Thứ 4, 01/05/2024, 08:07[GMT+7]

Tết xa nhà của những người lính trẻ

Thứ 7, 10/02/2024 | 22:40:46
11,464 lượt xem
Dịp tết Nguyên đán hàng năm, hầu hết cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đều tham gia trực sẵn sàng chiến đấu. Xuân Giáp Thìn 2024, những chiến sĩ nhập ngũ năm 2023 lần đầu tiên đón tết tại đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động để những người lính trẻ vui xuân đón tết trong không khí vui vẻ, đầm ấm, vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân, bạn bè, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.

Binh nhất Bùi Văn Đương cùng các chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Cửa Lân, huyện Tiền Hải thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới trong những ngày giáp tết Nguyên đán.

Ngay từ khi có kế hoạch nghỉ tết, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt để cán bộ, chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ trẻ mới về đơn vị nắm chắc các chế độ, tiêu chuẩn tết, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp tết; đồng thời phân công các đồng chí trong đơn vị đảm nhiệm các công việc bảo đảm khoa học, hợp lý. Cùng với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các tình huống theo kế hoạch, các lực lượng, các bộ phận cùng nhau đảm nhận những công việc cụ thể như: vệ sinh đơn vị, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, trang trí phòng đón xuân, tham gia gói bánh chưng, luyện tập văn nghệ biểu diễn tối 30 tết. 

Kỷ niệm không thể quên của những người lính trẻ lần đầu ăn tết xa nhà đó là không khí toàn đơn vị cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, kể cho nhau những câu chuyện vui về bản thân, gia đình và bạn bè. 

Binh nhất Nguyễn Thành Đạt, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Mặc dù nhớ nhà nhưng khi có đồng đội ở bên, chung vui trong những ngày tết giúp em cảm thấy vui vẻ và ấm cúng như ở nhà. Ngoài giờ huấn luyện, em thường tham gia cùng đồng đội đánh bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông; cùng các cán bộ, chiến sĩ tuần tra biên giới, gặp gỡ và kết giao với nhân dân thị trấn Diêm Điền. Em cũng học được từ các anh nhiều điều hay, lẽ phải, biết quý trọng tình cảm của nhân dân. Em sẽ cố gắng nấu ăn thật ngon để các chiến sĩ trong đơn vị được cảm nhận không khí gia đình trong những ngày tết.

Binh nhất Nguyễn Thành Đạt, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chuẩn bị đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại đơn vị.

Năm nay cũng là năm đầu tiên đón tết trong môi trường quân đội của binh nhất Bùi Văn Đương, chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Cửa Lân. Đương cho biết: Những ngày gần tết, tâm trạng em luôn háo hức, lo lắng đan xen. Háo hức vì được tự tay gói bánh chưng, chuẩn bị mâm ngũ quả ngày tết và được đón tết cùng đồng đội, đan xen với đó là sự lo lắng bởi không được ở bên gia đình, không biết gia đình năm nay đã sắm tết đầy đủ chưa. Thế nhưng, với sự gần gũi, động viên của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, em và đồng đội đã gọi điện thoại về nói chuyện và chúc tết gia đình, người thân. Đặc biệt, em được nghe nhiều câu chuyện về các phong tục đón tết ở các miền quê của các đồng đội nên cũng vơi nỗi buồn. Sự quan tâm, sẻ chia của chỉ huy, chiến sĩ trong đơn vị đã tạo cho em cảm giác ấm áp, thân tình như được ăn tết ở nhà.

Tại Đồn Biên phòng Trà Lý, những ngày giáp tết, các cán bộ, chiến sĩ mặc dù bận mải với công việc cuối năm, lại thường phải tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới nhưng không khí đón tết vẫn lan tỏa khắp đơn vị. 

Binh nhất Phí Huy Đạt chia sẻ: Những ngày cận tết, cán bộ, chiến sĩ thường phải tăng cường tuần tra, có ngày đi bộ cả chục cây số nhưng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ mà mỗi thanh niên như em phải làm. Từ đó, em thấu hiểu được những hy sinh, vất vả mà các cán bộ, chiến sĩ trải qua, rèn luyện ý chí, vững tinh thần, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Em đã có nhiều lần đón tết xa nhà nhưng đón tết trong đơn vị quân đội thì đây là lần đầu tiên, tuy có chút nhớ nhà nhưng với em đây sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên. Em sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức của mình tham gia bảo vệ vững chắc biên giới biển của Tổ quốc.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý tăng gia sản xuất.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về việc tổ chức tết cho cán bộ, chiến sĩ đến các đồn biên phòng, hải đội với tinh thần “chu đáo, vui vẻ, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối, sẵn sàng chiến đấu cao”. Nhiều hoạt động trong dịp tết Nguyên đán đã được tổ chức tại các đơn vị như: Thi gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả; bảo đảm thực phẩm nấu ăn các bữa trong 5 ngày tết; quản lý quân số, chấp hành kỷ luật trong dịp tết; sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh doanh trại... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm. Các đơn vị cũng giao cho đoàn thanh niên ở cơ sở và các chi đoàn làm nòng cốt trong tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao cho cán bộ, chiến sĩ giúp bộ đội thực sự vui tươi, phấn khởi, xác định tốt quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ trực tết. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng huy động 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường tuần tra biên giới biển; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp buôn lậu, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán và sử dụng trái phép vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần giữ gìn an ninh trật tự, để nhân dân đón tết bình yên, hạnh phúc.

Các chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Trà Lý tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao trong những ngày tết.

Hồng Quân