Thứ 4, 01/05/2024, 11:36[GMT+7]

Trường Sa - vững vàng giữa trùng khơi Kỳ 1: Gần lắm Trường Sa!

Chủ nhật, 18/02/2024 | 22:57:38
5,287 lượt xem
Vinh dự cho chúng tôi khi được cùng đoàn công tác Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân ra thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua. Vượt hơn 250 hải lý, đến với quân và dân huyện đảo, chúng tôi cảm nhận được tình yêu Tổ quốc luôn đầy ắp trong tim mỗi người, từ những em nhỏ tung tăng cắp sách đến trường đến các chiến sĩ đang vững tay súng canh gác biển trời hay mỗi ngư dân ngày đêm bám biển. Tất cả đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng Trường Sa mãi là “lá chắn thép” vững vàng giữa trùng khơi.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa - giây phút thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Ngày 3/1/2024, con tàu 561 kéo lên những hồi còi dài rời cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đưa đoàn công tác bắt đầu hành trình đặc biệt mang theo tình cảm của đất liền đến với Trường Sa thân yêu. Hàng chục tấn quà gồm nhu yếu phẩm mang hương vị đặc trưng ngày tết như gạo nếp, lá dong, thịt lợn, thịt gà, cá, bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, cây quất, cành hoa cùng nhiều vật dụng như tủ bảo ôn, quạt điện, khay nhựa để trồng rau, thuốc... được xếp gọn gàng, ngăn nắp trên tàu.

Trước khi tàu khởi hành, những chú lợn béo đã được chiến sĩ trên tàu cho ăn no và che chắn cẩn thận để tránh gió lùa. Đàn gà, vịt cũng được chằng buộc cẩn thận và che chắn để khỏi bị sóng đánh. Những cây quất được bọc kín bằng túi nilon và được bố trí ở vị trí trên cao, những nơi sóng biển không thể đánh tới; thiết bị điện tử, đồ gia dụng cũng được các chiến sĩ sắp xếp khoa học để bảo đảm không hư hại trong quá trình di chuyển dài ngày. Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: Những món quà thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cũng như nhân dân cả nước đối với Trường Sa. Cả nước trao gửi tình yêu thương đến với Trường Sa, Trường Sa gửi lại cả nước niềm tin sắt son về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc luôn được bảo vệ vững chắc. Chính vì thế, mặc dù chỉ là những vật dụng thiết yếu hàng ngày nhưng đều được cán bộ, chiến sĩ bảo quản rất cẩn thận để khi trao đến tay cán bộ, chiến sĩ Trường Sa sẽ luôn như mới.

Là một trong những phóng viên lần đầu đến thăm Trường Sa, chị Nguyễn Ngọc Mai Thi, Đài Phát thanh Truyền hình Hậu Giang chia sẻ: Tôi rất vui khi biết tin mình được cử đi công tác ở Trường Sa đúng dịp đặc biệt nhất của năm. Trước khi đến với huyện đảo, tôi đã chuẩn bị những món quà quê hương mình, đặc biệt là trao cho các chiến sĩ chiếc khăn rằn của người con gái miền Tây, động viên các anh vững tay súng bảo vệ Tổ quốc. Chung niềm vui như phóng viên Mai Thi, phóng viên Trần Thị Hoa, Đài Phát thanh Truyền hình Bắc Giang chia sẻ: Được đến Trường Sa tác nghiệp không chỉ là vinh dự, trách nhiệm mà còn là niềm tự hào đối với tôi cũng như các đồng nghiệp. Trước khi đi công tác, tôi cùng đồng nghiệp quay phim đã chuẩn bị chu đáo về máy móc, sức khỏe để sẵn sàng đến với nơi đầu sóng ngọn gió, ghi lại những thước phim về mảnh đất và con người Việt Nam giữa trùng khơi.

Những hồi còi dài đưa chúng tôi rời đất liền, chỉ còn tiếng sóng vỗ vào mạn tàu và những chú chim hải âu, cá heo đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường phía trước. Nhiều người tập trung ở boong hay hai mạn tàu để ngắm và chụp ảnh hoàng hôn trên biển, hít thở những làn gió biển... Đêm đầu tiên trên tàu, chúng tôi cảm nhận được thế nào là say sóng. Gió cấp 5, cấp 6, con tàu lắc lư theo từng đợt sóng; ba lô, đồ đạc trong phòng tự xê dịch, người nằm trên tàu đu đưa qua phải rồi lại qua trái. Cơn say sóng khiến nhiều người phải bỏ ăn, thế nhưng tất cả vẫn háo hức ngóng chờ giây phút được đến với Trường Sa thân yêu. Biết chúng tôi say sóng, lãnh đạo tàu đã chỉ đạo tổ bếp nấu thêm cháo để anh chị em trong đoàn dễ ăn. Các bác sĩ trên tàu cũng sẵn sàng đến khám, truyền nước cho những người bị mệt do say sóng. Thiếu tá Phan Văn Linh, quê xã Minh Tân (Kiến Xương) hiện đang phụ trách quân y của tàu 561 chia sẻ: Tôi công tác trên tàu từ khi tàu mới được đưa vào sử dụng. Chính vì thế, tôi hiểu rất rõ tình trạng thường gặp đối với những người lần đầu đi tàu. Trước mỗi hải trình, tôi thường phối hợp với các chiến sĩ hậu cần lựa chọn thuốc men, hoa quả, trái cây như táo, ngô, khoai, củ đậu, xây dựng thực đơn hợp lý... để khi có người say sóng có thể ăn để bù nước cũng như bảo đảm sức khỏe trong suốt hành trình.

Đại úy Hồng Long, Chính trị viên tàu 561 cho biết: Tàu 561 là một trong những con tàu hiện đại, có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện tuyến huyện thu nhỏ. Các khoang trên tàu đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, ti vi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat và các phòng bệnh có hệ thống máy móc tiên tiến. Khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ ngư dân thì dù điều kiện thời tiết không thuận lợi đến mấy tàu 561 cũng sẽ đến với bà con, đưa bà con lên tàu cấp cứu, bảo đảm an toàn. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tàu 561 đã hỗ trợ nhiều lượt ngư dân về thuốc, thực phẩm, cấp cứu ngư dân, giúp người dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Cột mốc linh thiêng của Tổ quốc.

Sau gần hai ngày, tàu 561 đã thả neo, đưa đoàn công tác cập âu tàu Trường Sa. Đón chúng tôi là những cái bắt tay thật nồng ấm cùng tình cảm dạt dào, đôn hậu của quân và dân trên đảo. Giây phút đặt chân lên đảo, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong gió tại cột mốc chủ quyền quốc gia, mỗi thành viên trong đoàn công tác đều dâng trào cảm xúc khó tả.

Báo Thái Bình đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Bước chân lên đảo, chúng tôi trân quý từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ bởi để có được Trường Sa xanh tươi như ngày hôm nay là biết bao mồ hôi, xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ từ khắp mọi miền Tổ quốc đã cống hiến, hy sinh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc.

Giây phút thiêng liêng của người lính khi còi tàu vang lên. 

Thiếu tá Phan Văn Linh, quê xã Minh Tân, huyện Kiến Xương thăm khám cho những người bệnh trên tàu. 

Thủy thủ đoàn vận hành tàu K123 đưa đoàn công tác đến Trường Sa an toàn. 


(còn nữa)

Tiến Đạt