Thứ 4, 01/05/2024, 18:20[GMT+7]

Trường Sa - vững vàng giữa trùng khơi Kỳ 2: Chung tay “xanh hóa” Trường Sa

Thứ 2, 19/02/2024 | 23:02:13
6,149 lượt xem
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân lên đảo Trường Sa đó là màu xanh của những chồi non, lộc biếc đang vươn mình đón xuân. Trải qua những trận cuồng phong, sóng dữ cùng điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, những tán bàng vuông, phi lao, bão táp, chuối, đu đủ và các loại rau trên đảo vẫn có sức sống mãnh liệt, phát triển tốt. Tất cả cây xanh đều được vun trồng, chăm sóc bằng mồ hôi, công sức của những người lính đảo.

Những lá cây trà non, màu đỏ có thể dùng để ăn, có vị hơi chát nhưng rất giòn.

Vượt qua hải trình dài trên biển, khi bước chân lên đảo, đi trên con đường bê tông rợp bóng mát của các loại cây bàng vuông, phi lao, bão táp... mang lại cho chúng tôi cảm giác thật mát mẻ, dễ chịu. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên đảo Trường Sa còn có các công trình văn hóa tâm linh như Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa Trường Sa... Tại khu vực nhà văn hóa, nhà khách, công trình tâm linh hay khu vực nhà dân, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy màu xanh của cỏ cây, hoa lá đang căng tràn sức sống.

Trung úy Đào Công Ngọc, cụm chiến đấu số 1, đảo Trường Sa cho biết: Trên đảo hiện có hàng nghìn cây xanh, là kết quả chăm sóc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác trên đảo. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, sóng to, gió lớn nên cây khó chăm hơn ở đất liền. Vì vậy, chiến sĩ phải chăm sóc, che chắn rất cẩn thận từ lúc cây còn nhỏ, cây lớn che chắn cho cây bé. Vào mỗi buổi chiều, các đơn vị cắt cử cán bộ, chiến sĩ đi tưới, chăm sóc cây, quét dọn lá xung quanh. Trên đảo, cán bộ, chiến sĩ còn xây dựng một vườn ươm cây giống các loại. Khi quả các loại cây bàng vuông, phi lao, bão táp chín già, các chiến sĩ gom về ươm tại vườn và chăm sóc đến khi cây cứng cáp mới mang ra trồng.

Thời gian đầu, khi mới trồng, cây xanh đều được che chắn bằng lưới đen để hạn chế ánh nắng và gió biển. Mỗi chiến sĩ trên đảo đều nâng niu, chăm sóc từng cây xanh, coi đó là niềm vui khi cây có thể sinh tồn giữa mênh mông nắng gió. Sau mỗi trận bão, nhiều cây to bị gãy đổ, các chiến sĩ lại đi cưa cành, cắt tỉa và chăm sóc cho cây nhanh phục hồi. Đảo thường xuyên phải hứng chịu những trận cuồng phong, sóng dữ nên cán bộ, chiến sĩ rất kiên cường về ý chí, vững vàng về tư tưởng và có sức khỏe dẻo dai.

Giữa mênh mông nắng gió, không chỉ hàng cây bóng mát, cây ăn quả mà các loại rau cũng vươn lên xanh tốt. Chuối, đu đủ, rau ăn lá các loại, mướp, bầu, bí... được lính đảo chăm sóc rất cẩn thận. Trung úy Đoàn Khánh Linh, Phân đội trưởng Cụm chiến đấu số 1 thông tin: Mỗi đơn vị được phân công chăm sóc một vườn rau gần khu vực sinh hoạt, tập luyện. Sau những giờ huấn luyện ở thao trường, cán bộ, chiến sĩ chăm sóc rau xanh xung quanh đơn vị. Việc tăng gia sản xuất gặp nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, trời đang nắng có thể kéo mây đen và mưa đến bất chợt. Ngoài ra, những đợt sương muối ban đêm khi gặp nắng lên cây rau rất dễ bị táp lá. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng sương muối và mưa to làm dập nát rau, cán bộ, chiến sĩ đã quây nhà lưới để cây rau sinh trưởng, phát triển thuận lợi hơn. Để tạo nguồn đất tơi xốp, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ dùng xác thực vật và thức ăn thừa để cải tạo đất; còn nguồn nước thì tận dụng nước sinh hoạt vệ sinh cá nhân, nước lợ để tưới rau. Những năm gần đây, khi sáng kiến sử dụng san hô trộn cùng đất và các chất dinh dưỡng khác được ứng dụng đã tạo thêm nguồn đất để trồng rau xanh, góp phần tăng diện tích đất canh tác, trồng trọt trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài rau xanh, lợn, gà, vịt cũng được cán bộ, chiến sĩ trên đảo chăn nuôi, bảo đảm khẩu phần ăn, giúp cán bộ, chiến sĩ đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trên đảo chúng tôi còn thấy một số vườn hoa phong lan được trồng trong nhà lưới đang khoe sắc thắm đón xuân. Hàng năm, các đoàn công tác ra thăm đảo cũng đều mang theo các vật dụng như giá đỡ, cây giống, hạt giống rau, phân bón các loại để tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Trường Sa giờ đây đã trở thành hòn đảo xanh tươi, rợp bóng mát của các loại cây.

Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa chia sẻ: Do làm tốt công tác tăng gia sản xuất nên bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ luôn được bảo đảm đủ rau xanh. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp miễn phí cho các hộ dân, ngư dân khi có nhu cầu. Chính những việc làm đó đã góp phần thắt chặt tình quân dân ngày càng khăng khít.

Những giàn rau xanh mướt được chiến sĩ chăm sóc cẩn thận. 

 Đu đủ trồng trên đảo cho quả to và rất sai quả. 

(còn nữa)

Tiến Đạt