay bố trí quanh chợ... 

Bà Trần Thị Hòa, chủ ki ốt 43 chợ Đề Thám chia sẻ: Với tiểu thương chúng tôi, vụ cháy chợ năm 2020 để lại bài học rất lớn. Hiện tại, bên cạnh việc bảo đảm lượng hàng hóa phục vụ kinh doanh, công tác PCCC được Ban quản lý chợ và mỗi tiểu thương đều tự giác chấp hành. Chúng tôi tuyệt đối tuân thủ các quy định an toàn về PCCC, tự giác nhắc nhau trang bị bình chữa cháy tại ki ốt của mình, không đấu nối điện sai quy định, không thắp hương, đốt vàng mã trong chợ, trước khi ra về tắt các thiết bị điện để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khu nhà ở xã hội Damsan, phường Lê Hồng Phong được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015 với quy mô 18 tầng, 262 căn hộ, trên 1.200 nhân khẩu đang cư trú. Công tác PCCC và CNCH luôn được ban quản trị tòa nhà quan tâm, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm như: lập hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC, lưu giữ biên bản kiểm tra PCCC, trang bị đầy đủ biển hiệu, tiêu lệnh cũng như phương tiện PCCC, thành lập đội PCCC cơ sở, xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ, tăng cường kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc mọi người chấp hành các quy định về PCCC. Hệ thống trang thiết bị PCCC hiện đại được trang bị đầy đủ gồm máy bơm điện, máy bơm bù áp, máy phát điện, 40 họng nước vách tường, 3 trụ tiếp nước cấp, tiếp nước ngoài nhà và một bể chứa 250 khối nước. Mỗi tầng có 6 bình chữa cháy và trang bị 67 hệ thống chữa cháy tự động vòi phun nước và hệ thống báo cháy tự động, hệ thống tăng áp buồng thang... sẵn sàng xử lý tại chỗ khi có sự cố xảy ra. 

Ông Trần Minh Hải, Phó ban Quản trị khu nhà ở xã hội Damsan, phường Lê Hồng Phong cho biết: Nhờ làm tốt công tác PCCC tại chỗ nên từ khi đi vào hoạt động đến nay không có sự cố cháy, nổ nào xảy ra tại khu nhà ở xã hội. Để tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC mùa hanh khô, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, Ban quản trị  phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tập huấn PCCC. Nhờ những kiến thức phòng cháy, kỹ năng thoát hiểm được trang bị, cư dân có thể xử lý tại chỗ kịp thời khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Cư dân khu nhà ở xã hội Damsan thực hành sử dụng bình cứu hỏa dập tắt đám cháy tại chỗ.

Nhờ làm tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC nên thời gian qua, trên địa bàn thành phố Thái Bình không xảy ra cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Song bên cạnh đó, một bộ phận người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ý thức về an toàn PCCC chưa cao, tình trạng vi phạm các quy định về công tác PCCC vẫn còn diễn ra. 

Đại úy Phạm Như Thắng, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Thời điểm giáp tết Nguyên đán trùng với mùa hanh khô, lượng người, phương tiện, hàng hóa tập trung trên địa bàn thành phố tăng cao so với những ngày thường, đây luôn là khoảng thời gian có nhiều diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trong dịp tết Nguyên đán, đơn vị đã tăng cường các phương án kiểm tra, rà soát phát hiện vi phạm gây mất an toàn PCCC tại các khu chợ, trung tâm thương mại, các khu dân cư trọng điểm. Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và CNCH cho cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và hiệu quả của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng ở cơ sở. 

Để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trong dịp tết Nguyên đán, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC, thường xuyên kiểm tra nhà ở, kho chứa nguyên liệu, hàng hóa, xưởng sản xuất, các thiết bị sử dụng điện, gas, hóa chất kịp thời phát hiện nguy cơ phát sinh cháy, nổ để có biện pháp xử lý kịp thời. Chú ý tới việc sắp xếp, tích trữ hàng hóa phù hợp, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng, bảo đảm an toàn khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, tự trang bị phương tiện và kỹ năng PCCC, thoát nạn... để vui xuân, đón tết bình yên, hạnh phúc.

Trịnh Cường